สมาคมนักข่าวส่วนกลางฯ กำแพงเพชร จัดกิจกรรมวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ปี 66
ข่าวสังคม

สมาคมนักข่าวส่วนกลางฯ กำแพงเพชร จัดกิจกรรมวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ปี 66

วันที่ 5 มีนาคม 2566 ที่ห้องประชุมชั้น 1 โรงแรมชากังราวริเวอร์วิว ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานเปิดงานวันนักข่าว หรือวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ในประเทศไทยซึ่งจะตรงกับวันที่ 5 มีนาคมของทุกปี โดยมีนายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร, พร้อมด้วยนายศุภชัย ศรีงาม นายกสมาคมนักข่าวส่วนกลาง และท้องถิ่นกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการ พร้อมด้วยพี่น้องสื่อมวลชน และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมกิจกรรมในงานวันนี้เป็นจำนวนมาก


สำหรับวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ หรือ "วันนักข่าว" ก่อตั้งโดยสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ.2498 และนายกสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ซึ่งในสมัยนั้นคือ นายโชติ มณีน้อย ถือเป็นนักข่าวรุ่นบุกเบิกที่ได้ลงนามร่วมกับบรรณาธิการหนังสือพิมพ์รวม 16 ฉบับ กำหนดให้วันที่ 5 มีนาคมของทุกปี เป็นวันที่ชาวสื่อสารมวลชนจะได้ร่วมตัวกันทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และรำลึกถึงสื่อมวลชนที่ล่วงลับ


นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า "สื่อมวลชน" คือ บุคคลผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน หรือบุคคล หรือคณะบุคคล ไม่ว่าจะเป็นนิติบุคคลหรือไม่ก็ตามที่ประกอบกิจการสื่อมวลชน ซึ่งทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการนำข่าวสาร และเนื้อหาสาระทุกประเภท ไปสู่มวลชนเพื่อประโยชน์สาธารณะ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปสื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ สื่อดิจิทัลหรือในรูปอื่นใดที่สามารถสื่อความหมายให้ประชาชนทราบได้เป็นการทั่วไป ซึ่งถือได้ว่า สมาคมนักข่าวส่วนกลาง และท้องถิ่นกำแพงเพชร เป็นอีกหนึ่งพลังขับเคลื่อนที่จะเป็นกลไกในการร่วมกันผักดันขยายผลในมิติต่างๆของงานข่าวในจังหวัดกำแพงเพชรให้เผยแพร่ไปทั่วประเทศ ดังนั้น อาชีพสื่อมวลชน ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติ และมีความสำคัญ และมีบทบาทหน้าที่การทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการประชาสัมพันธ์ข่าวสารในด้านต่างๆ ที่จะนำไปเผยแพร่สู่สายตาประชาชนทั่วประเทศ


นายศุภชัย ศรีงาม นายกสมาคมฯได้กล่าวขอบคุณแขกผู้มีเกียรติและพร้อมที่จะร่วมทำงานด้านการข่าวให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางของสมาคมฯ”คุณภาพคนเพื่อคุณภาพข่าว”พร้อมขอบคุณทีมงานทุกคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานการข่าว ที่นอกจากบังเกิดผลดีต่อตนเองแล้วยังส่งผลต่อองค์กรอีกด้วย


แชร์หน้านี้