ชาวบ้านหนองปลิง ใช้เวลาว่างรวมกลุ่มสร้างอาชีพปั้นดอกไม้ดิน ทำดอกไม้จันทน์ หารายได้เข้าชุมชน
ไลฟ์สไตล์

ชาวบ้านหนองปลิง ใช้เวลาว่างรวมกลุ่มสร้างอาชีพปั้นดอกไม้ดิน ทำดอกไม้จันทน์ หารายได้เข้าชุมชน

ที่วัดราชพฤกษ์ศรัทธาราม ตำบลหนองปลิง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ได้มี กลุ่มประชาชนมารวมตัวกัน เพื่อประดิษฐ์ดอกไม้ดินดอกไม้จันทน์ ตุ๊กตาจากผ้าใยบัว และโถประดับพลอย ส่งตามออเดอร์ สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับภาคครัวเรือน


นางยุพา สงวนศักดิ์ อดีตข้าราชการบำนาญกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ตนได้มีความสนใจในการทำงานฝีมือ โดยทราบมาว่าวิทยาลัยในวัง ได้มีการเปิดสอนงานฝีมือ เพื่อให้ผู้ที่มีใจรักศิลปะไทยโบราณแขนงต่างๆ เช่น งานปั้นดอกไม้ดิน งานผลิตโถประดับพลอย เป็นต้น โดยเป็นการสอนฟรี ผู้เรียนออกค่าใช้จ่ายเฉพาะค่าอุปกรณ์เท่านั้น ดังนั้นตนจึงได้เดินทางไปศึกษาวิธีการปั้นดอกไม้ดินดังกล่าว เมื่อเรียนสำเร็จแล้ว จึงได้นำความรู้ที่ได้รับ มาเผยแพร่ให้เพื่อนๆผู้สูงวัย รวมจำนวน 4 คน ร่วมกันลงทุนคนละ 1,500 บาท สำหรับการซื้ออุปกรณ์ในการประดิษฐ์

สำหรับงานฝีมือที่ทางกลุ่มทำนั้น ประกอบด้วย การปั้นดอกไม้ดิน มีดอกกล้วยไม้ ดอกแก้ว ดอกบัว ดอกรัก ดอกกุหลาบ เป็นต้น มีการทำดอกไม้จันท์และเข้าช่อสวยงาม การทำตุ๊กตาจากผ้าใยบัว และการผลิตโถประดับพลอย ซึ่งทุกงานต้องใช้ความละเอียด ประณีต และใจเย็น จากนั้นก็เริ่มฝึกฝนฝีมือมาเรื่อยๆ จนมีความสวยงามเป็นที่น่าพอใจ และวางโชว์ไว้ที่ศาลาวัดราชพฤกษ์ศรัทธาราม ตำบลหนองปลิง เมื่อผู้ที่แวะเวียนมาที่วัด หรือผู้ที่มาทำบุญได้เห็นผลงาน ต่างก็ชื่นชมและชื่นชอบ จึงได้มีการสั่งทำขึ้นเพื่อจำหน่าย ซึ่งในขณะนี้ ได้มีการเริ่มผลิตเพื่อจัดจำหน่ายตามออเดอร์แล้ว ซึ่งตนเห็นว่าหากสามารถผลิตและจำหน่ายได้ จะสร้างรายได้สู่ภาคครัวเรือน และต่อไปจะได้มีการต่อยอดสร้างรายได้ให้กับชุมชนด้วย

แชร์หน้านี้