รอง ผอ.สพป.กำแพงเพชร เขต 1 เปิดโครงการพัฒนากิจกรรมลูกเสือคุณธรรมศีล 5 ของนักเรียนกลุ่มโรงเรียนเทพนคร
ข่าวการศึกษา

รอง ผอ.สพป.กำแพงเพชร เขต 1 เปิดโครงการพัฒนากิจกรรมลูกเสือคุณธรรมศีล 5 ของนักเรียนกลุ่มโรงเรียนเทพนคร

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ที่โรงเรียนบ้านเทพนคร ตำบลเทพนคร อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร ตร ประจักษ์ ศรสาลี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการการพัฒนากิจกรรมลูกเสือคุณธรรมศีล 5 โดยมี นายอนันต์ นกน้อย ประธานกลุ่มโรงเรียนเทพนคร พร้อมด้วย นางจินตนา เลิศมธุรพจน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเทพนคร คณะผู้บริการกลุ่มโรงเรียนเทพนคร ผู้กำกับลูกเสือ และลูกเสือ เนตรนารีกลุ่มโรงเรียนเทพนคร เข้าร่วม


กิจกรรมการอยู่ค่ายพักแรมของลูกเสือสามัญ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ลูกเสือได้เรียนรู้ทักษะลูกเสือใหม่ๆ (เผชิญเหตุการณ์ต่าง ๆ เช่น คนจมน้ำ คนถูกไฟดูด สูดดมก๊าซพิษ ควันพิษ อุบัติเหตุ หรือภัยจากเหตุการณ์กราดยิง ตลอดจนการปฐมพยาบาลเบื้องตัน การช่วยคืนชีวิตแก่ผู้ประสบเหตุ ด้วยเทคนิค CPR) ตลอดจนการได้ใช้และทดสอบใช้ทักษะลูกเสือต่างๆ รวมถึงความสามารถในการปฏิบัติด้านคุณธรรม ศีลธรรมตามหลักสูตรลูกเสือในโรงเรียน


โดยกิจกรรมลูกเสือคุณธรรมศีล 5 ได้จัดให้มีการประเมินความรู้ความเข้าใจด้วยการทดสอบวิชาพิเศษ ลูกเสือคุณธรรม ดังนี้ มีความรู้เบื้องตันลูกเสือสามัญและอุดมการณ์รักซาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ กล่าวคำปฏิญาณและกฎของลูกเสือสามัญ ปฏิบัติตามระเบียบแถว เดินสวนสนามและถวายราชสดุดี มีผลงานศีล 5 (บทความ/หนังสือเล็มเล็ก/ชิ้นงานอื่น) ที่ผ่านการประเมินของครูผู้สอนแล้ว การทดสอบเกี่ยวกับความตระหนัก ความรู้และความเข้าใจ เกี่ยวกับคุณธรรม "ศีล 5" ทั้งนี้ นักเรียนที่สอบผ่านและมีผลงานตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดจะมีสิทธิได้รับวุฒิบัตร/ตราสัญลักษณ์ลูกเสือคุณธรรม "ศีล 5" ของสำนักงานลูกเสือเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1


แชร์หน้านี้