กำแพงเพชรเปิดโครงการ “เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564”
ข่าวสังคม

กำแพงเพชรเปิดโครงการ “เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2564”

เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2563 ที่หน้าตึก 60 ปี โรงพยาบาลกำแพงเพชร อำเภอเมือง พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์และอุบัติเหตุ ช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2564” โดยมี นพ.ปริญญา นากปุณบุตร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร, พ.ญ.รจนา ขอนทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร คณะแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ ร่วมพิธี



สำหรับโครงการ “เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ และอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่พ.ศ.2564” นั้น ในช่วงเทศกาลปีใหม่ของทุกปี เป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมาก มีการเดินทางเพื่อการ ท่องเที่ยวเพื่อกลับบ้านเกิดหรือเพื่อดำเนินกิจกรรมต่างๆเป็นจำนวนมาก ส่งผลก่อให้เกิด อุบัติเหตุทางจราจรได้มากกว่าช่วงเวลาปกติ การบาดเจ็บจากอุบัติเหตุเป็นปัญหาสำคัญของสาธารณสุขไทย จากการรายงาน สถานการณ์อุบัติเหตุโลกล่าสุดของ WHO พบว่าประเทศไทยมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจาก อุบัติเหตุทางจราจรมากเป็นอันดับ 1 ของอาเซียน ในส่วนของจังหวัดกาแพงเพชร เป็นจังหวัดที่เป็นทางผ่านหลักในการเดินทางสู่ ภาคเหนือ ทำให้มีรถผ่านในพื้นที่เป็นจำนวนมาก และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง จากข้อมูลการใช้สิทธิ์ พ.ร.บ. ของจังหวัดกำแพงเพชร ในปี พ.ศ.2563 พบว่าจังหวัดกำแพงเพชร มีอุบัติเหตุทางถนนมากเป็นอันดับที่44 ของประเทศและจากข้อมูลการสำรวจของกระทรวงมหาดไทย พบว่าจังหวัดกำแพงเพชร มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 26 และ ผู้โดยสาร สวมหมวกนิรภัย เพียงร้อยละ7 ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะทำให้ได้รับการบาดเจ็บต่ออวัยวะที่สำคัญ และถ้าได้รับการรักษาที่ล่าช้าหรือการรักษาที่ผิดวิธี ก็อาจทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต โดยในปี พ.ศ.2563 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางจราจรในโรงพยาบาลเป็นจานวนทั้งสิ้น 462 ราย


สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับโรงพยาบาลกำแพงเพชร และหน่วยบริการอาสาสมัครด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมจึง มีการจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดโดยเฉพาะด้านอุบัติเหตุที่มีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่

แชร์หน้านี้