ชาวบ้านคลองลาน นำคอแลน ผลไม้ป่าหายากจำหน่ายที่ตลาดเกษตรกำแพงเพชร
เศรษฐกิจ

ชาวบ้านคลองลาน นำคอแลน ผลไม้ป่าหายากจำหน่ายที่ตลาดเกษตรกำแพงเพชร

นางกัญญา มังคะวงค์ อายุ 45 ปี ชาวบ้านตำบลคลองลานพัฒนา อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร นำ คอแลน หรือ ลิ้นจี่ป่า ซึ่งเป็นผลไม้ป่าที่มีลักษณะคล้ายลิ้นจี่ รสชาติเปรี้ยวอมหวาน ซึ่งเป็นผลไม้ที่หายาก ปัจจุบันใกล้สูญพันธุ์ โดยเฉพาะเยาวชนรุ่นหลังไม่รู้จัก มาจำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่เดินทางมาเลือกซื้อสินค้าในตลาด และผู้ที่ชื่นชอบในรสชาดของผลไม้ป่สได้เลือกซื้อรับประทาน ที่ตลาดเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

นางกัญญา มังคะวงค์ เล่าว่า ที่บริเวณหลังบ้านที่ตนพักอาศัยอยู่ได้มีต้นคอแลน หรือ ลิ้นจี่ป่า ขึ้นอยู่ ซึ่งตอนนี้ผลของคอแลน หรือ ลิ้นจี่ป่า ได้เริ่มออกผลผลิตแล้ว จึงได้ชวนสมาชิกในครอบครัวเก็บผลไม้ป่าซึ่งหารับประทานยาก มาจำหน่ายให้แก่ลูกค้าที่เดินทางมาซื้อของในตลาดเกษตรได้ซื้อไปรับประทาน ในราคากิโลละ 20 บาท

ลักษณะของผล คอแลน เป็นรูปวงรี ผิวจะขรุขระเป็นปมเล็กๆ กระจายไปทั่ว ผลอ่อนจะเป็นสีเขียว ส่วนผลที่แก่จัดจะออกเป็นสีแดงเข้ม คอแลนเป็นผลไม้เมืองร้อน ลักษณะคล้ายกับลิ้นจี่แต่เนื้อด้านในจะคล้ายกับเงาะ รสชาติจะเปรี้ยว ส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณภาคตะวันออก และอีสานใต้ มีสรรพคุณ ทำให้ชุ่มคอ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด มันจึงเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน และที่แน่ๆเป็นยาระบายชั้นดีเยี่ยม หากใครจะกิน คอแลนให้อร่อย มีวิธีง่ายๆ คือนำเกลือ น้ำตาลทราย และพริกขี้หนูสวน นำมาตำเป็นน้ำจิ้ม ก่อนนำผลคอแลนมาแกะเปลือกออกให้เหลือแต่เนื้อ แล้วตักน้ำจิ้มที่ทำสำเร็จแล้วเทลงไปคลุกเคล้าให้เข้ากับผลของคอแลน เพื่อเป็นการลดความเปรี้ยวลง ทำให้รสชาติอร่อยน่ากิน

ทั้งนี้ ท่านใดต้องการสั่งซื้อผลไม้ป่า คอแลน หรือ ลิ้นจี่ป่า สามารถเดินทางมาเลือกซื้อกันได้ทุกวันศุกร์ และอาทิตย์ ที่บริเวณตลาดเกษตร ตรงข้ามสำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร โทรสอบถามได้ที่ 086-2053813

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้