ชวนชิมอาหารอีสานผสมกับอาหารเหนือ อร่อยลงตัวลูกค้าอุดหนุนเพียบ ที่ร้านลาบเลียบ
ไลฟ์สไตล์

ชวนชิมอาหารอีสานผสมกับอาหารเหนือ อร่อยลงตัวลูกค้าอุดหนุนเพียบ ที่ร้านลาบเลียบ

วันนี้ขอพาไปชิมอาหารอีสาน ที่ผสมผสานกับ อาหารเหนือได้อย่างลงตัว ที่ร้านลาบเลียบ ของนางซุ่น กันหาคำ หรือ ป้าเลียบ ตั้งอยู่เลขที่ 175/1 หมู่ 11 บ้านใหม่สุวรรณภูมิ ต.ท่าขุนราม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร โดยมีเมนูเด็ดอาหารอีสานแนวเหนือหลากหลายเมนูให้สามารถสั่งรับประทานที่ร้านหรือจะห่อกลับบ้านก็ได้เช่นกัน มีทั้งเนื้อหมู ,เนื้อวัว, ,ตับ, เครื่องในหมู-วัว ,ส้มตำ ,ไก่ย่าง ,ข้าวเหนียว ครบสูตรตามแบบอาหารอีสานบ้านๆ ซึ่งทุกเมนูมีสูตรเฉพาะของทางร้านที่สืบทอดมาจากคนในครอบครัว

โดยเมนูเด็ดของที่นี่คือ "ลาบเหนือคั่ว" โดยนำลาบดิบลงกระทะ ใช้น้ำมันเจียวกากหมูในการคั่วลาบให้สุกพอประมาณ เมื่อได้ที่โรยด้วยผักชีลงไปในกระทะจะมีกลิ่นหอมหน้ารับประทานสามารถตักใส่จานพร้อมเสิร์ฟได้ทันที ส่วนใครชอบรับประทานแบบดิบๆต้องเมนูนี้ "ลาบแดง" สูตรอาหารเหนือ เพราะจุดเด่นของความหอมอร่อยอยู่ที่การใส่ "มะแข่น" (เป็นพืชสมุนไพรสกุลเดียวกับพริกไทยเสฉวน ผลและใบใช้เป็นเครื่องเทศชูรสอาหาร นำไปตากแห้งปั่นให้ละเอียด) คลุกเคล้าพร้อมเครื่องปรุงลงไปในลาบแดง ซึ่งสั่งได้ตามความชอบทั้งเนื้อหมู - เนื้อวัว หรือใครอยากรับประทานแบบสุกๆ ก็นำไปลวกในน้ำร้อนก่อน แล้วปรุงเครื่องเรียกเป็นเมนู "ลาบขาว" ส่วนอีก 3 เมนูที่ฮอทฮิตไม่แพ้กันคือ "ต้มแชบหมู-เนื้อ ,ตับหวาน ,คอหมูย่างน้ำจิ๋มแจ้วสูตรเหนือ กับข้าวเหนียวร้อนๆ ปั้นพอคำ และตบท้ายไข่เจียวร้อนๆสักจานก็แสนจะลงตัวในมื้อเที่ยง

นอกจากนี้ยังมีเมนูขนมหวานตบท้ายอาหารคาว ที่ทำสดใหม่คือ" เนยกรอบ" ทำใหม่ๆจากเตา ด้วยการผสมแป้งสูตรพิเศษก่อนลงเตาพร้อมทาเนยจนกรอบหอม ก่อนม้วนขึ้นจากเตา จะทานที่ร้านหรือจะนำกลับไปเป็นของฝากก็ได้เช่นกัน

นางซุ่น กันหาคำ (ป้าเลียบ) อายุ 54 ปี เจ้าของร้านลาบเลียบ เล่าว่า ตนเองเป็นคนภาคอีสานมาเปิดร้านอาหารอีสานที่ จ.กำแพงเพชร นานกว่า 10 ปีแล้ว โดยได้สูตรอาหารเหนือมาจากพี่เขยชาว จ.ลำปาง ปรับสูตรให้อร่อยลงตัวทั้งอาหารอีสานและอาหารเหนือ จนเข้ากัน จนมีลูกค้ามากมาย ซึ่งช่วงนี้โควิด 19 ระบาด ลูกค้าจะสั่งกลับบ้านกันส่วนใหญ่ มีนั่งรับประทานที่ร้านบ้างเล็กๆน้อยๆ ส่วนลูกสาวก็ทำขนมเนยกรอบ ก็มีลูกค้าติดใจกันมาก ซึ่งร้านเปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุด (วันไหนมีธุระก็จะปิด) หากใครอยากมาลองความอร่อยแชบ โทรสั่งก่อนได้ที่ โทร 084-6244708 รับรองความอร่อยแน่นอน ใครมาแดกเลียบทุกคน


แชร์หน้านี้