พ่อเมืองกำแพงเพชรแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย - กล้วยไข่และของดี เมืองกำแพง ระหว่างวันที่ 5-15 ตุลาคม 2566 ในงานมี แกงมัสมั่นกล้วยไข่ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร
รอบรั้วนครชากังราว

พ่อเมืองกำแพงเพชรแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย - กล้วยไข่และของดี เมืองกำแพง ระหว่างวันที่ 5-15 ตุลาคม 2566 ในงานมี แกงมัสมั่นกล้วยไข่ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร

วันที่ 26 กันยายน 2566 เวลา 16.30 น.ที่พิพิธภัณฑ์เรือนไทย นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีสารทไทย - กล้วยไข่และของดี เมืองกำแพง ประจำปี พ.ศ.2566 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-15 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณลานโพธิ์ หน้าที่ว่าการอำเภอเมือง โดยมีผู้ร่วมเวทีแถลงข่าว ประกอบไปด้วย นายศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร และนายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร มี นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม, นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ ปลัดจังวหัดกำแพงเพชร, นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร แขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชนเข้าร่วมในกิจกรรม 

-ชม!! พิธีเปิดงานขบวนแห่กล้วยไข่อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา ในวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม 2566

-พิธีทอดผ้าป่าแถวแห่งเดียวในประเทศไทย ณ วัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566
- ชมการประกวดหนูน้อยกล้วยไข่เมืองกำแพง วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2566
- ชมการประกวดธิดากล้วยไข่ วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 2566
-ตลอดการจัดงานพบกับการแสดงบนเวทีกลาง การแสดงคอนเสริต การประกวดกล้วยไข่ดิบ กล้วยไข่สุก การประกวดกวนกระยาสารทประเภทลีลาและประเภทรสชาด การประกวดธิดากล้วยไข่ และหนูน้อยกล้วยไข่
ชมนิทรรศการกล้วยไข่สินค้า GI การจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร,
เกษตรแปลงใหญ่และของดี 11 อำเภอ
พร้อมชมนิทรรศการ "งานเสน่ห์วิถีถิ่นกินแดนมรดกโลกทางวัฒนธรรมกำแพงเพชร"



นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสารทไทย - กล้วยไข่และของดี เมืองกำแพง เป็นงานสำคัญที่จัดต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน เพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีวาม และส่งเสริมผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อของจังหวัด โดยกล้วยไข่กำแพงเพชร มีการปลูกกันมาอย่างยาวนานเป็นระยะเวลากว่า 86 ปีแล้ว ถึงแม้ว่าปัจจุบันมีพื้นที่การเพาะปลูกน้อยลง แต่ยังเป็นสินค้าสำคัญที่ยังทำรายได้กว่าร้อยล้านบาทต่อปีให้จังหวัด การจัดงานนี้จึงถือเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริม รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่อีกด้วย



ด้านนายศักดิเดชน์ แก้ววิเศษ เกษตรจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวเพิ่มเติมว่า กล้วยไข่ของจังหวัดกำแพงเพชร ปัจจุบันเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ที่มีรูปร่างลักษณะ และรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งในปีนี้ก็มีการจัดประกวดกล้วยไข่ GI กำแพงเพชร จากเดิมที่ประกวดกล้วยไข่ธรรมดา สำหรับในเรื่องของการปลูกกล้วยไข่ จะดำเนินการส่งเสริมการอนุรักษ์พันธ์กล้วยไข่ของกำแพง โดยส่งเสริมให้ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ปลูกกล้วยไข่ในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจะมีการสนับสนุนหน่อกล้วยไข่พันธ์พื้นเมือง หลังจากที่ปลูกแล้วแต่ละพื้นที่จะต้องมีการดูแลและส่งหน่อที่ขยายได้กลับคืนมายังสำนักงานเกษตรจังหวัด เพื่อทำการขยายพันธ์ต่อไป เป็นการเพิ่มพื้นที่และอนุรักษ์กล้วยไข่พันธ์พื้นเมืองจังหวัดเอาไว้โดยให้ประชาชนทุกคนมีส่วนร่วม




ส่วนในด้านการสนับสนุนงบประมาณการจัดงาน นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมสืบสานงานประเพณีพื้นถิ่น พร้อมทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ส่งเสริมการปลูก และการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากกล้วยไข่ ซึ่งมีการสนับสนุนงบประมาณในการจัดงานเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้ ได้มีการจัดสรรงบประมาณลงแผนในปีต่อไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการร่วมมือกันของหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่จะผลักงานการจัดงานให้มีความยิ่งใหญ่ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่



หลังจากการแถลงข่าวเสร็จสิ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ยังได้โชว์ฝีมือการทำแกงมัสมั่นกล้วยไข่ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น จังหวัดกำแพงเพชร ที่ได้รับการคัดเลือก เป็นอาหารประจำถิ่น โดยการคิดค้นต่อยอดจากวัสดุท้องถิ่น คือกล้วยไข่ใช้แทนมันฝรั่ง แจกจ่ายผู้ร่วมแถลงข่าวได้ลองชิม ซึ่งเมนูดังกล่าวนักท่องเที่ยวจะได้ชิมภายในงานสารทไทย - กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพงอีกด้วย 




งานสารทไทย - กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2566 ปีนี้..พิเศษสุด!!!
เชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้เข้าร่วมงาน เตรียมลุ้นรางวัลสลากกาชาดการกุศล ลุ้นรับของรางวัลมากมาย
รางวัลที่ 1 รถยนต์กระบะ Toyota D Cab z Edition 2.4 Enty (4 ประตู) จำนวน 1 รางวัล
รางวัลที่ 2 รถยนต์กระบะ Toyota C Cab z Edition 2.4 Enty (แค็ป) จำนวน 1 รางวัล
รางวัลที่ 3 รถยนต์เก๋ง Mitsubishi Attrage 1.2 GLX จำนวน 1 รางวัล
รางวัลที่ 4 รถยนต์เก๋ง Mitsubishi Mirage 1.2 GLX จำนวน 1 รางวัล
รางวัลที่ 5 สร้อยคอทองคำ หนัก 2 บาท จำนวน 5 รางวัล
รางวัลที่ 6 สร้อยคอทองคำ หนัก 1 บาท จำนวน 10 รางวัล
รางวัลที่ 7 สร้อยคอทองคำ หนัก 2 สลึง จำนวน 20 รางวัล
รางวัลเลขท้าย 3 ตัว หมุน 1 ครั้ง ไมโครเวฟขนาด 20 ลิตร จำนวน 100 รางวัล
เริ่มจำหน่ายสลากกาชาดการกุศล ตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคม 2566 ถึงวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566
-เลือกซื้อสลากกาชาดการกุศลได้ที่ งานสารทไทย - กล้วยไข่ และของดีเมืองกำแพง ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 5-15 ตุลาคม ณ บริเวณลานหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร, สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร และที่ทำการปกครองจังหวัดฯ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร และที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ
ประกาศผลรางวัล วันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 เวลา 20.00 น. ณ ลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยสิริจิตอุทยาน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร.




แชร์หน้านี้