จังหวัดกำแพงเพชร ประชุมเตรียมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง
ข่าวสังคม

จังหวัดกำแพงเพชร ประชุมเตรียมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องประชุมซุ้มกอ ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อเตรียมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2564 ครั้งที่ 2/2564 พร้อมสั่งกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจังหวัดกำแพงเพชรได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดกำแพงเพชร และคณะทำงานเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งขึ้นเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่


ทั้งนี้ จากข้อมูลของกรมชลประทานพบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่บางแห่งไม่สามารถสนับสนุนการใช้น้ำในภาคการเกษตรได้ โดยสามารถจัดสรรน้ำเฉพาะเพื่อการอุปโภคและบริโภคและรักษาระบบนิเวศเท่านั้น ขณะที่พื้นที่นอกเขตชลประทานยังคงมีแนวโน้มประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในภาคการเกษตรทำให้ผลิตผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรได้เน้นย้ำให้ การประภาส่วนภูมิภาคกำแพงเพชร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญกับเรื่องของน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของประชาชนเป็นอันดับแรก ซึ่งหากติดขัดปัญหาใดสามารถประสานมาที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกำแพงเพชร ได้ทันที

โดยพื้นที่เสี่ยงที่จะขาดแคลนน้ำระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ ถึง เดือนพฤษภาคม 2564 ของจังหวัดกำแพงเพชรจะอยู่ในพื้นที่ 73 ตำบล 766 หมู่บ้าน โดยภาครัฐต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรปลูกพืชใช้น้ำน้อยและงดหรือลดการทำนาปรังโดยเฉพาะในพื้นที่นอกเขตชลประทาน เพื่อป้องกันความเสียหายจากภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้น

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้