สรุปข่าวเด่นสุดสัปดาห์ 1-7 มีนาคม 2564
ข่าวสังคม

สรุปข่าวเด่นสุดสัปดาห์ 1-7 มีนาคม 2564

ม.ราชภัฏกำแพงเพชร จัดนิทรรศการแสดงผลงานนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู


วันที่ 1 มีนาคม 2564 ที่อาคารทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร ได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ปีการศึกษา 2563 "ครูพันธุ์ใหม่ สู้ภัยโควิด พัฒนาศิษย์ให้ก้าวไกล" โดยมี คณาจารย์และนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร เดินทางมาเข้าร่วมงานนิทรรศการกันตลอดเวลา

สำหรับการจัดนิทรรศการนิทรรศการแสดงผลงานนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ปีการศึกษา 2563 "ครูพันธุ์ใหม่ สู้ภัยโควิด พัฒนาศิษย์ให้ก้าวไกล" ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการแสดงผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 5 ตลอดระยะเวลา 1 ปี ในการเข้าฝึกประสบการวิชาชีพครู และเพื่อเป็นการแสดงศักยภาพและประสิทธิภาพของนักศึกษาคณะครุศาสตร์

นอกจากนี้ ภายในงานนิทรรศการนิทรรศการแสดงผลงานนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ปีการศึกษา 2563 "ครูพันธุ์ใหม่ สู้ภัยโควิด พัฒนาศิษย์ให้ก้าวไกล" ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายหลายชนิด อาทิ การแสดงจากน้องๆ นักเรียนในโรงเรียน และกิจกรรมการสัมมนา

บริษัท สหกรีน ฟอเรสท์ จำกัด สนับสนุนเยาวชนในการเข้าร่วมกิจกรรมแข่งขันกีฬา


วันที่ 3 มีนาคม 2564 ที่บริษัท สหกรีน ฟอเรสท์ จำกัด ตำบลคุยบ้านโอง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร นายสมชาย ศรีราชัย หัวหน้าแผนกธุรการและรักษาการหัวหน้าแผนกประสานงานและประเมินผล ส่วนความรับผิดชอบต่อสังคม บริษัท สหกรีน ฟอเรสท์ จำกัด มอบงบประมาณสนับสนุนให้แก่ ชมรมฟุตบอลตำบลวังตะแบก ในการเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลมวลชนพรานกระต่ายคัพ ประจำปี 2564 โดยมี ว่าที่ร้อยตรีวัฒนา เนียมนิ่ม เป็นตัวแทนชมรมฟุตบอลตำบลวังตะแบก

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลมวลชนพรานกระต่ายคัพ ประจำปี 2564 มีกำหนดการแข่งขันในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2564 ที่สนามกีฬาโรงเรียนพรานกระต่ายพิทยาคม เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีน้ำใจเป็นนักกีฬารู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย

นายอำเภอพรานกระต่าย เยี่ยมผู้ป่วยติดเตียง พร้อมมอบถุงยังชีพ

วันที่ 4 มีนาคม 2564 นายธีรศักดิ์ ลิขิต นายอำเภอพรานกระต่าย พร้อมด้วย คณะกรรมการกิ่งกาชาดอำเภอพรานกระต่าย ประชาชนจิตอาสาพระราชทาน ผู้นำท้องที่ และผู้นำท้องถิ่น ร่วมลงพื้นที่ดำเนินการมอบถุงยังชีพ ยาสามัญประจำบ้าน ให้กับ นางเสา อินทร์ลับ อายุ 67 ปี ผู้ป่วยติดเตียง เนื่องมาจากเส้นโลหิตแตก ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ พักอาศัยอยู่กับพี่สาวที่มีอาการพิการทางสติปัญญา โดยมี นางพเยา ขอนทอง อายุ 35 ปี ที่ต้องลาออกจากที่ทำงานเพื่อกลับมาดูแลแม่ของตนเอง ที่บ้านเลขที่ 66/1 หมู่ 6 ต.วังตะแบก อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ของประชาชน ตรวจเยี่ยมดูแลประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อรับทราบข้อมูลในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน อีกทั้งยังเป็นการรับทราบความเป็นอยู่ และเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง และญาติพี่น้องในพื้นที่ ปัจจุบันครอบครัว นางเสาร์ อินลับ พักอาศัยอยูกับนางพเยา ขอนทอง ผู้เป็นลูกสาวที่ต้องลาออกจากงานประจำเพื่อออกมาเลี้ยงดูตนเอง และพี่สาวที่มีอาการพิการทางสติปัญญา โดยมีมีช่องทางรายรับที่เข้าสู่ครอบครัวเพียงช่องทางเดียว คือ จากทางเบี้ยผู้พิการ และเบี้ยผู้สูงอายุ จึงส่งผลให้มีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่ายในการดำเนินชีวิต อีกทั้งต้องนำเงินเป็นค่ารักษาพยาบาลด้วย

สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคช่วยเหลือ นางเสา อินทร์ลับ สามารถเดินทางมาบริจาคได้ที่บ้านเลขที่ 66/1 หมู่ 6 ต.วังตะแบก อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร หรือที่บัญชีธนาคาร ธกส.สาขาคลองพิไกร เลขที่บัญชี 0-2-0054-4076-95 ชื่อบัญชี นางเสา อินทร์ลับ

โรงเรียนเจริญสุขอุดมวิทยา สอบธรรมศึกษา ปีการศึกษา 2563


วันที่ 5 มีนาคม 2564 ที่โรงเรียนเจริญสุขอุดมวิทยา ตำบลคลองแม่ลาย อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร พระครูสังฆรักษ์ เจ้าอาวาสวัดปางเรือวนาราม เป็นประธานในการสอบธรรมศึกษา โดยมี นักเรียนจากโรงเรียนเจริญสุขอุดมวิทยา พร้อมด้วยโรงเรียนบ้านวังทอง, โรงเรียนจำรูญชัยพฤกษ์ราษฎร์วิทยา และโรงเรียนบ้านเขาน้ำเพชร เข้าร่วมสอบธรรมศึกษา

สำหรับการเรียนธรรมศึกษา เป็นการจัดการเรียนการสอนที่คณะสงฆ์จัดให้กับฆราวาสได้เรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ 91 แห่งการจัดสอบธรรมศึกษา จึงเป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า ธรรมศึกษาคือหลักพัฒนาคนให้มีศีลธรรมและคุณธรรมอย่างแท้จริง ดังนั้นคณะสงฆ์และรัฐบาล จึงได้จัดพิธีเปิดสอบธรรมศึกษาขึ้นเพื่อให้เยาวชนของชาติ คือ นักเรียน นิสิต นักศึกษา รวมถึงข้าราชการและประชาชนทั่วไป ได้นำหลักธรรมเบื้องต้นที่มีความสำคัญและจำเป็นต่อการดำเนินชีวิต มาพัฒนาตนเอง และร่วมกันพัฒนาสังคม ตลอดถึงประเทศชาติ โดยเฉพาะหลักสามัคคีธรรม

ทั้งนี้ หลักธรรมในหลักสูตรธรรมศึกษา หากได้ศึกษาให้เข้าใจแล้ว และนำไปปฏิบัติอย่างจริงจังแม้เพียงเล็กน้อย ก็จะสามารถช่วยให้เกิดความสมัครสมานสามัคคี และอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขได้อย่างแน่นอน

สมาคมนักข่าวส่วนกลางฯ กำแพงเพชร จัดกิจกรรมวันนักข่าว

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 ที่โรงแรมชากังราวริเวอร์วิว นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้ให้เกียรติเป็นประธานการจัดกิจกรรม สังสรรค์วันนักข่าว โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรมมากมาย

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้กล่าวว่าที่ผ่านมาจังหวัดกำแพงเพชรเองได้รับความร่วมมือจากสื่อมวลชนในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข่าวสารของทางการเพื่อให้ประชาชนและผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบด้วยดีมาโดยตลอดและเห็นว่า สื่อมวลชนของจังหวัดกำแพงเพชรเป็นบุคลากรที่มีศักยภาพมีความสามารถตั้งใจในการทำงานด้านการข่าวเป็นอย่างดี จึงขอเป็นกำลังใจ และให้ทุกคนมีความมุ่งมั่น ในการพัฒนา การนำเสนอข้อมูลข่าวสารให้ทันต่อความเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน

ด้านนายศุภชัย ศรีงาม นายกสมาคมนักข่าวส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชร กล่าวว่า การจัดงานวันนักข่าวในปีนี้ในภาคเช้าเราได้มีการจัดกิจกรรม ทำบุญถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์และรำลึกถึงสื่อมวลชนอาวุโสที่ล่วงลับ ส่วนภาคค่ำ เป็นกิจกรรมพบปะสังสรรค์ ซึ่งถือว่า เป็นการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ทำงานด้านการข่าวตลอดจนข้อแนะนำในการทำงานของสื่อมวลชนตามมุมมองของตหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและบุคคลทั่วไป

