จังหวัดกำแพงเพชร ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก่อนหมดวาระ 10 พฤษภาคมนี้
ข่าวสังคม

จังหวัดกำแพงเพชร ประชุมคณะกรรมการเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก่อนหมดวาระ 10 พฤษภาคมนี้

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2567 ที่ห้องประชุมซุ้มกอ ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ประจำจังหวัดกำแพงเพชร โดยมี นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม , นายอนุชา พัสถาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ , กอ.รมน.จังหวัดฯ , ตำรวจภูธรจังหวัดฯ , ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดฯ , หัวหน้าส่วนราชการ , นายอำเภอ และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมการประชุม


สืบเนื่องจากอายุของวุฒิสภาชุดปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ดังนั้นเพื่อเป็นเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จังหวัดกำแพงเพชรจึงได้จัดการประชุมนายอำเภอในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดังกล่าวขึ้น เพื่อรับทราบหลักเกณฑ์วิธีการและวิธีปฏิบัติในการเตรียมการเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่จะหมดวาระลง โดยที่ประชุมจะได้มีการนำเสนอหลักเกณฑ์ข้อกฏหมายในการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ให้เตรียมปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย


ที่ประชุมได้มีการตอบข้อซักถามในการรับสมัครผู้สนใจเข้ารับการเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา โดยจะต้องมีสัญชาติไทยโดยการเกิด มีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี ในวันสมัครรับเลือก และต้องมีลักษณะตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อมาร่วมคัดเลือกกันเอง โดยจะแบ่งออกเป็น 20 กลุ่ม และผู้สมัครสามารถสมัครได้เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น เมื่อได้รับการเลือกในกลุ่มผู้สมัครในระดับอำเภอแล้วจะส่งรายชื่อให้มาทำการเลือกกันเองในระดับจังหวัด ก่อนที่จะนำรายชื่อที่ผ่านการเลือกให้ส่วนกลางพิจารณาจัดให้มีการเลือกโดยการจัดลำดับเป็นสมาชิกวุฒิสภา รวมจำนวน 200 ต่อไป

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้