สรุปข่าวเด่นสุดสัปดาห์ 8-14 กุมภาพันธ์ 2564
ข่าวสังคม

สรุปข่าวเด่นสุดสัปดาห์ 8-14 กุมภาพันธ์ 2564

เปิดแล้ว บริษัทสร้างการดี (ทุ่งเศรษฐี สคูล คาเฟ่) โรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐี


วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ที่โรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐี ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ดร. สุพล จันต๊ะคาด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิด บริษัทสร้างการดี (ทุ่งเศรษฐี สคูล คาเฟ่) โดยมี นายกมล สิมเมือง รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร.สุวิทย์ วงษ์บุญมาก อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร, นายสมจิตร ประดิษฐ ผู้อำำนวการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดกำแพงเพชร, นายสุภชัย ปิติวุฒิกรรมการผู้บริหารบริษัทโตโยต้ากำแพงเพชรฮั้วเฮงหลี, นายสมหวัง ทาแกง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐี คณะครู และผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีเปิดอย่างพร้อมเพรียงกัน

นายสมหวัง ทาแกง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐี กล่าวว่า การจัดโครงการ บริษัทสร้างการดี (ทุ่งเศรษฐี สคูล คาเฟ่) มีวัตถุประสงค์ เพื่อฝึกฝนและสร้างโอกาสในการเรียนรู้อาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนรู้จักการประกอบอาชีพและมีนิสัยรักการทำงาน เพื่อให้บริษัทสร้างการดีเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมโครงการโรงเรียนสุจริตของโรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐี

ทั้งนี้ ทางโรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐี ได้ให้ความสำคัญกับการฝึกทักษะอาชีพและส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการทำงานและสร้างโอกาสในการเรียนรู้อาชีพ จึงจัดตั้งบริษัทสร้างการดี (ทุ่งเศรษฐี สคูล คาเฟ่) ขึ้น

โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จัดกิจกรรมเนื่องในวันตรุษจีน


วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จัดกิจกรรมตรุษจีนส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีน รวมถึงเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมอันดีงามและเสริมสร้างประสบการณ์ ที่บริเวณด้านหน้าเสาธงชาติ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม นายสอิ้ง กันยะมูล ผู้อำนวยการโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม เป็นประธานในการจัดกิจกรรมวันตรุษจีน โดยมี คณะผู้บริหารสถานศึกษา พร้อด้วย คณะครู และนักเรียนโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม เข้าร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน

การจัดกิจกรรมวันตรุษจีน โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม เป็นการจักกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีน รวมถึงเป็นการสืบสานศิลปวัฒนธรรมอันดีงามและเสริมสร้างประสบการณ์ เกิดความรัก ความสามัคคี ให้แก่นักศึกษาและผู้เข้าร่วมโครงการ

นอกจานี้ยังเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ และทำให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทศกาลตรุษจีน โดยภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การแสดงเชิดสิงโต การเต้นประกอบเพลง เป็นต้น

ศธจ.กำแพงเพชร ปฐมนิเทศ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน


วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องประชุมแม่ปิง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร ดร.รมย์ พะโยม ศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการปฐมนิเทศผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมี บุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา เดินทางมาปฐมนิเทศ

สำหรับการปฐมนิเทศครั้งนี้ ดร.รมย์ พะโยม ศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร ได้กล่าวแสดงความยินดีและเน้นย้ำถึงการปฏิบัติงานตามหลักครองตน ครองคน ครองงาน เน้นการพัฒนาให้นักเรียนเก่งทั้งคุณภาพ และคุณธรรม

ทั้งนี้ มีผู้ที่ได้การบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่ง ผู้บริหารสถานศึกษา มาเข้าร่วมการปฐมนิเทศในครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 23 ราย

เฉาก๊วยชากังราว จัดกิจกรรมสวดมนต์ ไหว้พระ ฟังธรรม ทุกวันพระ


วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องประชุม บริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด ดร. เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมสวดมนต์ ไหว้พระ ฟังธรรม ทุกวันพระ โดยมี พนักงานบริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน

การจัดกิจกรรมสวดมนต์ ไหว้พระ ฟังธรรม ทุกวันพระนั้น เชื่อว่ากิจกรรมดังกล่าวช่วยให้เกิดสติในการดำเนินชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศไทย โดยหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาจะเป็นสิ่งที่ช่วยจรรโลงจิตใจ

ปัจจุบัน ดร. เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด ได้ดำเนินการส่งเสริมคุณธรรมตามสถานศึกษาๆ ด้วยการจัดทำโครงการส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษา เพื่อเป็นการปลูกฝังนักเรียน ให้รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และเพื่อปลูกฝังนักเรียน ให้มีคุณธรรม ศีลธรรม ความกตัญญูกตเวที ต่อบิดามารดา ครู อาจารย์ ผู้มีพระคุณ และแผ่นดินเกิด

คนไทยเชื้อสายจีนกำแพงเพชร นำเครื่องเซ่นไหว้กราบไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลรับเทศกาลตรุษจีน


วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 ที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองกำแพงเพชร นายวิสุทธิ์ กังวานไกร เจ้าของห้างทองไทยจริญ เยาวราช พร้อมด้วย นายเทพนรินทร์ รักษาพล ประธานชมรมชาวปักษ์ใต้จังหวัดกำแพงพชร, นายสมศักดิ์ ขำสกุล อดีตประธานหอการค้าจังหวัดกำแพงเพชร และประชาชนจำนวนมากโดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีน ต่างนำพาครอบครัวและคู่รัก นำเครื่องเช่นไหว้และเครื่องบูชา มาทำการกราบไหว้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และสิ่งศักดิ์ศิษย์ต่างๆที่ประดิษฐานอยู่โดยรอบองค์ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง และครอบครัวเนื่องในวันปีใหม่จีนหรือเทศกาลตรุษจีนประจำปี 2564

ส่งผลให้บรรยากาศโดยรอบศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ถนนกำแพงเพชร-สุโขทัย ตั้งแต่ช่วงทางโค้ง ก่อนถึงศาลฯไปจนถึงทางแยกเข้า วัดนาควัชรโสภณ หรือวัดช้าง มีสภาพการจราจรที่ติดขัดอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสถานีตำรวจภูธรเมืองกำแพงเพชร เร่งปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เช้าเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่จะมากราบไหว้นั้นได้นำสิ่งของเครื่องไหว้รวมทั้งการเผากระดาษเงินกระดาษทองและข้าวของต่างๆส่งให้กับบรรพบุรุษกันอย่างหนาแน่นกันตลอดทั้งวันนี้

ขณะเดียวกันเป็นประจำทุกปีในเทศกาลตรุษจีนจะมีผู้นำลิเกมาแสดงถวายเจ้าพ่อหลักเมือง หลังจากที่เคยกราบไหว้ขอพร และบนบานศาลกล่าวเอาไว้ นอกจากนั้นยังมีการจุดประทัดถวายเจ้าพ่อหลักเมืองจนเสียงดังกึกก้องไปทั่วบริเวณโดยรอบ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ดูแลศาลหลักเมือง จะคอยย้ำเตือนในเรื่องของการจุดธูป เทียนและการเผากระดาษเงิน กระดาษทองและสิ่งของต่างๆที่ต้องอยู่รอให้ดับสนิทเสียก่อน เพื่อป้องกันการเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้

แชร์หน้านี้