“หอยเชอรี่สีทอง” เลี้ยงง่าย รายได้งาม  ชัยอนันต์ฟาร์ม อ.ขาณุวรลักษบุรี
เศรษฐกิจ

“หอยเชอรี่สีทอง” เลี้ยงง่าย รายได้งาม ชัยอนันต์ฟาร์ม อ.ขาณุวรลักษบุรี


“หอยเชอรี่สีทอง” เป็นสัตว์เศรษฐกิจตัวใหม่ที่เกษตรกรเริ่มหันมาเลี้ยงเป็นรายได้เสริม มีโปรตีนสูง ต้นทุนการเลี้ยงต่ำ จุดเด่นของหอยเชอรี่สีทอง เนื้อจะนุ่ม ไม่เหนียวเหมือนหอยเชอรี่ทั่วไป เนื้อจะเป็นสีเหลือง เปลือกจะเป็นสีเหลือง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “เป๋าฮื้อน้ำจืด” สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้ง ลวกจิ้ม ผัด ทอด ลาบ ก้อย ยำ แกงคั่ว


คุณชัยอนันต์ บัวสร้อย เจ้าของชัยอนันต์ฟาร์ม หมู่ที่ 16 ต.วังชะพลู อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพหลักคือ เปิดร้านตัดผมและให้บริการติดตั้งจานดาวเทียม  ในปี 2564 ตนเองได้มีความสนใจ พันธุ์หอยเชอรี่สีทอง จึงได้ศึกษาหาข้อมูลจากเว็บไซต์ต่างๆ และเริ่มซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ จากเครือข่าย มาทดลองขยายพันธุ์  จากการลองผิดลองถูก จนกลายเป็นองค์ความรู้ที่ได้จากการสั่งสมประสบการณ์ จึงได้เลี้ยงและบำรุง แหนแดง (Azolla spp.)  เพื่อนำมาเป็นอาหารของ “หอยเชอรี่สีทอง” และ หอยเชอรี่ทั่วไป ผลที่ได้คือ หอยเชอรี่มีขนาดตัวที่ใหญ่ เนื้อแน่น ที่สำคัญ เมื่อนำมาเลี้ยงในระบบบ่อ ทำให้สามารถควบคุมคุณภาพของหอยเชอรี่ได้ดีกว่า เลี้ยงง่าย โตไว ทนกว่าการเลี้ยงตามท้องนา เพราะมีสารเคมีมากมายที่เจือปนมากับน้ำ

ปัจจุบัน คุณชัยอนันต์ เจ้าของชัยอนันต์ฟาร์ม มีรายได้จากการจำหน่ายพ่อพันธ์แม่พันธุ์ที่เพิ่มขึ้นจนเกือบจะกลายเป็นอาชีพหลักไปแล้ว  นอกจากนี้ยังเปิดให้ผู้ที่สนใจ เข้าชมวิธีการเลี้ยง การเพาะพันธุ์ เพื่อนำไปขยายผล ซึ่งตนตั้งใจจะให้ฟาร์มแห่งนี้เป็นศูนย์เรียนรู้ให้ผู้ที่สนใจนำไปเพาะเลี้ยงเป็นอาชีพอีกด้วย สนใจติดต่อที่หมายเลข 061-3784088





แชร์หน้านี้