การแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2566
ข่าวสังคม

การแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2566

 วันที่ 20 ส.ค. 66 เวลา 09.30 น. ที่ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมาย นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขา จังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2566 เพื่อให้ประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดกำแพงเพชรมีการพัฒนาคุณภาพชีวิต และให้รู้จักการเล่นกีฬาอย่างถูกวิธี โดยมี นางปวีณวรรณ นิลกำแหง ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ , นายอำเภอคลองลาน , พาณิชย์จังหวัดฯ , แรงงานจังหวัดฯ , พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดฯ , หัวหน้าส่วนราชการ , องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น , คณะกรรมการจัดการแข่งขัน พร้อมด้วยผู้เข้าแข่งขัน และประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันจำนวนมาก





ทั้งนี้ด้วยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับ กรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และเทศบาลตำบลคลองลานพัฒนา ดำเนินการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนและประชาชนในทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่ ที่เป็นชาวไทยภูเขาได้มีกิจกรรมทางการกีฬา รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งยังเป็นการสร้างความสามัคคีให้แก่ชาวไทยภูเขา โดยมีการแข่งขันกีฬาสากล จำนวน 4 ชนิด และจัดการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน จำนวน 6 ชนิด ได้แก่ วิ่งขาหยั่ง วิ่งแบกก๋วย ขว้างสากมอ ตักน้ำใส่กระบอก กลิ้งครก และ ชักเย่อ



ด้านนายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาดังกล่าว เป็นกิจกรมที่ดีมากๆ และควรให้คนต่างๆพื้นที่ได้รู้จักกีฬาพื้นบ้านของชาวไทยภูเขา รวมถึงเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดกำแพงเพชร มีการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยสร้างสุขภาพที่ดีรวมถึงเป็นการลดช่องว่างระหว่างชนกลุ่มใหญ่ที่อยู่ในเมืองกับกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ห่างไกล ในการรู้สึกถึงเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและประเทศอีกด้วย






แชร์หน้านี้