ทั้งนี้ สมาคมนักข่าว ส่วนกลางและท้องถิ่นกำแพงเพชรประกอบด้วยผู้สื่อข่าวในทุกแขนงทั้ง สื่อวิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์และสื่อดิจิตอลทุกสาขาที่รวมตัวกัน จัดตั้งเป็นองค์กรนิติบุคคล เพื่อจะได้มีการกำหนดแนวทางการทำหน้าที่ทั้งเป็นเสมือนกระบอกเสียงและกระจกที่ส่องสะท้อน ให้มองเห็นภาพของความเป็นจริง โดยอยู่บนพื้นฐานของความถูกต้องและหลักจรรยาบรรณของสื่อมวลชนที่ทุกคนจะต้องพัฒนากันอย่างต่อเนื่องต่อไป

เหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร จัดพิธีออกฉลากหมุนวงล้อออกรางวัลสลากกาชาดประจำปี 2564


วันที่ 6 มีนาคม 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิต แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีออกฉลากหมุนวงล้อออกรางวัลสลากกาชาด ประจำปี 2564 เพื่อหารายได้ไว้สำหรับ-ในการดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณกุศล โดยมี นางนวลจันทร์ แสงอุทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และคณะสื่อมวลชน เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีออกฉลากหมุนวงล้อออกรางวัลสลากกาชาด

สำหรับการจำหน่ายสลากกาชาดการกุศลนั้น เหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร กำหนดจัดหารายได้ปีละ 1 ครั้ง โดยการจัดกิจกรรมจำหน่ายสลากกาชาดการกุศล และกิจกรรมออกร้านมัจฉากาชาดในงานประเพณี "พบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร" ของทุกปี และเนื่องในปีนี้ เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา - 2019 (COVD-19) เหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร จึงได้พิจารณายกเลิกกิจกรรม "มัจฉากาชาด" ในงานประเพณี "นบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาด-จังหวัดกำแพงเพชร" คงเหลือเพียงการจำหายสลากกาชาดการกุศล และกิจกรรมรับบริจาค เพื่อหารายได้ไว้สำหรับ-ในการดำเนินกิจกรรมด้านสาธารณกุศลเท่านั้น

สำหรับผลการออกรางวัลปรากฏว่ารางวัลที่ 1 รถยนต์กระบะ MITSUBISHI TRITON Double Cab 2 WD หมายเลขที่ออกคือ 933483 รางวัลที่ 2 รถยนต์เก๋ง NISSAN ALMERA 1.0 L TURBO หมายเลขที่ออกคือ 976681 ส่วนรางวัลที่ 3 เป็นสร้อยคอทองคำหนัก 1 บาท 2 รางวัล ได้แก่หมายเลข 959206 และ 971006 รางวัลที่ 4 สร้อยคอทองคำหนัก 2 สลึง จำนวน 5 รางวัล หมายเลขที่ออกคือ 983703-995149-951936-939615 และ 984957 รางวัลที่ 5 เป็นทีวีสีซัมซุง 32 นิ้ว 5 รางวัล ได้แก่หมายเลข 903105-946936-997570-965667 และ 956812 และเลขท้าย 3 ตัว จำนวน 100 รางวัล เป็นพัดลมตั้งโต๊ะ เลขที่ออก คือ 176 โดยผู้ที่ถูกรางวัลสามารถติดต่อขอรับรางวัลได้ที่สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

คิกออฟกีฬาใหม่เมืองชากังราว หวังสร้างนักกีฬาติดทีมชาติ

วันที่ 6 มีนาคม 2564 โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม โดยการนำของ นายสอิ้ง กันยะมูล ผู้อำนวยการโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม และ นางเกศิณี บึงมุม หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม ได้จัดกิจกรรมค่ายกีฬา Sport Camp เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสมรรถภาพทางกายและจิตใจของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมกีฬาเป็นสื่อ ซึ่งในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้แบ่งออกเป็นฐานการฝึก จำนวน 5 ฐาน คือ ฐานกีฬาบาสเกตบอล, ฐานวอลเลย์บอล, ฐานกีฬาชักเย่อ, ฐานกีฬาซอฟบอล และฐานกีฬาลอนโบวส์ส

