น้ารุ่งโรจน์ ชาวนครชุม ทำ
ข่าวสังคม

น้ารุ่งโรจน์ ชาวนครชุม ทำ "บอนไซ" เสริมจากอาชีพปลูกผักกูด สร้างรายได้ดี

เกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร ใช้เนื้อที่ไร่กว่า เช้าเก็บผักกูดขาย สายทำมะพร้าวบอนไซ ไม้ประดับ จากงานอดิเลก กลายเป็นอาชีพมีรายได้ทุกวัน ในบริเวณบ้าน มีเนื้อที่ 1 ไร่ 1 งาน ใช้พื้นที่อย่างเป็นประโยชน์สร้างรายได้ ให้มีความยั่งยืนในชีวิต นายรุ่งโรจน์ วงษ์อยู่ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9/100 หมู่ที่ 1 ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เกษตรกรยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง ใช้พื้นที่หลังบ้านปลูกผักกูด ในช่วงเช้าของทุกวันจะเก็บผักกูดส่งขายให้กับร้านอาหารเจ้าประจำ ทำให้มีรายได้รายวันเป็นที่น่าพอใจ


ในสวนผักกูดแห่งนี้การปลูกแบบธรรมชาติ โดยมีปลูกต้นกล้วยให้ร่มเงา ผลที่ได้นอกจากจะเก็บผักกูดขายแล้ว ยังสามารถเก็บผลและหน่อกล้วยขาย ทำให้มีรายได้อีกทางหนึ่ง ส่วน การปลูกผักกูดไม่ยุ่งยาก รดน้ำให้ดินมีความชื่นตลอด ตั้งแต่เริ่มปลูกใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 เดือน สามารถเก็บยอดยายได้ตลอดทั้งปี ผักกูดเป็นพืชที่มีตามธรรมชาติ ในที่ราบลุ่มแม่น้ำ ปัจจุบันเกษตรกรเริ่มหันมาปลูกผักกูดเป็นพืชเศรษฐกิจ เพราะการดูแลง่ายมีคุณค่าทางโภชนาการ เป็นยารักษาโรค มีประโยชน์ต่อร่างการ ในกลุ่มคนรักสุขภาพนิยมรับประทาน สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะนำมายำ แกงส้ม ผัด ลวกจิ้มน้ำพริก เพราะยอดมีความหวานและความกรอบ มีคุณค่าทางสมุนไพรอีกด้วย


นายรุ่งโรจน์ วงษ์อยู่ เล่าให้ฟังว่า ในพื้นที่บ้านมีอยู่อย่างจำกัด ต้องหาพืชที่ให้ผลผลิตทุกวัน จึงเลือกที่จะปลูกผักกูดโดยได้เริ่มซื้อพันธุ์ จำนวน 6,000 กว่าต้น ราคาต้นละ 3 บาท มาปลูกจากนั้นผักกูดเริ่มเจริญเติบโตขยายพันธุ์ ให้ผลผลิตเก็บยอดขาย ในกิโลกรัมละ 50 บาท และยังสามารถขายพันธุ์ผักกูดถุงละ 10 อีกด้วย


ผ่านช่วงเช้าไปในช่วงสาย จะมาอยู่หน้าบ้าน เริ่มทำไม้ประดับ บอนไซมะพร้าว โดยศึกษาหาความรู้จากยูทูป แล้วเริ่มทดลองทำตาม จากงานอดิเลกกลายเป็นอาชีพ มีลูกค้ามาซื้อไม่ขาดสาย ขายในราคาไม่แพงมีตั้งแต่ 300 บาทขึ้นไป แล้วแต่ขนาดความใหญ่ความสวยงามของต้น เหตุผลที่ขายไม่แพงการลงทุนน้อย ลูกมะพร้าวหาได้ง่ายในท้องถิ่น สามารถนำมะพร้าวมาทำบอนไซได้ทุกสายพันธุ์


โดยนำลูกมะพร้าวที่เพิ่งแตกยอดอ่อน หรือใช้มะพร้าวที่เริ่มมีใบแล้ว นำมาปลอกเปลือกออกให้เหลือลูกข้างใน จากนั้นนำไปปลูกในดินต่อให้รากงอกออกมา หมั่นกรีดตบแต่งยอดเพื่อควบคุมทรงต้น ให้ลำต้นอวบใหญ่ ผ่านไปประมาณ 1 ปี จะเห็นฟอร์มต้นทรงชัดเจน ระหว่างการเลี้ยงบอนไซมะพร้าว ควรหมั่นกรีดเยื้อหุ้ม ตบแต่งตัดใบเพื่อควบคุมต้นไม่ให้สูง ให้ทรงต้นมีความสวยงามอวบใหญ่ บอนไซมะพร้าวเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยม สามารถนำไปประดับที่บ้าน คอดโด ร้านคาเฟ่ หรือนำไปเป็นของฝาก ย่อขนาดจากมะพร้าวต้นใหญ่ ให้มีขนาดเล็กมีความสวยงาม และสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้ปลูก จากลูกมะพร้าวหลักสิบบาท เป็นหักร้อยถึงหลักพัน ทั้งนี้บอนไซมะพร้าวผู้ปลูกบางคน ยังมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคลอีกด้วย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทร 082-6310969

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้