สรุปข่าวเด่นประจำเดือนมกราคม 2564
ข่าวสังคม

สรุปข่าวเด่นประจำเดือนมกราคม 2564

คณะศิษยานุศิษย์ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูไพโรจน์วัชรากร (จำรัส วุฑฺโฒ) อดีตเจ้าอาวาสวัดคลองราษฎร์เจริญ


วันที่ 3 มกราคม 2563 นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระครูไพโรจน์วัชรากร (จำรัส วุฑฺโฒ) อดีตเจ้าอาวาสวัดโคศิรการาม และวัดคลองราษฎร์เจริญ ณ วัดคลองราษฎร์เจริญ ตำบลห้วยยั้ง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร มีพระธรรมภาณพิลาส เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดคูยาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมี นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจังหวัดกำแพงเพชร เขต 2 พร้อมด้วย คณะสงฆ์ ศิษยานุศิษย์ ญาติโยม และพุทธศาสนิกชนร่วมในพิธีจำนวนมาก

พระครูไพโรจน์วัชรากร (จำรัส วุฑฺโฒ) ได้ถึงแก่มรณภาพในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2557 สิริรวมอายุได้ 82 ปี 55 พรรษา ชื่อเดิม จำรัส นามสกุล เกตุพงษ์ เกิดวันที่ 1 มีนาคม 2475 บิดาชื่อนายชัด เกตุพงษ์ มารดาชื่อ นางอบ เกตุพงษ์ เป็นคนพื้นเพตำบลหนองหัววัว อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร ได้บรรพชาในวันที่ 24 มีนาคม 2502 ที่วัดลานหอย ตำบลลานหอย อำเภอบ้านด่านลานหอย จังหวัดสุโขทัย เมื่อ พ.ศ.2513 เป็นเจ้าอาวาสวัดโคศิรการาม จนถึงปี พ.ศ.2521 จึงได้ขอลาออกจากเจ้าอาวาสวัดโคศิรการาม ไปอยู่ที่วัดวังแดง ตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร เพื่อศึกษาหาความรู้ และประสบการณ์ด้านการใช้สมุนไพร

พ.ศ.2529 ประชาชนชาวบ้านคลองห้วยยั้ง ตำบลหนองหัววัว (ปัจจุบันเป็นตำบลห้วยยั้ง ได้ไปอาราธนาให้มาอยู่ วัดคลองราษฎร์เจริญ เพราะวัดคลองราษฎร์เจริญ ขาดพระภิกษุผู้อาวุโสจึงไม่มีผู้นำและเพื่อสงเคราะห์ประชาชน ด้วยการใช้สมุนไพร จึงได้กลับมาฉลองศรัทธาของประชาชน พ.ศ.2533 เป็นเจ้าอาวาสวัดคลองราษฎร์เจริญ และต่อมาในปี พ.ศ. 2542 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ (จร.ชท.) ที่ราชทินนาม พระครูไพโรจน์วัชรากร

จังหวัดกำแพงเพชรแถลง "งด" จัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ปี 2564" เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสโควิด 19

วันที่ 29 ม.ค. 64 เวลา 14.00น. ที่ศูนย์ประสานงานสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดไวรัสโคโรนา2019 หรือโรคโควิด19 จังหวัดกำแพงเพชร ชั้น4 ศาลากลางจังหวัด นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชรแถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดกำแพงเพชร ครั้งที่2/2564 รายงานสถานการณ์และมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาด covid-19 เรื่อง มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโนา 2019 ฉบับที่ 18 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 โดยให้ไปตามมาตรการฉบับเดิม

ทั้งให้ปิดสถานที่สำหรับจัดให้มีการพนันชนไก่ ที่ได้รับใบอนุญาต ตลอดจนสถานที่ จัดให้มี การซ้อมชนไก่ หรือการอื่นใด ในสถานที่ดังกล่าว การเปิดดำเนินการสถานที่และกิจกรรมต่างๆ ให้สถานที่ กิจการ และกิจกรรมต่างๆให้ดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค เงื่อนไขการจัดระเบียบและระบบต่างๆ คำแนะนำของทางราชการ รวมทั้งกฎหมาย กฎหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องตามที่กำหนดไว้เดิม