การจัดกิจกรรมค่ายกีฬา Sport Camp ในครั้งนี้โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกำแพงเพชร ฝ่ายกีฬาลอนโบวส์ส ได้เรียนเชิญ ร้อยเอกศักดิ์ประเสริฐ มิตรสหะ ผู้ฝึกสอนสมาคมกีฬาลอนโบวล์สแห่งประเทศไทย และคณะนักกีฬาลอนโบวล์ทีมชาติไทย เดินทางมาทำการฝึกสอนกีฬาลอนโบวล์ให้แก่นักเรียนโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมด้วย

สำหรับกีฬาลอนโบวล์สนั้น เป็นกีฬาที่เล่นสนุก มือใหม่สามารถหัดเล่นให้เป็นได้ง่ายวิธีการเล่นคล้ายๆเปตอง เเต่ลูกใหญ่กว่า ใช้การโยนเเบบเปิดมือ เข้าไปในสนามบนพื้นราบ ที่เป็นพรมหรือสนามหญ้า โดยสลับผลัดกันโยน ใครโยนใกล้ "เเจ็ค" หรือลูกเป้ามากสุด ก็ได้คะเเนนไป กีฬาลอนโบวล์ส ถือเป็นอีกหนึ่งกีฬาทางเลือกสำหรับใครหลายคน ที่อยากออกกำลังกาย เเต่ไม่อยากที่จะต้องเล่นกีฬาที่มีการใช้ร่างกายปะทะ หรือใช้กำลังกายมากไปจนเสี่ยงบาดเจ็บ

ทั้งนี้ ทางสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดกำแพงเพชร ฝ่ายกีฬาลอนโบวส์ส จะเร่งเผยเเพร่กีฬาลอนโบวล์สให้กระจายไปตามอำเภอต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร และพยายามส่งเสริมประชาชน เเละพัฒนาด้วยการส่งเเข่งขันในระดับต่อไป

จังหวัดกำแพงเพชร จัดงานมหกรรมการประกวดการอนุรักษ์พระบูชา พระเครื่อง และเหรียญพระคณาจารย์ทั่วประเทศ

วันที่ 7 มีนาคม 2564 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานมหกรรมการประกวดการอนุรักษ์พระบูชา พระเครื่อง และเหรียญพระคณาจารย์ทั่วประเทศ โดยมี นายพิศาล เตชะวิภาค หรือ ต้อย เมืองนนท์ รองนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย พร้อมด้วย นายภาคภูมิ วัชรอยู่ หรือบุ๊ง กำแพง ประธานชมรมพระเครื่องพระบูชา หลวงพ่อโต วัดสว่างอารมณ์ จังหวัดกำแพงเพชร และนักนิยมนักสะสมพระเครื่อง จากจังหวัดต่างๆ เข้าร่วมในพิธีเปิด

ด้วยชมรมพระเครื่อง พระบูชา หลวงพ่อโต วัดสว่างอารมณ์ร่วมกับชมรมพระเครื่องทุกชมรมในจังหวัดกำแพงเพชร ได้จัดมหกรรมการประกวด การอนุรักษ์พระบูชา พระเครื่อง และเหรียญพระคณาจารย์ทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ศิลปะวัฒนะธรรมเกี่ยวกับพระเครื่องพระบูชาจังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายตามคำขวัญของจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสนับสนุนกิจกรรมสาธารณะกุศล และสนับสนุนโครงการศึกษาสำหรับเด็กนักเรียนผู้ด้อยโอกาส เพื่อสมทบทุนจ้างครูสอนภาษาอังกฤษ ให้โรงเรียนวัดสำประดาเหนือจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสมทบทุนบูรณะวิหารหลวงพ่อโต วัดสว่างอารมณ์ เพื่อสมทบทุนสร้างวิหารหลวงพ่อเดิม ที่วัดน้ำดิบ จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดกำแพงเพชร

สำหรับบรรยากาศภายในงานมหกรรมการประกวดการอนุรักษ์พระบูชา พระเครื่อง และเหรียญพระคณาจารย์ทั่วประเทศ มีบรรดานักนิยมนักสะสมพระเครื่อง จากจังหวัดต่างๆ นำพระบูชา พระเครื่อง และเหรียญพระคณาจารย์ทั่วประเทศมาส่งเข้าประกวดกันอย่างคึกคัก พร้อมทั้งยังมีการตั้งโต๊ะให้นักนิยมนักสะสมพระเครื่องได้เช่าบูชาพระเครื่องกันด้วย

แชร์หน้านี้