วัดพระบรมธาตุ วางศิลาฤกษ์ และยกเสาเอก “ศาลาธรรมจักรซันเดย์”
ข่าวสังคม

วัดพระบรมธาตุ วางศิลาฤกษ์ และยกเสาเอก “ศาลาธรรมจักรซันเดย์”

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ที่วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร - นางนวลจันทร์ แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรพร้อมนายกเหล่ากาชาดฯให้เกียรติเป็นประธานพิธีวางศิลาฤกษ์ และยกเสาเอก “ศาลาธรรมจักรซันเดย์” โดยมีพระราชวชิรเมธี รองเจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุนครชุม ร่วมเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ดำเนินการสร้างถวาย บริษัทในเครือห์โตทอง บริษัทธนกิตต์ไรซ์จำกัด บริษัท3พีไรซ์จำกัด โดยนางกมลพรรณ สุนทรยิ้ม พร้อมครอบครัว โดยช่วงเช้าได้มีพิธีบวงสรวงเทวดาบูชาฤกษ์ พร้อมเครื่องสังเวย โดยพราหมณ์อ่านโองการบวงสรวงเทวดาบูชาฤกษ์ ประธานผู้สร้างและผู้ร่วมพิธีและแขกน้อยใหญ่ต่างร่วมพิธีโปรยข้าวตอกดอกไม้เครื่องสังเวย ซึ่งเป็นพิธีบวงสรวงและหลังจากเสร็จที่พิธีบวงสรวงแล้ว ก็เข้าสู่พิธีสงฆ์พระสงฆ์เจริญพุทธมนต์ และเมื่อเสร็จสิ้นแล้วก็เข้าสู่ พิธีวางศิลาฤกษ์และ ยกเสาเอก และ เสาโทโดยอาคารศาลาธรรมจักรซันเดย์ มีเสาหลักของอาคารรวมทั้งสิ้นจำนวน 20 ต้น และได้เริ่มต้นวางศิลาฤกษ์ในวันนี้และจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ปี 2565ในปีต่อไป

สำหรับแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมพิธี วางศิลาฤกษ์และยกเสาเอกศาลาธรรมจักซันเดย์ นอกจากผู้ว่าราชการจังหวัดแล้ว ก็ยังมี นางนวลจันทร์ แสงอุทัย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกำแพงเพชร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร นายไพโรจน์ แก้วแดง อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นางสมพิศ แก้วแดง อดีตรองนายกเหล่ากาชาด พ.อ.ประสาน แสงศิริรักษ์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 4 (รอง ผบ.ร.4) นางคัทรียา แสงศิริรักษ์ , นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยภรรยา นางธัญญา รุ่งชาญชัย เจ้าของผู้ประกอบการบริษัทในเครือสิงห์โตทองกรุ๊ป นางรัชนี อัศวสุธีรกุล ผู้ประกอบการ บริษัทในเครือธรรมรัตน์คอนกรีต และ บ.สามเพชร จำกัด นอกจากนี้ผู้แสวงบุญ พ่อค้านักธุรกิจและผู้ประกอบการที่อยู่อาคารย่านใจกลางเมืองกำแพงเพชร ข้าราชการเกษียณ ในกลุ่มธรรมจักรซันเดย์ได้ร่วมแต่งชุดขาวเข้าร่วมพิธีกันพร้อมเพรียง

สำหรับที่มาของการก่อสร้างศาลาธรรมจักรซันเดย์ ที่วัดพระบรมธาตุพระอารามหลวงแห่งนี้ ชาวพุทธเมืองกำแพงเพชร ในนามกลุ่มธรรมจักรซันเดย์ ที่ใช้วันหยุดร่วมกันสวดบทธรรมจักรกัปปวัตนสูตรกันเป็นประจำในทุกวันอาทิตย์สถานที่บริเวณลานพระบรมธาตุรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ นอกจากนี้ยังได้ร่วมกันประกอบกิจกรรมดังกล่าวในสถานที่อันสำคัญทางพุทธศาสนาในจังหวัดกำแพงเพชร กันอย่างต่อเนื่อง เป็นกิจกรรมสืบสานพระพุทธศาสนา ซึ่งกลุ่มดังกล่าวยังไม่มีสถานที่จะใช้ร่วมกันประกอบกิจกรรม นางกมลพรรณ สุนทรยิ้ม ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มธรรมจักรซันเดย์ เป็นผู้มีจิตศรัทธาอันแรงกล้าที่จะหาร่มชายคาสำหรับใช้เป็นเป็นโครงการ ปฏิบัติธรรมของกลุ่มธรรมจักรซันเดย์สาธยายบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร อันเป็นประจำในทุกวันอาทิตย์ และกิจกรรมของสงฆ์ และอาคารดังกล่าวยังใช้จัดกิจกรรมอื่นๆได้ตามความเหมาะสม และมี นายวิรัตน์ บริษัทโรงสีสิงโตทองไรซ์อินเตอร์เทรด จำกัด ในเครือสิงห์โตทอง , นางสำอาง นางลาวฎารารัตน์ ลิ่มทองสมใจ เป็นเจ้าภาพสร้างพระประธานพระพุทธชินราชโลกนาถศาสดา แกะสลักจากไม้หอมกฤษณา ประจำศาลาธรรมจักรซันเดย์ พร้อมทั้งพระสารีบุตรและพระมหาโมคคัลลานะ แกะสลักจากไม้หอมกฤษณาเช่นเดียวกัน ทางวัดและเจ้าภาพจึงได้เห็นสมควรให้มีการก่อสร้างอาคารและได้จัดให้มีพิธีวางศิลาฤกษ์และยกเสาเอกเสาโทศาลาธรรมจักรซันเดย์กันขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ขึ้นในวันนี้ที่บริเวณด้านข้างสังฆาวาสวัดพระบรมธาตุนั่นเอง

นางกมลพรรณ สุนทรยิ้ม พร้อมกับครอบครัว และ บริษัทในเครือสิงห์โตทอง , บริษัทธนกิจไรซ์ จำกัด และบริษัท 3 พีไรซ์ จำกัด ได้ร่วมบอกกล่าวเป็นสะพานบุญในครั้งนี้ ไปถึงกัลยาณมิตรและประชาชนชาวพุทธทั้งหลาย ที่จะได้ร่วมสร้างศาสนสถาน ศาสนวัตถุ ในครั้งนี้ ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ร่วม 10 ล้านบาทจึงจะแล้วเสร็จ สามารถร่วมบริจาคสมทบทำบุญกันได้ต่อเนื่อง ทางหมายเลขบัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขากำแพงเพชร หมายเลขบัญชี 091-1-96848-7 นางกมลพรรณ สุนทรยิ้ม แนะนางเพ็ญรำเพย ขวัญวงศ์ และนางสาวรสริน ตั้งวงศ์สิทธิโชค และพระมหาบุญเลิศ เกษวิทย์

แชร์หน้านี้