กลุ่มแม่บ้านตำบลไตรตรึงษ์ ปลูกผักสร้างรายได้ผสมสานการท่องเที่ยง
ไลฟ์สไตล์

กลุ่มแม่บ้านตำบลไตรตรึงษ์ ปลูกผักสร้างรายได้ผสมสานการท่องเที่ยง

กลุ่มแม่บ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร งัดไม้เด็ดสร้างรายได้ด้วยการปลูกมะเขือ ต้นพลู จากตำนานความรักท้าวแสนปม และปลูกผักหลายชนิดในเวลาเดียวกัน บริเวณด้านหลังโบสถ์วัดไตรตรึงษ์ พร้อมปลูกไม้ดอกสวยงาม เป็นจุดเช็คอิน ให้กับนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาได้เที่ยวชม ศึกษาประวัติศาสตร์ท้าวแสนปม

นางสุขศรี สิทธิ ประธานกลุ่มแม่บ้านฯ เปิดเผยว่า กลุ่มแม่บ้านในชุมชน มีอาชีพเกษตรกรรม ยึดอาชีพทำไร่ ทำนา ปลูกผักสวนครัว มีความรู้ความสามารถด้านการเพาะปลูก นำมาเป็นความร่วมมือระหว่างชุมชน วัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำเป็นกิจกรรมพัฒนาท้องที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบลไตรตรึงษ์ โดยการนำต้นมะเขือ ต้นพลู มาปลูก พร้อมเล่าเรื่องราวท้าวแสนปม กับราชธิดาผู้มีรูปโฉมงดงาม สื่อสารความรักผ่านผลมะเขือ และใบพลู เป็นการนำตำนานพื้นบ้าน ในแง่มุมท้าวแสนปม ซึ่งมีอาชีพปลูกผักสวนครัวขายเลี้ยงตัว มาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน สร้างเป็นรายได้ในครัวเรือน ส่วนผักที่ปลูกไว้มีหลากหลายชนิด หมุนเวียนไปตามฤดูกาล ทำให้มีผักตัดขายอย่างต่อเนื่อง แต่ละวันจะมีประชาชนในพื้นที่สั่งจองทุกวัน จะตัดขายใส่ตะกล้าละ 20 บาท หรือบางคนเดินทางมาเลือกตัดเองที่แปลงผัก รายได้จากการขายจะแบ่งให้ผู้ดูแล เข้ากลุ่มแม่บ้าน และเข้าวัดเป็นค่าน้ำ

นอกจากนี้ยังได้นำไม้ดอกไม้ประดับต่างๆมาปลูกไว้ให้เกิดความสวยงาม เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนในจังหวัดได้มาเก็บภาพประทับใจด้วย ทั้งนี้ ความร่วมมือระหว่างชุมชน วัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกันสร้างสรรค์ชุมชนท่องเที่ยวระดับหมู่บ้าน โดยนำนวัตกรรมมาผสมผสานกับวิถีของชุมชน ซึ่งจะทำให้ชุมชนมีรายได้และสามารถพึ่งพาตนเองได้ ที่สำคัญในช่วงนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนส่วนใหญ่จะเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัดโดยไม่จำเป็น จึงคิดว่าสวนผักแห่งนี้น่าจะเป็นส่วนส่งเสริมการท่องเที่ยว และการรับประทานผักปลอดสารพิษภายในจังหวัดกำแพงเพชร 

แชร์หน้านี้