เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจหาเชื้อโควิดแรงงานต่างด้าว ก่อนนำตัวดำเนินคดีต่อ
ข่าวสังคม

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจหาเชื้อโควิดแรงงานต่างด้าว ก่อนนำตัวดำเนินคดีต่อ

จากกรณีที่มีแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 23 รายหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยข้ามมาจากเมืองเมวดี ประเทศพม่า โดยข้ามแม่น้ำเมยแล้วมาพักอยู่ที่โกดังแห่งหนึ่งในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นเวลา 7 วัน ก่อนจะมีรถมารับจากอำเภอแม่สอด ช่วงเวลาประมาณ 19 นาฬิกา โดยสารรถมาโดยไม่ทราบเส้นทาง จนกระทั่งมาเกิดอุบัติเหตุในช่วงเวลาประมาณ 22 นาฬิกา ก่อนจะมีรถกระบะอีกคันมารับ แล้วนำมาทิ้งมาไว้ในป่ายางในเวลาตี 2 โดยคนขับอ้างว่าจะไปตามรถพยาบาลมารับ จนกระทั่งช่วงเช้า เวลา 7 นาฬิกา มีชาวบ้านมาพบเห็นและแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ  โดยพบแรงงานชายหญิง อายุตั้งแต่ 21-40 ปี จำนวน 23 คน ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 คน และผู้เสียชีวิต 3 ราย และได้นำตัวแรงงานต่างด้าวที่เหลือจำนวน 16 ราย มาที่วัดหนองนกกระทา หมู่ที่ 12 ตำบลนาบ่อคำ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่ทีมควบคุมโรคจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองกำแพงเพชร ได้เดินทางมาทำการ ตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยการตรวจ ATK และ RT PCR 

ด้าน พ.ต.อ.วัชรเกียรติ ศิริวิมลฤทธิ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร ลงพื้นที่ตรวจแล้วเปิดเผยว่า เบื้องต้นได้นำตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมดมาทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนที่จะมีการนำตัวไปสอบสวนเพื่อขยายผลขบวนการขนแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองต่อไป  โดยแรงงานทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีในข้อหา “ขัดคำสั่งจังหวัดกำแพงเพชรที่ 2612/2564 เรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 ฉบับที่ 35 ข้อ 14 เรื่องการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาต” และ “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”

ด้าน ร.ต.อ.ปฐมกิจ นิธิวงษ์ รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกำแพงเพชร ได้เดินทางเข้ามาตรวจสอบแล้ว พบว่าแรงงานทั้งหมดเป็นบุคคลต่างด้าวที่ลักลอบหลบหนีเข้าประเทศโดยผิดกฎหมายจริง ซึ่งหลังจากที่ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคตรวจหาเชื้อโควิด-19แล้ว ทางสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชรจะได้นำตัวแรงงานทั้งหมด ไปควบคุมตัวไว้ที่ สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ก่อนที่จะส่งตัวให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดกำแพงเพชรผลักดันกลับประเทศต่อไป 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้ทำการตรวจค้นหาเชื้อโควิด-19 แล้วผลปรากฏว่า ผลการตรวจ ATK เบื้องต้นออกมาเป็นลบทั้งหมด ส่วนผลการตรวจ RT PCR จะออกในวันพรุ่งนี้

แชร์หน้านี้