ไข่ไก่ขึ้นราคาแผงละ 10 บาท หลังวัตถุดิบขึ้นราคา คนเลี้ยงไก่ลดน้อยลง
เศรษฐกิจ

ไข่ไก่ขึ้นราคาแผงละ 10 บาท หลังวัตถุดิบขึ้นราคา คนเลี้ยงไก่ลดน้อยลง

หลังจากที่กรมการค้าภายในได้ประชุมร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ โดยมีการอนุมัติให้มีการปรับราคาไข่คละหน้าฟาร์มเพิ่มขึ้นอีกฟองละ 10 สตางค์ เพื่อเป็นการลดภาระต้นทุนให้กับเกษตรกร เนื่องจากราคาอาหารสัตว์มีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาขายไข่ไก่หน้าแผงเริ่มปรับราคาขึ้นแล้ว


วันที่ 22 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจราคาไข่ไก่ที่ตลาดศูนย์การค้าจังหวัดกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พบว่า ราคาไข่ไก่หน้าแผงมีการปรับขึ้นราคาแล้ว สอบถาม นายไพรวัลย์ นุ่มเกลี้ยง อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103 ม.12 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เจ้าของแผงไข่ไก่ณัฐพล เปิดเผยว่า ได้มีการปรับราคาขึ้นแผงละ 10 บาททุกขนาด โดยราคาไข่ไก่ต่อแผงขณะนี้ เบอร์ 0 ราคา 130 บาท, เบอร์ 1 ราคา 125 บาท เบอร์ 2 ราคา 120 บาท และเบอร์ 3 ราคา 115 บาท


พ่อค้าแผงไข่ไก่ กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่หลายรายได้มีการเปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่นแทน เนื่องจากไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่สูงขึ้นได้ จึงส่งผลให้มีเกษตรกรเลี้ยงไก่น้อยลง ปริมาณไข่ไก่จึงลดลง ราคาจึงปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลกระทบต่อเนื่องมาจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ทำให้วัตถุดิบอาหารไก่ปรับขึ้นราคา ต้นทุนสูง แต่สำหรับลูกค้าที่มาซื้อไข่ไก่ ต่างก็ทราบกันดีถึงกระแสข่าวราคาอาหารสัตว์มีการปรับขึ้น และผลกระทบที่เกิดจากสงคราม


ซึ่งลูกค้าบางส่วนก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อ โดยหันมาซื้อไข่เป็ดไปบริโภคแทน ซึ่งไข่เป็ดฟาร์มขายอยู่ในราคาแผงละ 120 บาท และไข่เป็ดไล่ทุ่ง ราคาแผงละ 110 บาท

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้