สรุปข่าวเด่นสุดสัปดาห์ 18-24 มกราคม 2564
ข่าวการศึกษา

สรุปข่าวเด่นสุดสัปดาห์ 18-24 มกราคม 2564

เหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ลงพื้นที่เยี่ยมนักศึกษาในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

วันที่ 21 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร นางนวลจันทร์ แสงอุทัย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นางสมจิตร หุตะเสวี รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร และคณะเหล่ากาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ลงพื้นที่เยี่ยมนักศึกษาในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมี คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร พร้อมด้วย นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร เข้าร่วมต้อนรับอย่างพร้อมเพรียงกัน

ด้วย สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษา ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศจากประสบการณ์ที่ทรงได้รับจากการเยี่ยมราษฎรทั่วทุกภาคของประเทศ ทรงเห็นว่าเด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดารที่ครอบครัวมีฐานะยากจน ขาดโอกาสในการศึกษา เพราะสภาพความเป็นอยู่ที่ลำบากห่างไกลความเจริญแต่เด็กเหล่านั้นเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติมีศักยภาพควรจะได้รับการศึกษาเช่นเดียวกับเด็กที่อยู่ในเมืองที่มีความเจริญจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ จัดตั้งโครงการนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ ขึ้นในปี พ.ศ.2531 จนถึงปัจจุบันที่ได้ดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนเหล่านั้น ให้ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อสอบถามในด้านการเรียน ความประพฤติและการใช้จ่ายเงินพระราชทานฯ  ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจ และให้ความอบอุ่น เสมือนเป็นผู้ปกครองของนักเรียนฯ พร้อมทั้งให้แนวคิดและแนวทาง ให้เด็กนักเรียนฯ ขยันหมั่นเพียรและมีความตั้งใจที่จะศึกษาต่อไปในระดับสูงขึ้นตามความสามารถของแต่ละคนในแต่ละสายวิชา และมีใจเป็นจิตอาสา พร้อมทั้งมอบเครื่องอุปโภค บริโภค ผ้าห่มกันหนาว ให้นักเรียนทุนฯ คนละ 1 ชุด  เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อไป

รร.บ้านคลองห้วยยั้ง ทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษา เพื่อสมทบทุนจ้างบุคลากรทางการศึกษา

วันที่ 23 มกราคม 2564 ที่โรงเรียนบ้านคลองห้วยยั้ง ตำบลห้วยยั้ง อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 นางผ่องศรี ยอดมา กำนันตำบลห้วยยั้ง เป็นประธานในพิธีทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านคลองห้วยยั้ง โดยมี พระอธิการจเร ธีรธมฺโม เจ้าอาวาสวัดคลองราษฎร์เจริญ พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์ อินทพงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยยั้ง, นางจิราภา เกตุวงษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองห้วยยั้ง และคณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ศิษย์เก่า เข้าร่วมพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษาอย่างคับคั่ง

การจัดพิธีทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาโรงเรียนบ้านคลองห้วยยั้งในครั้งนี้ เพื่อนำรายได้สมทบทุนจัดจ้างบุคลากร สื่อการเรียนการสอนและแหล่งเรียนรู้ที่จำเป็นต่อการจัดการเรียนการสอนที่ยังขาดแคลนเป็นจำนวนมาก

โดยบรรยากาศของการจัดพิธีทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาครั้งนี้ โรงเรียนบ้านคลองห้วยยั้งได้จัดพิธีแบบเรียบง่าย โดยคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ด้วยการดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ด้วยการตั้งจุดคัดกรองบริเวณทางเข้างาน ผู้ที่เดินทางมาเข้าพิธีต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย และจำกัดจำนวนผู้เดินทางมาร่วมงาน

ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร ครั้งที่ 1/2564

วันที่ 22 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมคลองสวนหมาก สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร ครั้งที่ 1/2564 โดยมี ดร. รมย์ พะโยม ศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย รศ.ดร.สุวิทย์ วงษ์บุญมาก อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร, ดร.ทักดนัย เพชรเภรี นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนจังหวัดกำแพงเพชร และหัวหน้าส่วนการศึกษาจังหวัดกำแพงเพชร เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน สำ

หรับการประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชรในครั้งนี้ ดร. รมย์ พะโยม ศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร ได้แจ้งให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้รับทราบเรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ตำแหน่งประเภททั่วไป เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ และการมอบผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาชั้นพื้นฐาน เป็นกรรมการในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดกำแพงเพชร

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณา การแต่งตั้งครูผู้ช่วยซึ่งผ่านการประเมินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มให้ดำรงตำแหน่งครู การประเมินข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อให้มีวิทยฐานะครูชำนาญการ การให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู มีวิทยฐานะครูชำนาญการ

โรงนาคาเฟ่ ใครเป็นสายชอบนั่งคาเฟ่เก๋ๆ ถ่ายรูปเช็คอินลง IG ต้องไม่พลาด

คาเฟ่ที่หยิบยืมผืนนามาเป็นโลเกชั่น เก๋ด้วยดีไซน์ร่วมสมัย จับโรงนาแบบคาวบอยตะวันตก มาเบลนด์กับทุ่งนา ให้บรรยากาศแบบลูกทุ่งได้อย่างไม่ขัดเขิน บรรยากาศภายในร้านโรงนาคาเฟ่ ถูกจัดสรรได้อย่างลงตัว โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ โรงนาสีขาว ตั้งเคียงข้างกังหันลมขนาดใหญ่

