เพาะเลี้ยง
ไลฟ์สไตล์

เพาะเลี้ยง "ตั๊กแตนปาทังก้า" พารวยรายได้หลักแสน ทำอาหารอร่อยหลากหลายเมนู ศึกษาอาชีพจากโซเชียลจนได้ดี

รุ่งเรืองทรัพย์ฟาร์ม ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 89 ม.14 บ้านรุ่งเรืองทรัพย์ ต.หินดาด อ.ปางศิลาทอง จ.กำแพงเพชร ซึ่งใช้พื้นที่บริเวณลานหน้าบ้านทำเป็นสถานที่ในการเพาะเลี้ยง "ตั๊กแตนปาทังก้า" จำนวนกว่า 10 โรง สร้างรายได้หลักหมื่นถึงแสนบาทต่อเดือน โดยได้ทำโรงมุ้งเพาะเลี้ยงแยกตัวอ่อน ,ช่วงผสมพันธุ์ออกไข่, ไปจนถึงช่วงโตเต็มวัยพร้อมจำหน่าย ให้กับผู้สนใจนำไปเพาะเลี้ยงสร้างรายได้อีกด้วย ซึ่งฟาร์มแห่งนี้ได้เพาะเลี้ยง "ตั๊กแตนปางทังกา" พันธุ์โมจีน พันธุ์ข้าว พันธุ์ไทยลายเสือ ถือว่าเป็นอีกอาชีพทางเลือกหนึ่ง ไม่ต้องไปทำงานต่างบ้าน


ทั้งนี้ แม้นว่าตั๊กแตนถือว่าเป็นแมลงจัดอยู่ในศัตรูพืช ของเกษตรกรชาวไร่ ชาวนา มากัดกินทำลายพืชผลทางการเกษตร สามารถเจริญเติบโตได้เร็ว แต่ตั๊กแตนก็ยังมีประโยชน์ในด้านแหล่งสะสมของพลังงานจำพวกโปรตีน จึงมีการนำมาเพาะเลี้ยงเป็นธุรกิจ เพื่อสร้างรายได้ โดยการนำมาเพาะเลี้ยงขายพันธุ์และแปรรูปเป็นอาหาร ส่วนไข่ตั๊กแตนขายอยู่ที่ขีดละ 1,000 บาท ตัวตั๊กแตนที่ปลดไข่แล้วขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 400 บาท แต่ถ้าซื้อทีละหลายกิโลราคาจะลดลงมาอีก หากตั๊กแตนเป็นตัวพร้อมไข่ จะขายกิโลกรัมละ 550 บาท ถือว่าการเลี้ยงตั๊กแตนตอบโจทย์ให้กับตนเป็นอย่างมาก ซึ่งตัดปัญหาในเรื่องของหัวอาหาร ตั๊กแตนกินหญ้าธรรมชาติ หญ้าเนเปียร์ หญ้าหวาน ใบตอง เป็นต้น จะเลี้ยงไปประมาณ 30-35 วัน สามารถจับขายได้แล้ว แต่ถ้าจะเลี้ยงให้มีไข่ 40-45 วัน


นางนิภาพร เกษสา อายุ 35 ปี (เจ้าของฟาร์ม) เล่าว่า ตนเองเริ่มต้นจากอาชีพนี้เพราะเมื่อก่อนสัมผัสกับสารเคมีในไร่ในนา และไม่สามารถไปทำงานที่อื่นได้ เพราะมีพ่อที่ป่วยติดเตียงต้องคอยดูแล ตนจึงต้องหาอาชีพที่ทำอยู่กับบ้านได้ ลองผิดลองถูกมาตลอดทั้งเลี้ยงนกกระทา ปลูกผักออกแกนิค ซึ่งต้นทุนก็สูงขึ้น และได้ไปศึกษาทางโซเชียล พบว่าการเลี้ยง "ตั๊กแตนปาทังก้า" หน้าสนใจ โดยได้ลองสั่งพันธุ์มาเพาะเลี้ยงช่วงแรกล้มเหลวบ้าง ลองผิดลองถูกจนมาถูกทาง ซึ่งหลายคนบอกว่าตนเองบ้า ทำไมไม่เลี้ยงจิ้งหรีด จนสุดท้ายมีคนเห็นและเข้ามาสอบถามสมัครเป็นลูกฟาร์มเป็นจำนวนมาก ซึ่งสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวและต่อยอดธุรกิจได้ หากเข้าใจหลักการง่ายคือไม่มีสารเคมีก็สามารถเลี้ยงได้


สำหรับวันนี้ นางนิภาพร เกษสา ได้ทำการปรุงอาหารจากเมนูเด็ดที่ทำจาก "ตั๊กแตนปาทังก้า" ให้ชิมถึง 10 เมนู ทั้งทอด ยำ ลาบ เป็นต้น ซึ่งมีรสชาติความอร่อยหลากหลายเป็นเมนู และตอนนี้มีผู้สนใจเพาะเลี้ยงตั๊กแตนปาทังก้า ที่เข้ามาขอซื้อพันธุ์ไปเพาะเลี้ยงกว่า 50 ราย โดยหากใครสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 096-4011997 หรือเฟชบุ๊ก "ภัทราพร ทิศกระโทก"

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้