สรุปข่าวเด่นสุดสัปดาห์ 1-7 กุมภาพันธ์ 2564
ข่าวการศึกษา

สรุปข่าวเด่นสุดสัปดาห์ 1-7 กุมภาพันธ์ 2564


โรงเรียนวัชรวิทยา เข้ารับการประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษา ระดับจังหวัด

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ที่โรงเรียนวัชรวิทยา ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ดร.ไพชยนต์ ศรีม่วง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัชรวิทยา พร้อมด้วย ดร.รมย์ พะโยม ศึกษาธิการกำแพงเพชร ดร.ศักดิ์ชัย เพชรแกมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 และคณะกรรมการสถานศึกษา คณะครูและนักเรียนโรงเรียนวัชรวิทยา ได้ในการต้อนรับ นายสุรพล เพ็งน้อย รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 และคณะกรรมการการประเมิน ในการลงพื้นที่ประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับมัธยมศึกษา ระดับจังหวัด

สำหรับการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษา เพื่อรับรางวัลพระราชทาน เป็นโครงการที่มีการดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2506 ตามพระราชปรารภของพระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรที่ทรงให้ความสำคัญกับการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา โดยทรงมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานรางวัลให้แก่นักเรียนที่มีความประพฤติดีและมีความมานะพยายามศึกษาเล่าเรียนจนได้ผลดี รวมทั้งสถานศึกษาที่จัดการศึกษาดีจนนักเรียนได้รับผลการเรียนดีเป็นส่วนรวม

เขตตรวจราชการที่ 18 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายพยอม วงษ์พูล ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 พร้อมด้วย นายวันชัย เกิดมีโภชน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2 และนายสมศักดิ์ เอี่ยมดี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 2 ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาในการปฏิบัติงานในหน้าที่ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานของ นายศักดิ์ชัย เพชรแกมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 โดยมี เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 ให้การต้อนรับอย่างพร้อมเพรียงกัน

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ให้คำปรึกษาในเรื่องการบริหารจัดการองค์การสู่ความเป็นเลิศ มีการบริหารจัดการที่ดี และกระจายอำนาจการทำงาน, การบริหารและการจัดการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ ทั้งการจัดการองค์กร วิชาการ งบประมาณ และงานบุคคล ติดตามประเมินผล บุคลากรมีผลงานสู่ความสำเร็จในเชิงประจักษ์ และเป็นแบบอย่างที่ดี จนเกิดสัมฤทธิผลการจัดการศึกษา ทำให้บุคคลภายนอกเกิดความพึงพอใจในการบริหารและการจัดการศึกษา


รร.บ้านเทพนคร รับการประเมินการดำเนินกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษา

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564 ที่โรงเรียนบ้านเทพนคร ตำบลเทพนคร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ดร. เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์ ประธานกรรมการ บริษัท เฉาก๊วยชากังราว จำกัด ประธานโครงการส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษา มอบหมายให้ นายไพฑูรย์ มะณู พร้อมด้วย นายสำราญ คงธนะ, นางสาวมรรคมณฑ์ สนองคุณ, นายชลอ วัตตเสรี ลงพื้นที่ประเมินการดำเนินกิจกรรมโครงการส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษา โดยมี นางจินตนา เลิศมธุรพจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเทพนคร พร้อมด้วย คณะครู และนักเรียนโรงเรียนบ้านเทพนคร ให้การต้อนรับ

สำหรับโครงการส่งเสริมคุณธรรมศีลธรรมนำการศึกษา เป็นโครงการที่จัดขึ้น เพื่อปลูกฝังนักเรียน ให้รักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพื่อปลูกฝังนักเรียน ให้มีคุณธรรม ศีลธรรม ความกตัญญูกตเวที ต่อบิดามารดา ครู อาจารย์ ผู้มีพระคุณ และแผ่นดินเกิด เพื่อพัฒนานักเรียน ให้มีความรู้ ความเข้าใจ และปฏิบัติหน้าที่มัคนายกน้อย สามารถอาราธนาศีล ๕ อาราธนาธรรม อาราธนาพระปริตร กล่าวคำถวายทาน และกล่าวคำกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลได้ถูกต้องนักเรียนเข้าใจความหมายของศีล ๕ สามารถวิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้นในสังคม แล้วเชื่อมโยงองค์ความรู้ศีล ๕ เข้ากับกฎหมาย วัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทยได้ และนักเรียนนำความรู้ศีล ๕ ไปใช้ในวิถีชีวิตประจำวัน ตามวิถีชุมชนที่ตนเองอาศัยได้


ผอ.สพม.41 ร่วมแสดงความยินดี "สุรพงษ์ แสงแก้ว" รับตำแหน่ง ผอ.รร.สมเด็จย่ากำแพงเพชร

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นายสุรพงษ์ แสงแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เข้าปฏิบัติงานวันแรก ด้วยการเคารพสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่หลอมรวมจิตใจ ของบุคลากรและเจ้าหน้าที่ โดยมี ดร.ศักดิ์ชัย เพชรแกมทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 พร้อมด้วย คุณอมรรัตน์ สุวรรณโรจน์ คณะผู้บริหารสถานศึกษา และคณะครู ร่วมแสดงความยินดีกับ นายสุรพงษ์ แสงแก้ว ที่เดินทางมารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในครั้งนี้

