ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการประชุมจัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ และแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
ข่าวสังคม

ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการประชุมจัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ และแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

วันที่ 21 ธันวาคม 2563 ที่หอประชุมโรงเรียนบ้านบ่อสามแสน อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายสุวิทย์ สันตติวงศ์ไชย ปลัดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจําปี2563 และแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ประจำปี 2564 โดยมี นางอรัญญา สีหมอก พัฒนาสังคมจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ด้วยสถานการณ์ ปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยช่วงที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญกับการปราบปรามการค้ามนุษย์และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างเข้มงวดแต่ด้วยสภาพภูมิประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านและยังเป็นศูนย์กลางของการคมนาคมในภูมิภาค ทำให้สะดวกต่อการโยกย้ายถิ่นฐานซึ่งทำให้พบ สถานการณ์แรงงานจำนวนมากเข้าเมืองโดยถูกกฎหมายและผิดกฎหมายและขบวนการค้ามนุษย์ปรากฏสถานการณ์การค้ามนุษย์ใน 3 ลักษณะคือ การเป็นประเทศต้นทาง ประเทศทางผ่านและประเทศปลายทาง มีรูปแบบการค้ามนุษย์ 3 ประเภท ได้แก่ การแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศ การบังคับใช้แรงงาน และการบังคับขอทาน

จากผลการดำเนินงานของจังหวัดกำแพงเพชรย้อนหลัง 3 ปี พบการค้ามนุษย์ในรูปแบบการแสวงหาผลประโยชน์จากการค้าประเวณีจำนวน 1 ราย และการใช้สื่อออนไลน์แสวงหา ประโยชน์ทางเพศในรูปแบบสื่อลามกจำนวน 1 รายและความเสี่ยงของการค้ามนุษย์ในรูปแบบของแรงงานต่างด้าวและการหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันทบทวนสถานการณ์ปัญหาการค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรทบทวนผลการดำเนินการป้องกันปราบปรามและดำเนินคดีคุ้มครองและช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ของหน่วยงานต่างๆ รวมทั้งรับฟังข้อปัญหาอุปสรรคข้อเสนอแนะแนวทางการดำเนินงานที่สอดคล้องกับสภาพปัญหารวมทั้ง ร่วมกันจัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร

แชร์หน้านี้