ขนมโรตีมะตะบะ สูตรแท้มาเลเซีย อร่อยเด็ดที่เดียวในกำแพงเพชร
ไลฟ์สไตล์

ขนมโรตีมะตะบะ สูตรแท้มาเลเซีย อร่อยเด็ดที่เดียวในกำแพงเพชร

ร้านโรตี ”ท.โรตีไทย(ใบเตย)มัตรตะบ๊ะ(มาเลย์)” ตั้งอยู่ที่บริเวณหน้าตลาดเย็นบ้านคลองแม่ลาย ต.คลองแม่ลาย อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ที่นี่มีขนมโรตีหลากหลายรสชาติ ทั้งแบบโรตีธรรมดา ทั้งใส้แยมรสส้ม แยมรสแคนตาลู๊ป และที่พิเศษไปกว่าที่อื่น คือ ที่ร้านโรตี ”ท.โรตีไทย(ใบเตย)มัตรตะบ๊ะ(มาเลย์)” มีโรตี”มะตะบะ”สูตรมาเลย์แท้ซึ่งมีส่วนผสมของแป้งที่เหนียวนุ่ม ละมุนลิ้น อร่อยสุดๆ มีทั้งใส้เนื้อวัว ใส้เนื้อไก่ และใส้ซีฟู๊ด พร้อมด้วยเครื่องปรุงต่างๆ ตามสูตรของมาเลย์โดยแท้ ส่วนราคาขายโรตีธรรมดา อันละ 10 บาท ส่วนโรตี”มะตะบะ” มีราคาเริ่มต้นที่ 40 บาทถึง 60 บาท เปิดขายทุกวันบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ(เซเว่นอีเลฟเว่น ตลาดคลองแม่ลาย) ตั้งแต่เวลา 16.00 น.ถึง เวลา 21.00 น.หรือจนกว่าของจะหมด


นางสาวอัญญาริศา นาคะ สาวลูกครึ่งไทย-มาเลย์ เจ้าของร้าน กล่าวว่า ”เจอผลกระทบโควิด-19 ล้วนๆเนื่องจากตนและน้องสาว ซึ่งก่อนหน้านี้อาศัยอยู่กับผู้เป็นแม่เป็นชาวมาเลเซียได้เดินทางจากประเทศมาเลเซีย มาเยี่ยมผู้เป็นพ่อที่อยู่ในกำแพงเพชร จากนั้นเริ่มเกิดสถานการณ์โรคโควิดระบาด ต่อจากนั้นมาประเทศมาเลเซียทำการปิดประเทศ ตนไม่สามารถกลับไปยังประเทศมาเลเซียได้ในตอนนี้ จึงได้คิดหาเวลาว่างให้เกิดประโยชน์เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัวโดยการทำโรตีขาย ซึ่งประจวบเหมาะกับที่เมื่อก่อนคุณพ่อไปอยู่ต่างประเทศ คุณพ่อเคยทำธุระกิจขายแฟนชายส์โรตีมาก่อน เลยได้สูตรโรตีที่สุดแสนจะอร่อยนี้มาจากคุณพ่อโดยแต่ตอนแรกก็เป็นโรตีธรรมดาทั่วไป แต่จู่ๆไปปิ๊งไอเดียมะตะบะขึ้นมา เพราะตอนอยู่มาเลเซียชอบทานมากๆ เลยลองทำดู แล้วมันตอบโจทย์ลูกค้าเลยหันมาทำจนกลายเป็นเมนูตัวเต็งของร้าน ซึ่งทราบว่าแถวภาคกลางเราจะหาทานยากมากๆ ยิ่งกำแพงเพชรแล้วแทบไม่มีเลย ใครอยากลองลิ้มชิมรสโรตีมะตะบะ และโรตีธรรมดาที่แสนจะอร่อยก็มาอุดหนุนกันได้ ร้านทำการเปิดขายทุกวันบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อ(เซเว่นอีเลฟเว่น ตลาดคลองแม่ลาย)จังหวดกำแพงเพชร ตั้งแต่เวลา 16.00 น.ถึง เวลา 21.00 น.หรือจนกว่าของจะหมด


สำหรับโรตี”มะตะบะ “เป็นอาหารขึ้นชื่อที่อยู่คู่กับชาวมุสลิม ใช้แป้งโรตีห่อไส้ไว้ภายในจะเป็นเนื้อวัว หรือเนื้อไก่ ผสมเครื่องเทศรสหอมหวานกลมกล่อม หากมองให้ดีก็จะคล้ายกับไข่ยัดไส้ เมื่อทอดเสร็จแล้วจะทานคู่กับอาจาด โรตีน้ำแกง จะเป็นแป้งโรตีธรรมดาหรือโรตีใส่ไข่ แต่ไม่ต้องใส่นมและน้ำตาล นำมาหั่นเป็นชิ้นพอดีคำรับประทานกับน้ำแกง โรตีกล้วยหอม แบบนี้หลาย ๆ คนอาจจะเคยทานกันบ้างแล้ว คือ โรตีทอด โดยมีเนื้อของกล้วยหอมฝานผสมแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ รสชาติจะหวานหอม แต่ไม่เลี่ยนจนเกินไป อีกแบบหนึ่งก็ คือ โรตีธรรมดาใส่ นมน้ำตาล แต่จะต่างจากที่เราทานแห่งอื่น ๆ ก็คือ โรตีส่วนใหญ่จะไม่ทอดจนกรอบ นิยมทอดแบบหนานุ่มมากกว่า

แชร์หน้านี้