เมื่อก้าวเข้าไปในร้านถึงต้องร้องว้าว กับบรรยากาศการตกแต่งสุดเก๋และน่ารัก ไม่ว่าจะหันไปมุมไหนก็สวย น่าแชะภาพอัพลงโซเชียลสุดสุด มีชั้นลอยด้านบนไว้ให้ลูกค้าได้ขึ้นไปนั่งมองวิวโดยรอบ ถือได้ว่ามุมสวยไม่เหมือนใคร ออกมาด้านนอกจะพบกับสะพานที่ทอดยาว มองเห็นธงผ้าที่ขึงตึงรับลมสะบัดพลิ้วไหว จากนั้นลงบันไดมาถ่ายรูปในกระโจม ชิงช้า สวนสวย ดอกหญ้า น้ำพุ เรียกได้ว่าไปอยู่มุมไหนของร้านก็ได้รูปสวย

ส่วนเครื่องดื่มของทางร้านก็น่าสนใจไม่แพ้กันอย่างเมนู ชาไทยมะขาม ชารสชาติเด็ดผสมกลิ่นมะขาม และอีกเมนู นมสดมันม่วง เน้นที่เนื้อมันม่วงหอมนุ่มละมุน เพื่อนคนไหนแวะไปที่ร้านอย่าลืมไปลองทานดูนะ ราคาเริ่มต้น 50 บาทขึ้นไป บอกเลยว่ามาร้านนี้ได้ทั้งสัมผัสวิวธรรมชาติที่สวยงาม พร้อมกับได้ลิ้มรสอาหารอร่อยๆ สายกินและสายถ่ายรูปต้องไป

โรงนาคาเฟ่ ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังวัดพิกุล เข้าไปในซอยตรงข้าม บขส.กำแพงเพชร ประมาณ 1 กิโลเมตร สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทรศัพท์ 095-456-8287

เทศบาลตำบลท่ามะเขือ จัดกิจกรรมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน ผ่านกิจกรรมสร้างสนามเด็กเล่น ตามหลัก BBL

วันที่ 24 มกราคม 2564 ที่ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลท่ามะเขือ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร นายมานพ ปัทมาลัย นายกเทศมนตรีตำบลท่ามะเขือ เป็นประธานพิธีเปิดโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน กิจกรรม สนามเด็กเล่น ตามหลัก BBL ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลท่ามะเขือ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลท่ามะเขือ โดยมี นางสาวปรีชารัตน์ เมฆฉาย ผู้อำนวยการกองการศึกษา เทศบาลตำบลท่ามะเขือ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาลตำบลท่ามะเขือ และนักเรียนโรงเรียนผู้สูงอายุเทศบาลตำบลท่ามะเขือ เข้าร่วมพิธีเปิดอย่างพร้อมเพรียงกัน

โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน กิจกรรม สนามเด็กเล่น ตามหลัก BBL ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลท่ามะเขือ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลท่ามะเขือ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้โรงเรียนมีบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ สามารถพัฒนาผู้เรียนได้เต็มศักยภาพ เพื่อพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อเสริมสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในโรงเรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ เป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ได้รับความอนุเคราะห์จาก อาจารย์อรทัย อนุรักษ์วัฒนะ อาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร พร้อมนักศึกษาจิตอาสา ร่วมกันจัดทำลานกิจกรรม BBL ให้กับ นักเรียนโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลท่ามะเขือ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลท่ามะเขือ

โรงเรียนวัชรวิทยา สร้างประชาธิปไตยในโรงเรียน ผ่านการเลือกประธานนักเรียน และประธานคณะสี

วันที่ 22 มกราคม 2564 ที่โรงเรียนวัชรวิทยา ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายไพชยนต์ ศรีม่วง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัชรวิทยา ได้มอบหมายให้ สภานักเรียนโรงเรียนวัชรวิทยา ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียน ผ่านการเลือกประธานนักเรียน และประธานคณะสี โดยมี นักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 โรงเรียนวัชรวิทยา โดยตลอดทั้งวันมีนักเรียนเดินทางมาร่วมกิจกรรมกันตลอดเวลา

สำหรับโรงเรียนถือเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและชุมชน จึงมีบทบาทในการเตรียมความพร้อมผู้เยาว์ให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดีในสังคม การสร้างลักษณะนิสัยให้นักเรียนรู้จักระเบียบ ข้อบังคับ กฎเกณฑ์และกติกาตลอดจนรู้จักรับผิดชอบหน้าที่ที่ตนพึงมีต่อหมู่คณะ ชุมชน และสังคมได้อย่างเหมาะสม ทางโรงเรียนจึงนำรูปแบบประชาธิปไตยมาใช้ในโรงเรียน เพื่อเป็นการปูพื้นฐานประชาธิปไตยให้ดีขึ้นและรู้จักปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามภาระหน้าที่และมีวิถีชีวิตตามหลักประชาธิปไตย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยเบื้องต้น สร้างลักษณะนิสัยให้นักเรียนรู้จักระเบียบ ข้อบังคับ กฎเกณฑ์และกติกา รู้จักรับผิดชอบหน้าที่ของตน ตลอดจนปลูกฝังให้นักเรียนมีวิจารณญาณสามารถตัดสินใจเลือกค้นหาบุคคลซึ่งจะสามารถเป็นผู้นำในหมู่คณะ เพื่อให้การดำเนินงานทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และถือปฏิบัติไปในทางเดียวกัน เพื่อให้นักเรียนมีความสามัคคีในหมู่คณะและรู้จักการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข

แชร์หน้านี้