โรงพยาบาลกำแพงเพชรเปิด “ศูนย์รักษานอนกรน”
ข่าวสังคม

โรงพยาบาลกำแพงเพชรเปิด “ศูนย์รักษานอนกรน”

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 น.ที่ตึกพิเศษ 7 ชั้น 3 โรงพยาบาลกำแพงเพชร อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

แพทย์หญิงวิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3 เป็นประธานพิธีเปิด“ ศูนย์รักษานอนกรน” โรงพยาบาลกำแพงเพชร โดยมี นายแพทย์สุรชัย แก้วหิรัญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร พร้อมคณะแพทย์พยาบาลเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกำแพงเพชรร่วมพิธีเปิด




วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งศูนย์รักษานอนกรน ดังนี้อาการนอนกรน พบได้ในคนไทยประมาณร้อยละ 25 ซึ่งแบ่งออกเป็นนอนกรนแบบธรรมดาที่มีเสียงน่ารำคาญแต่ไม่ได้เกิดผลเสียร้ายแรงต่อร่างกาย และแบบอันตราย มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับจากการอุดกั้น ซึ่งพบได้บ่อยถึงร้อยละ 15.4 ในผู้ชาย และร้อยละ 6.3 ในผู้หญิง โรคนี้ พบว่ามีความสัมพันธ์กับโรคที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง หัวใจวายุโรคหัวใจขาดเลือด เป็นต้น นอกจากนี้เมื่อเกิดภาวะอากาศไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพออาจจะเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ความจำเสื่อมถอย สมรรถภาพทางเพศเสื่อมได้   ซึ่งการที่จะวินิจฉัยภาวะผิดปกติจากการนอนหลับนั้น ต้องมีการค้นหาความเสี่ยง จากการซักประวัติตรวจร่างกายคนไข้และการตรวจการนอนหลับ ( Polysomnography ) มีความสำคัญมากกับการวินิจฉัยในการรักษา ในปัจจุบันห้องปฏิบัติการตรวจการนอนหลับยังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เกิดความล่าช้าในการรักษา ประชาชนจำนวนมากยังไม่สามารถเข้าถึงบริการได้     ปัจจุบันผู้ป่วยที่เข้ารับบริการ ตรวจที่ห้องตรวจ หู คอ จมูก โรงพยาบาลกำแพงเพชรมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งพบว่ากลุ่มที่มารับบริการตรวจนั้น มีข้อบงชี้ในเรื่องภาวะหยุดหายใจ เพิ่มจำนวนมากขึ้น จากสถิติของโรงพยาบาลในปี 2564 ถึงปี 2566 พบว่า มีผู้ป่วยโรคภาวะหยุดหายใจขณะหลับ จำนวน 170, 185, และ 239 คน ตามลำดับ และที่ทางโรงพยาบาลส่งตัวไปโรงพยาบาลอื่น เพื่อทำการตรวจ Sleep test นั้น เป็นจำนวน 5, 12, และ 9 คน ตามลำดับ กลุ่มงาน โสต ศอ นาสิก 



โรงพยาบาลกำแพงเพชร ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญในการจัดตั้งศูนย์รักษานอนกรน (sleep test center) เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการรักษาผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการจากโรงพยาบาลกำแพงเพชร ได้เข้าถึงบริการตรวจอย่างครบวงจรรวดเร็ว และประหยัดเวลาในการเดินทางไปรักษาต่อที่อื่น



แชร์หน้านี้