อดีตหนุ่มพนักงานบริษัท เงินเดือนสี่หมื่นบาท ลาออกมาปลูกหน่อไม้ฝรั่ง รายได้งามไม่เป็นหนี้
เศรษฐกิจ

อดีตหนุ่มพนักงานบริษัท เงินเดือนสี่หมื่นบาท ลาออกมาปลูกหน่อไม้ฝรั่ง รายได้งามไม่เป็นหนี้

ที่ศูนย์เรียนรู้การปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ปลอดสารพิษเพื่อส่งออก หมู่ที่ 2 ตำบลทรงธรรม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร “ไร่เติมฝัน” นายกฤษณะ แก้วเนตร หรือพี่โก้ ปลูกหน่อไม้ฝรั่งต้นทุนต่ำ ทำรายได้ดี เก็บขายได้ทุกวัน เป็นพืชทางเลือกอีกทางหนึ่งให้กับเกษตรกร และกำลังจะเป็นผักเศรษฐกิจ ปัจจุบันส่งขายไกลถึงต่างประเทศ


นายกฤษณะ แก้วเนตร หรือ พี่โก้ เปิดเผยว่า หลักจากจบมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้สมัครเข้าทำงานบริษัท ระหว่างทำงานไปศึกษาหาความรู้เก็บข้อมูลไป จนได้ลงเอยกับหน่อไม้ฝรั่ง เป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหาร มีแนวโน้มในการส่งออกด้วย จนระยะเวลา 13 ปี ถึงจุดอิ่มตัว แม้นจะได้รับเงินเดือนสูงถึงสี่หมื่นบาท แต่ก็ตัดสินใจลาออกกลับมาปรับที่นาพ่อแม่ จำนวน 10 ไร่ เพื่อปลูกหน่อไม้ฝรั่ง ซึ่งพ่อกับแม่มีความเห็นว่า อยากให้ทำพืชไร่ทั่วไป แต่ตนเองมองว่า พืชไร่ตลาดในเมืองไทยมีเยอะแล้ว ผลผลิตไม่สามารถที่จะควบคุมคุณภาพได้ เพราะเราทำในปริมาณที่มาก ประกอบกับราคาพืชไร่ พืชสวนต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง ไม่สามารถที่ขายให้กับโรงงานโดยตรง จึงได้ปลูกหน่อไม้ฝรั่ง เป็นพืชที่น่าสนใจ มีตลาดหลักส่งออกต่างประเทศ เพราะฉะนั้นการที่จะส่งออกต้องทำเรื่องคุณภาพ สิ่งที่ได้มาคือราคาค่อนข้างสูง ขณะนี้หน่อไม้ฝรั่ง เกรด A ขายในราคากิโลกรัมละ 90 บาท แต่ที่ผ่านมาขายในราคากิโลกรัมละ 120 บาท ส่วนเกรด B เกรด C ราคาจะลดลงตามลำดับ


ผลผลิตที่ออกมามีบริษัทจากจังหวัดราชบุรีมารับโดยตรง มีส่วนน้อยที่จะขายแบ่งปันให้กับตลาดท้องถิ่นบ้าง แต่ก็เป็นเกรดที่ไม่ได้ส่งให้กับบริษัท ส่วนเคล็ดลับในการปลูกหน่อไม้ฝรั่งให้มีคุณภาพนั้น ต้องมีแหล่งน้ำเป็นอันดับแรก การปลูกพืชแต่ละชนิดน้ำเป็นปัจจัยหลักสำคัญ แต่ถ้าจะให้หน่อไม้ฝรั่งสวยมีคุณภาพ ต้องใส่หมวกให้กับหน่อไม้ฝรั่งด้วย เพื่อควบคุมแสงให้หน่อตูมอวบใหญ่ ซึ่งจะต้องใส่หมวกเมื่อแทงหน่อขึ้นมาจากดิน สูงประมาณ 5-6 เซนติเมตร และต้องควบคุมเรือนยอด เป็นเรื่องที่สำคัญจะให้หน่อได้ดีมีคุณภาพ


ผลผลิตที่เก็บได้ประมาณ 50 กิโลกรัมต่อวัน และยังส่งเสริมให้ความรู้กับเกษตรกรที่สนใจ มีสมาชิกประมาณ 40 กว่าราย รวมพื้นที่ปลูก 60 กว่าไร่ โดยที่ “ไร่เติมฝัน” จะเป็นจุดรับซื้อผลผลิตจากลูกไร่ อิงราคากับบริษัทไม่หักหัวคิว ซึ่งมีแนวคิดว่าตนเองเป็นลูกหลานเกษตรกร ต้องการให้เกษตรกรได้ขายผลผลิตไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ทำให้เกษตรกรมีความคิดว่าการที่ปลูกพืชผักอะไร ได้รู้ราคาล่วงหน้าก่อนขาย ทำให้เกิดความมั่นใจ มีรายได้ที่มั่นคง


หน่อไม้ฝรั่ง “ไร่เติมฝัน” ได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชอาหาร มกษ.9001-2556 ชนิดพืช หม่อไม้ฝรั่ง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 095 334 4666

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้