โรงเรียนปิดเทอมยามว่าง นักเรียนตำบลท่าพุทรา รวมตัวฝึกเลี้ยงควาย
ข่าวการศึกษา

โรงเรียนปิดเทอมยามว่าง นักเรียนตำบลท่าพุทรา รวมตัวฝึกเลี้ยงควาย

จากกรณีคลิปผู้ใช้ TiKTokชื่อ @hikmuk ได้โพสคลิปเด็กๆ อายุระหว่าง 7-10 ปี หลายคน กำลังพยามขึ้นขี่บนหลัง "ฝูงควาย" โดยใช้เก้าอี้เป็นตัวช่วย และกระโดดขึ้นบนหลังควายที่อยู่ในฝูงนับ 10 ตัว ทั้งขึ้นได้จนสำเร็จและไม่สำเร็จ ล้มลุกคลุกคลานกันหน้าดู ส่วนควายก็วิ่งหนีบ้าง เดินหนีบ้าง เป็นความพยายามที่น่ารักและสนุกสนานของเด็กๆ


ไปตรวจสอบที่ "เกาะแพะ-เกาะแกะ" ม.3 ต.ท่าพุทรา อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เพื่อพบกับฝูงควายนับ 10 ตัว และกลุ่มของเด็กๆมารวมตัวพาควายลงอาบน้ำและเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน หลังจากนั้นก็ได้พากันฝึกความคุ้นเคยกับ"ฝูงควาย" พาควายกินหญ้าบ้าง ให้เกิดความเคยชินกับมนุษย์บ้าง โดยเด็กๆได้ฝึกวิธีการเลี้ยงควายที่เป็นวิถีชาวบ้าน สิ่งที่เด็กๆวัยนี้หลายคนอยากลองทำดูบ้างนั้นคือการได้นั่งบนหลังควาย และสามารถบังคับให้ควายไปในทิศทางที่ต้องการตามคำสั่ง ถือว่าเป็นเรื่องหน้าตื่นเต้นเร้าใจ สำหรับเด็กๆ แต่การจะขึ้นได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีการฝึกฝนและรู้ใจควายแต่ละตัว มันจึงจะยอมให้ขี่หลังมันได้ และไม่ใช่ทุกตัวที่ยอมให้ขี่หลัง


นายรัชชานนท์ สัตยะคำ อายุ 32 ปี ประธานวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงแพะในพื้นที่ เล่าว่า ตนเองเป็นเจ้าของควายฝูงนี้กว่า 10 ตัว ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ที่มีผู้คนเดินทางมามากมาย มาถ่ายรูปคู่กับแพะ กับฝูงควายกันอย่างไม่ขาดสาย แต่ช่วงนี้โควิด-19 ระบาดหนักเลยปิดตลาดชั่วคราว ซึ่งรวมถึงเด็กๆในพื้นที่กลุ่มนี้ก็อยู่ในช่วงปิดเทอมด้วย ตนเองเห็นว่าหากฝึกให้เด็กๆได้ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย พอเพียง เรียนรู้วิถีของสัตว์ต่างๆ ก็จะเพิ่มทักษะความรู้ในตัวเองมากขึ้น ส่วนการสอนให้เด็กๆเลี้ยงควายและฝึกขี่หลังควายและสามารถควบคุมให้ไปตามทิศทางได้นั้น ก็ทำให้เด็กๆหลายคนสนุกกับกิจกรรมนี้ เป็นการวัดความกล้าหาญและความพยายามของแต่ละคนด้วย สำหรับกิจกรรมวันนี้นั้นมีการแข่งขันกันกระโดดขึ้นหลังควาย ใครสามารถขึ้นได้ก่อนก็มีเงินรางวัลเล็กๆน้อยๆให้แต่คนด้วย ยิ่งเพิ่มความสนุกสนานให้เด็กๆมากยิ่งขึ้น

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้