รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ตรวจราชการภายในเรือนจำกลางตากเปิด “สวนแห่งความสุข”
ข่าวสังคม

รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ตรวจราชการภายในเรือนจำกลางตากเปิด “สวนแห่งความสุข”

 




วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 9.00น. นายณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เดินทางเข้าตรวจราชการภายในเรือนจำกลางตาก พร้อมเป็นประธานในพิธีเปิด “สวนแห่งความสุข” (สุขที่ได้ให้ สุขใจที่ได้รับโอกาส) ซึ่งอยู่บริเวณด้านหน้าเรือนจำกลางตาก เป็นการปรับพื้นที่สวนป่าด้านหน้าเรือนจำ ให้เป็นสวนแห่งความสุข โดยประกอบไปด้วย สถานฝึกวิชาชีพอาหารปรุงภายใต้แนวคิด “อร่อยยกเข่ง” โดยได้ประสานสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน มาฝึกอบรมให้ความรู้ และ สวนสนุก ประกอบด้วยเครื่องเล่นเด็กหลากหลายประเภท โดยได้ประสานหน่วยงานภาคีเครือข่าย มาออกแบบจัดสวน ให้มีความสวยงาม และมีบรรยากาศสดใส ตามนโยบายของกรมราชทัณฑ์ 8 มิติ ยกระดับสร้างการเปลี่ยนแปลง มิติที่ 5 พัฒนาและต่อยอดการศึกษา การฝึกวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับตลาดแรงงานและมิติที่ 7 ยกระดับการสร้างการยอมรับ และสร้างความเชื่อมั่นของสังคมต่อผู้ต้องขังและผู้พ้นโทษ โดยมี นางปิ่นมณี พฤกษ์มหาชัยกุล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการเรือนจำกลางตากพร้อมเจ้าหน้าที่และหัวหน้าส่วนราชการร่วมพิธีเปิด 









โดย นางปิ่นมณี พฤกษ์มหาชัยกุล ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดอุตรดิตถ์ รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการเรือนจำกลางตาก ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรมดังกล่าว

1.เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยให้กับผู้พ้นโทษ ได้รับการฝึกวิชาชีพให้สอดคล้องกับความต้องการตลาดแรงงาน โดยมีการฝึกวิชาชีพการประกอบอาหาร วิชาชีพเลี้ยงสัตว์ ฯลฯ

2.ให้ผู้ต้องขังได้ฝึกปฏิบัติจริง ให้เกิดความเชี่ยวชาญ และมีความชำนาญ ก่อนพ้นโทษ และยังมีเงินรางวัลปันผลเก็บเป็นทุนไว้ประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษได้อีกด้วย

3.อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายให้แก่เจ้าหน้าที่ มีการจำหน่ายอาหารเครื่องดื่มในราคาสวัสดิการ

4.บุคลากรในหน่วยงานมีบรรยากาศที่ดีในการทำงาน มีสถานที่ผ่อนคลายความเครียดช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

5.ชาวเมืองตากมีสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่เพิ่มขึ้น เป็นสร้างการยอมรับจากประชาชนชาวจังหวัดตาก ให้ชาวจังหวัดตากได้มีส่วนร่วมในการให้โอกาส คืนคนดีกลับสู่สังคม

6.ทำให้กรมราชทัณฑ์และเรือนจำมีภาพลักษณ์ที่ดี ในงานยังได้มีการจัดอาหารและเครื่องดื่มที่ทำจากฝีมือของผู้ต้องขัง จัดแสดงและให้ผู้มาร่วมงานได้ชิมกันแบบอร่อยยกเข่ง อร่อยถูกใจกันไปเลย และในส่วนของโซนสวนสนุก







นอกจากเครื่องเล่นที่หลากหลาย ก็ยังมีสัตว์น้อยน่ารัก อาทิ กระต่าย เต่า แพะ แกะ ฯลฯ สามารถพาครอบครัวมาสนุกและอร่อยครบรสในที่เดียวจบ ท่านณรงค์ จุ้ยเส่ย รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวเชิญชวนคนชาวตากมาเที่ยวสนุกและให้โอกาสแล้วจะมีความสุข เรือนจำกลางตากยินดีต้อนรับครับ








แชร์หน้านี้