สำหรับ นายสุรพงษ์ แสงแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี วิทยาศาสตร์บัณฑิต การฝึกและการจัดการกีฬา (พลศึกษา) จากวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดสุโขทัย จบการศึกษาระดับปริญญาโท การศึกษามหาบัณฑิต (กศ.ม) จากมหาวิทยาลัยนเรศวรจังหวัดพิษณุโลก ย้ายมาจาก โรงเรียนหนองกองพิทยาคม ในตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และวันที่ 26 มกราคม 2564 ได้รับแต่งตั้งและบรรจุในตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ กำแพงเพชร ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41 รวมอายุราชการ 15 ปี 3 เดือน


ผบ.มทบ.310 เยี่ยมช่วยเหลือ นายเอี้ยง นาคสิงห์ ทหารผ่านศึก

ตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้แชร์ข่าวของ นายเอี้ยง นาคสิงห์ อายุ 67 ปี จ.กำแพงเพชร ได้รับผลกระทบจากการเรียกเงินคืนจากกรมบัญชีกลาง ซึ่งเป็นเงินจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่ได้รับเดือนละ 600 บาท ซึ่งได้รับมานานกว่า 7 ปี รวมทั้งสิ้นจำนวน 51,600 บาท ที่ต้องชดใช้คืน

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 เนื่องในวันทหารผ่านศึก เพื่อรำลึกถึงวีรกรรม คุณงามความดี และเชิดชูเกียรติของเหล่าทหารกล้า กองทัพภาคที่ 3 โดย พลตรี สุปัญญา วิไลรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 310 เดินทางไปมอบ ผ้าห่ม และเครื่องอุปโภคบริโภค พร้อมทั้งสร้างบ้านน๊อคดาวน์ ช่วยเหลืออดีตทหารผ่านศึก ที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ณ บ้านเลขที่ 167 ม.14 ตำบลโพธิ์ทอง อำเภอปางศิลาทอง จังหวัดกำแพงเพชร

นายเอี้ยง นาคสิงห์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อหลายสิบปีก่อน ตนเองได้รับราชการเป็นทหาร และไปรบที่เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ และได้รับบาดเจ็บจากการโดนสะเก็ดระเบิด จนขาพิการ หลังจากนั้นได้รับเงินช่วยเหลือจากองค์การทหารผ่านศึก เดือนละ 3,000 บาท มานานกว่า 10 ปี ซึ่งต่อมาได้รับเบี้ยคนพิการ และเบี้ยผู้สูงอายุเพิ่ม ล่าสุดท้ายก็ได้รับการทวงถามเงินที่ต้องคืนดังกล่าว โดยปัจจุบันตนเองอาศัยอยู่กับภรรยา ซื่อนางบุญชู นาคสิงห์ อายุ 67 ปี ได้เงินเบี้ยสูงอายุเดือนละ 600 เช่นกัน และรับจ้างเก็บมันสำปะลังของชาวบ้านในละแวก เลี้ยงชีพ ส่วนตนเองไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร อาศัยเงินช่วยเหลือต่างๆจากภาครัฐที่เยียวยามาให้เท่านั้น


ประชุมสภา อบจ.กำแพงเพชร นัดแรก เลือก “จำนง แก้วทองดี” นั่งประธานสภา

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร สมัยแรกเพื่อเลือกประธานสภา รองประธานสภา และเลขาสภา ตามที่กฎหมายกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทำหน้าที่เปิดการประชุมสภาในสมัยแรก ซึ่งมีสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ได้รับการเลือกตั้งและได้รับการรับรองจากคณะกรรมการการเลือกตั้งจำนวน 26 คน จากจำนวน 30 เขตเลือกตั้งของจังหวัดกำแพงเพชร เข้าร่วมประชุมเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิก

ทั้งนี้มีเพียงสมาชิก 4 ราย ที่ได้รับการเลือกตั้ง แต่ยังไม่ได้รับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งจาก กกต. จึงยังไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ การประชุมได้มีเลือกประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด รองประธานสภา และเลขาสภา ผลการเลือกโดยให้สมาชิกสภาที่เข้าร่วมประชุมเสนอชื่อของสมาชิกสภาที่เหมาะสม ซึ่งผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาคือ นายจำนง แก้วทองดี สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรอำเภอปางศิลาทองเขต 1 // รองประธานสภาคนที่ 1 คือ นายศักดิ์สิน ศรีวิไล สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรอำเภอขาณุวรลักษบุรี เขต 2 // รองประธานสภาคนที่ 2 คือ นายกมล สิมเมือง สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรอำเภอเมืองกำแพงเพชร เขต 8 และเลขาสภา คือ นางดาหวัน อินทพงษ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรอำเภอพรานกระต่าย เขต 2

ในโอกาสของการประชุมสภาสมัยแรก ประธานสภาได้นำสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชรทุกคน ได้ทำการปฏิญาณตนว่าจะปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปด้วยความสุจริต ยุติธรรม เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน และประเทศชาติ หลังจากดำเนินการเลือกเสร็จสิ้น ที่ประชุมได้มีมติกำหนดให้วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นวันเริ่มประชุมสภาฯ สมัยสามัญ 2564 สมัยแรก วันที่ 4 สิงหาคม 2564 เป็นวันเริ่มประชุมสภาฯสมัยสามัญ 2564 สมัยที่ 2 และกำหนดให้วันที่ 3 มกราคม 2565 เป็นวันประชุมสภาฯสมัยสามัญ สมัยที่ 1 ประจำปี 2565 โดยนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร จะได้แถลงนโยบายการบริหารงานท้องถิ่นต่อสภาฯต่อไป

แชร์หน้านี้