ทั้งนี้ในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคฯ จังหวัดกำแพงเพชรมีมติเห็นควรให้งดการจัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ปี 2564 แต่ยังคงกิจกรรมของเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชรได้แก่ การจำหน่ายสลากกาชาดและการออกรางวัลสลากกาชาด เพื่อหารายได้ช่วยเหลือ พี่น้องประชาชน ผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส และผู้ประสบภัยต่างๆในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรต่อไป

โรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐีทุ่มเต็มที่เตรียมเปิดร้านกาแฟ “ทุ่งเศรษฐี สคูลคาเฟ่” สอนวิชาชีพนอกห้องเรียน สร้างรายได้อาชีพติดเทรนด์

โรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐี หมู่ที่ 9 ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร โรงเรียนขนาดกลาง ที่จัดการเรียนการสอนในระดับชั้นประถมศึกษา นอกจากจะให้ความรู้ในด้านทักษะวิชาการแล้ว นายสมหวัง ทาแกง ผู้อำนวยการโรงเรียน ยังเกิดแนวคิดใหม่ๆที่จะส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่ไม่มีสอนในตำราเรียน เพื่อจะสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับนักเรียนและโรงเรียน ที่สำคัญต้องเป็นอาชีพที่เรียนรู้และปฏิบัติได้จริง รวมทั้งต้องยั่งยืนมีคนสนใจ การสอนชงกาแฟและการลงทุนเปิดร้านกาแฟ จึงเป็นหนึ่งโครงการที่ลงตัวที่สุด

และด้วยมีครูผู้สอนที่มีความรู้ความสามารถในการชงกาแฟและเปิดร้านกาแฟในโรงเรียนอยู่แล้ว จึงได้ปรึกษาหาแนวทาง และลงทุนจัดหาอุปกรณ์การชงกาแฟและเครื่องดื่มต่างๆ สอนให้กับนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่5 ให้เกิดความคล่องตัวและมีรสชาติที่เสถียร สามารถชงให้กับผู้ที่มาอุดหนุนได้อย่างลงตัวที่สุด จากนั้นจึงลงมือสร้างร้านการแฟเล็กๆขึ้นมาเพื่อเตรียมเปิดให้บริการบุคลากรครูในโรงเรียนและประชาชนทั่วไปได้เข้ามาอุดหนุน นายพิชิต เอมสิริ ครูสอนดนตรี โรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐี ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการชงกาแฟและเครื่องดื่มต่างๆจึงได้เริ่มสอนและมอบความรู้ให้กับบรรดานักเรียนที่มีความสนใจ

จากนั้นได้ใช้พื้นที่ว่างเปล่าใต้อาคารเรียนสร้างเป็นร้านกาแฟสไตล์ลอฟท์ ปูนผสมกระจก ให้ดูโมเดิร์น เพื่อรองรับคอกาแฟที่สนใจอยากจะส่งเสริมอาชีพและสร้างรายได้ให้กับเด็กๆ เพื่อเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน คาดว่านะจะไม่เกินปลายเดือนก็สามารถเปิดบริการได้ โดยจะให้นักเรียนรวมทั้งตัวครูเอง สลับกันมาชงให้กับลุกค้าที่มาอุดหนุน โดยจะเป็นสูตรเดียวกันหมด เพื่อให้ได้รสชาติที่คงที่ลงตัวที่สุด หากใครสนใจจะเข้าไปเยี่ยมชมหรือทดลองฝีมือของเด็กๆก็สามารถไปได้ ที่โรงเรียนบ้านทุ่งเศรษฐี หมู่ที่ 9 ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร อยู่ริมถนนพหลโยธินขาขึ้น ติดกับวัดทุ่งเศรษฐี

เทศบาลตำบลท่ามะเขือ จัดกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ผ่านกิจกรรมสร้างสนามเด็กเล่น ตามหลัก BBL


วันที่ 24 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลท่ามะเขือ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร นายมานพ ปัทมาลัย นายกเทศมนตรีตำบลท่ามะเขือ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน กิจกรรม สนามเด็กเล่น ตามหลัก BBL ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลท่ามะเขือ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลท่ามะเขือ โดยมี นางสาวปรีชารัตน์ เมฆฉาย ผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาลตำบลท่ามะเขือ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลท่ามะเขือ และนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลท่ามะเขือ เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างพร้อมเพรียงกัน

โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน กิจกรรม สนามเด็กเล่น ตามหลัก BBL ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลท่ามะเขือ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลท่ามะเขือ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ สามารถพัฒนาผู้เรียนได้เต็มศักยภาพ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ เป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จาก อาจารย์อรทัย อนุรักษ์วัฒนะ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร พร้อมนักศึกษาจิตอาสา ร่วมกันจัดทำลานกิจกรรม BBL ให้กับ นักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลท่ามะเขือ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลท่ามะเขือ

นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสุนัขที่ถูกทอดทิ้ง


วันที่ 27 มกราคม 2564 นายประสิทธิ์ อินทโชติ นายอำเภอเมืองกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดศูนย์พักพิงสุนัขจรจัดที่สร้างจากขยะรีไซเคิล โดยมี นายดำรงค์ มหาวงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์ ปฏิบัติหน้าที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์ พร้อมด้วย นายเชิงชาย เรือนคำปา เกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร, นายวสันต์ อินจันทร์ กำนันตำบลไตรตรึงษ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์ ผู้ใหญ่บ้าน พนักงานส่วนตำบล และประชาชน ร่วมพิธีเปิดอย่างพร้อมเพรียงกันที่องค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

นายดำรงค์ มหาวงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์ ปฏิบัติหน้าที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์ กล่าวว่า ศูนย์พักพิงสุนัขจรจัด ที่สร้างจากขยะรีไซเคิล เช่น เต้นท์ ป้ายเก่าที่ไม่ใช้งานแล้ว เศษไม้ต่างๆ กระเบื้องเก่า เศษเหล็ก ปุ้งกี๋ เป็นต้น

วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของสุนัข ในการจัดสวัสดิภาพสุนัข เพื่อเป็นสถานที่สำหรับใช้ในการให้ความช่วยเหลือหรืออภิบาลสุนัขที่ถูกทอดทิ้ง สุนัขไม่มีเจ้าของ สุนัขที่ถูกทารุณกรรม สุนัขที่เจ้าของเสียชีวิต สุนัขที่มีเจ้าของแต่สภาพแวดล้อมการอยู่อาศัยของสุนัขกระทบต่อประชาชนโดยรอบ หรือสุนัขที่เจ้าของไม่ประสงค์จะเลี้ยงต่อไป เพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และลดจำนวนประชากรสุนัขในพื้นที่เพื่อป้องกันมิให้สุนัขกัดผู้มารับบริการที่สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลไตรตรึงษ์อีกด้วย

ผู้ตรวจ ศธ. ติดตามการดำเนินงานบูรณาการด้านการศึกษากำแพงเพชร


วันที่ 26 มกราคม 2564 นายทวีศักดิ์ เที่ยงธรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการศึกษาของจังหวัดกำแพงเพชร ในการขับเคลื่อนคุณภาพโรงเรียน STAND ALONE ยกระดับคุณภาพโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมืองและสร้างโรงเรียนคุณภาพชุมชน โดยมี ดร. รมย์ พะโยม ศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร ทั้ง 2 เขต และมัธยมศึกษา 1 เขต เข้าร่วมการประชุม ณ หอประชุมแม่ปิง สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายทำโรงเรียนขนาดเล็กให้เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ ควบรวมโรงเรียน 1 ต่อ 7 หรือ 1 ต่อ 8 หรือตามความเหมาะสมของพื้นที่ เพื่อให้โรงเรียนขนาดใหญ่มากขึ้น และเปิดโอกาสให้มีการบริหารจัดการในระดับมัธยมศึกษาเพิ่มโอกาสให้นักเรียนมีทางเลือกในลักษณะ "โรงเรียนดีสี่มุมเมือง" เพื่อลดการแข่งขันโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ โรงเรียนยอดนิยมประจำจังหวัดหรืออำเภอ และมีการบริหารจัดการงบประมาณ บุคลากร สิ่งอำนวยความสะดวกให้มีความพร้อม เพื่อให้ผู้ปกครอง และชุมชน เกิดการยอมรับในการเปลี่ยนแปลง

โดยมีแนวทางการดำเนินงาน ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประกอบด้วย แนวทางที่ 1 พัฒนาโรงเรียนคุณภาพชุมชนระดับประถมศึกษา แนวทางที่ 2 เพิ่มศักยภาพโรงเรียนขนาดเล็กที่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างมีคุณภาพ (Stand Alone) และแนวทางที่ 3 ยกระดับให้โรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง


ติดต่อฝากข่าวสารประชาสัมพันธ์โทร 094-736-5550 วัฒนา เนียมนิ่ม

แชร์หน้านี้