สพม. กำแพงเพชร ประชุมยกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย
ข่าวการศึกษา

สพม. กำแพงเพชร ประชุมยกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย

วันที่ 18 ตุลาคม 2564 ดร.ศักดิ์ชัย เพชรแกมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร เป็นประธานการประชุมการพัฒนายกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ครั้งที่ 1/2564 โดยมี นายอร่าม ใจการุณ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร พร้อมด้วย คณะผู้บริหารโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม โรงเรียนวัชรวิทยา โรงเรียนทุ่งโพธิ์ทะเลพิทยา โรงเรียนคณฑีพิทยาคม โรงเรียนไทรงามพิทยาคม กลุ่มนโยบายและแผน และกลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ณ ห้องประชุมเพียรเพชร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร


ด้วยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2564 เห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พัฒนายกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ในพื้นที่กลุ่มจังหวัดที่ยังไม่มีโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยจำนวน 6 แห่ง ประกอบด้วย 1) ประจำเขตตรวจราชการที่ 3 (กาญจนบุรี – ราชบุรี – สุพรรณบุรี) 2) ประจำเขตตรวจราชการที่ 9(จันทบุรี – ตราด – นครนายก – ปราจีนบุรี – สระแก้ว) 3) ประจำเขตตรวจราชการที่ 12(กาฬสินธุ์ – ขอนแก่น – มหาสารคาม - ร้อยเอ็ด) 4) ประจำเขตตรวจราชการที่ 14(ยโสธร – อำนาจเจริญ – ศรีสะเกษ– อุบลราชธานี) 5) ประจำเขตตรวจราชการที่ 15(เชียงราย – น่าน –พะเยา – แพร่) 6) ประจำเขตตรวจราชการที่ 18 (กำแพงเพชร – พิจิตร – นครสวรรค์ – อุทัยธานี)


โดยมีขั้นตอนการขับเคลื่อนการพัฒนายกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมศึกษาให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย แบ่งเป็น 6 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 ศึกษารายละเอียดและเตรียมความพร้อมกำหนดจังหวัดที่ตั้งและขอความเห็นชอบบอร์ด จภ. ระยะที่ 2 การเสนอขออนุมัติการดำเนินงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ระยะที่ 3 การเตรียมความพร้อมและคัดเลือกโรงเรียน พิจารณากำหนดจังหวัดที่ตั้ง 1) เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาระดับตำบลที่มีความพร้อม 2) มีพื้นที่ 50 ไร่ขึ้นไป 3) ตั้งอยู่ใกล้เส้นทางคมนาคมสายหลัก 4) มีโรงเรียนมัธยมศึกษาอื่นอยู่ใกล้เคียง 5) มีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ 6) ไม่เป็นโรงเรียนในโครงการพิเศษอื่นๆ ที่มีมติ ค.ร.ม.อนุมัติไว้ ระยะที่ 4 ประกาศเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ระยะที่ 5 การสนับสนุนเตรียมความพร้อมของโรงเรียนและการรับสมัครนักเรียน ระยะที่ 6 เปิดทำการเรียนการสอน

การประชุมครั้งนี้ เพื่อพิจารณาแผนการหรือแนวทางการบริหารจัดการนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ เมื่อโรงเรียนทุ่งโพธิ์ทะเลพิทยาได้รับการยกระดับคุณภาพให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ประจำเขตตรวจราชการที่ 18 และการกำหนดเขตพื้นที่บริการการศึกษาของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร จาก 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม, โรงเรียนวัชรวิทยา, โรงเรียนไทรงามพิทยาคม และโรงเรียนคณฑีพิทยาคม


แชร์หน้านี้