กำแพงเพชร
เศรษฐกิจ

กำแพงเพชร "มันหลามอบโอ่ง" ลูกค้าแห่ซื้อแทบทำไม่ทันขาย

ที่บ้านเลขที่ 43 ม.9 บ้านท่าพุทรา ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร นายสำเนียง สุขไผ่ อายุ 47 ปี อาชีพทำไร่มันสำปะหลัง พร้อมญาติๆ หลายคนกำลังขมักเขม่นทำขนมประเภทข้าวหลาม บะบิ่น และขนมหม้อแกง ซึ่งใช้วัสดุดิบเป็นหัวมันสำปะหลังหรือที่ชาวบ้านย่านนี้เรียกกันว่า ”มันพันธุ์กะทิ โกสัมพี” ถ้ากินดิบๆ จะคล้ายมันแกว โดยมีชาวบ้านหลายคนชื่นชอบสูตรการแปรรูป และปรุงรสและกรรมวิธีในการทำขนมที่นี่เป็นอย่างมากถึงกับมาจับจองขอชิมรสชาดขนมที่ทำมาจากมันสำปะหลังสายพันธุ์นี้อย่างไม่ขาดสายโดยเฉพาะ”มันหลาม”ที่แต่เดิมพวกเราเคยเรียกว่า”ข้าวหลาม”แต่ที่นี่เปลี่ยนจากข้าวเหนียวมาเป็นมันสำปะหลังล้วนๆ นำมาปรุงส่วนผสมต่างๆ ใส่ในกระบอกไม้ไผ่ หลังปรับปรุงสูตรและจำหน่ายมากว่า 1 ปีได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี


โดยการนำเอาหัวมันมาบดกับเครื่องขูดมะพร้าวจนละเอียด แล้วนำไปผสมคลุกเคล้ากับ น้ำตาล หัวกะทิ เกลือป่น ถั่วดำต้ม และมะพร้าวน้ำหอม เพื่อเพิ่มความหอมหวาน คลุกเคล้าให้เข้ากันจากนั้นนำไปกรอกใส่กระบอกไม้ไผ่ขนาดต่างๆที่เตรียมไว้แล้วนำไปเรียงอบในโอ่งที่ออกแบบมาสำหรับอบ”มันหลาม”โดยเฉพาะซึ่งภายในโอ่งจะมีเตาถ่านติดไฟคุกกรุ่นอยู่ตลอดจากนั้นปิดฝาโอ่งซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็จะได้”มันหลาม”ที่หอมหวลชวนรับประทานแล้ว นอกจากนี้ยังมีสูตรการทำขนมหม้อแกง และขนมบะบิ่น ที่ทำจากมันสำปะหลัง รสชาดหอมอร่อย ให้ลูกค้าที่ขับรถผ่านไป-มาและชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้ซื้อหาไปรับประทานกันอีกด้วย และทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารสชาดหอมหวาน อร่อยมาก



อย่างไรก็ตามหลังจากที่ นายสำเนียง สุขไผ่ เจ้าของสูตรขนมดังกล่าวซึ่งจัดทำขนมหลายชนิดที่แปรรูปมาจากมันสำปะหลัง กว่า 1 ปีมีชาวบ้านในในพื้นที่ และลูกค้าต่างพื้นที่ให้ตอบรับเป็นอย่างดีจึงได้ประสานไปยังผู้นำชุมชนเพื่อให้ส่งเสริมการแปรรูปมันสำปะหลังมาเป็นขนมที่ตนจัดทำนี้เข้าสู่กระบวนการของ”รัฐวิสาหกิจชุมชน”เพื่อที่จะได้สนับสนุนชาวบ้านให้มีรายได้จากผลผลิตทางการเกษตรอีกทางอย่างยั่งยืนต่อไป



สำหรับลูกค้าท่านใดที่อยากจะชิมขนมอร่อยๆที่มีรสชาดหอมหวาน ทำจากมันสำปะหลังล้วนๆถนนราคา”มันหลาม”จะอยู่กระบอกละ 25 บาท ขนมหม้อแกง 3 ถาด 100 บะบิ่นกล่องละ 20 บาท และสามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้ที่ เฟสบุ๊คชื่อ”สำเนียง สุขไผ่”หรือติดต่อทางโทรศัพท์ 095-4981452 “

แชร์หน้านี้