บิ้กใหม่ บิ้กโจ๊ก ติดตามความคืบหน้าคดีทิ้งแรงงานต่างด้าวกำแพงเพชร สั่งเร่งรัดคดี และหาหลักฐานมัดตัวผู้กระทำผิด
ข่าวสังคม

บิ้กใหม่ บิ้กโจ๊ก ติดตามความคืบหน้าคดีทิ้งแรงงานต่างด้าวกำแพงเพชร สั่งเร่งรัดคดี และหาหลักฐานมัดตัวผู้กระทำผิด

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการภูธรจังหวัดกำแพงเพชร พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์  รอง ผบ.ตร.(สส) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล  ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส2) และคณะ ร่วมกันประชุมติดตามเร่งรัดคดีการสืบสวนสอบสวน เหตุจับกุมบุคคลต่างด้าว สัญชาติเมียนมา หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจำนวน 20 คน และพบศพบุคคลต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 3 ศพ ที่บริเวณสวนยางแห่งหนึ่ง หมู่ที่ 12 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร 


จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่า รถคันที่ประสบอุบัติเหตุเป็นรถกระบะมีคอกยี่ห้ออีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน บน 6487 ตาก และสามารถตรวจยึดมาได้ ต่อมาทราบว่าคนขับรถคันดังกล่าว ชื่อนายอุทัย แซ่ม้า อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 273 ม.8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งได้แสดงตนเป็นผู้ขับขี่รถคันที่เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ โดยได้ให้เบอร์โทรศัพท์ไว้กับตัวแทนบริษัทประกัน ส่วนผู้ครอบครองรถ ชื่อนางสาวนิภา แซ่กือ อายุ 28 ปี บ้านเลขที่ 273 ม.8 ต.โป่งน้ำร้อน อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร โดยเบื้องต้นคนขับยังให้การภาคเสธว่าไม่ได้ใช้รถคันดังกล่าวในการขนแรงงานต่างด้าว แต่อ้างว่าใช้ขนข้าวโพดเท่านั้น


ส่วนผลการตรวจพิสูจน์พยานหลักฐาน ของพิสูจน์หลักฐานจังหวัดกำแพงเพชร พบว่ามีวัตถุพยานเป็นเลือดมนุษย์ พร้อมลายนิ้วมือที่ราวเหล็กฝั่งซ้าย และดินที่ติดรถมาจากที่เกิดเหตุในจังหวัดตาก โดยการประชุมครั้งนี้ ได้ปิดห้องใช้เวลาในการประชุมกว่า 1 ชั่วโมง จึงออกมาดูรถของกลางรวมทั้งหลักฐานวัตถุพยานต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เก็บไว้ทั้งหมด


จากนั้นได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า จากที่ได้รับรายงานจากทางตำรวจจังหวัดกำแพงเพชรและจังหวัดตาก ทราบว่าผู้ต้องสงสัยเป็นคนขับพาแรงงานต่างด้าวมาจากแนวชายแดน ซึ่งขณะนี้กำลังตรวจสอบย้อนหลังไปว่ามาจากเส้นทางใดและผ่านจุดไหนบ้าง จนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น ก่อนจะมีการนำแรงงานที่บาดเจ็บและเสียชีวิตมาทิ้งอีกจุดหนึ่ง ซึ่งต้องพิจารณาตั้งแต่จุดเกิดเหตุว่าเกิดในท้องที่ใด และมีพฤติการณ์ที่มีเหตุเกิดแล้วไม่มีการแจ้งเจ้าหน้าที่มีความผิดหรือไม่ และการนำผู้เสียชีวิตเคลื่อนย้ายไปมีความผิดหรือไม่ ซึ่งอาจเป็นความผิดต่างท้องที่ ซึ่งได้มีการพิจารณาสั่งการไปเรียบร้อยแล้ว ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือไม่ตอนนี้ยังคงตอบไม่ได้ ต้องใช้เวลาสืบสวน แต่ได้ให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  หักพาล  ผู้ช่วย ผบ.ตร.(สส2) ได้ดำเนินการติดตามและตรวจสอบความคืบหน้าเพิ่มเติมในส่วนที่เหลือต่อไป ส่วนจะเกี่ยวข้องกับการที่รัฐบาลเปิดให้มีการขึ้นทะเบียนต่างด้าวในช่วงเวลานี้ไม่น่าจะเกี่ยวเพราะไม่เปิดให้ขึ้นทะเบียนก็มีการลักลอบเข้ามากันอยู่แล้ว โดยจะลักลอบกันเข้ามาตามเส้นทางที่หลบเลี่ยงด่านตรวจในแต่ละพื้นที่

แชร์หน้านี้