จังหวัดกำแพงเพชรแถลงข่าวงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2566 ยิ่งใหญ่มโหฬารกว่าทุกปี
ข่าวสังคม

จังหวัดกำแพงเพชรแถลงข่าวงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2566 ยิ่งใหญ่มโหฬารกว่าทุกปี

วันที่ 20 ก.พ.66 เวลา 17.00 น. ที่วัดพระบรมธาตุนครชุม (พระอารามหลวง) ต.นครชุม อ.เมือง นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.กำแพงเพชร เป็นประธานในกิจกรรมการแถลงข่าวการจัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 3-12 มีนาคม 2566 ณ บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร บริเวณลานโพธิ์ ต.ในเมือง อำเภอเมือง โดยมี นางกาญจนี รุจนเสรี ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.กำแพงเพชร / นายกเหล่ากาชาด จ.กำแพงเพชร ,นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม, นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าฯ นายสุเทพ นาคนาม รองนายกอบจ.ฯ ร่วมในงานแถลงข่าว




นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.กำแพงเพชร กล่าวว่า สำหรับความเป็นมาของงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง ในสมัยแผ่นดินพระเจ้าลิไท หรือพระเจ้าทรงธรรม แห่งกรุงสุโขทัย เป็นสมัยที่ศาสนาพุทธเจริญรุ่งเรืองมาก มีการประกาศเผยแพร่พระพุทธศาสนาไปทั่วทุกแห่ง จากศิลาจารึกนครชุมที่พบในจังหวัดกำแพงเพชร ทำให้ทราบว่าได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ จากประเทศศรีลังกา มาบรรจุไว้ในองค์เจดีย์ที่วัดพระบรมธาตุเจดีย์ยาราม ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร พร้อมทั้งได้นำต้นพระศรีมหาโพธิ์มาปลูกไว้ที่ด้านหลังองค์เจดีย์ด้วย ซึ่งยังคงปรากฏให้เห็นตราบเท่าทุกวันนี้ และเป็นประเพณีของชาวไทยในสมัยโบราณ เมื่อถึงวันเพ็ญเดือนสาม หรือวันมาฆบูชา เจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดิน ก็จะนำผู้ครองนครเจ้าเมืองน้อยใหญ่ พร้อมทั้งเหล่าไพร่ฟ้าข้าราชบริพารและประชาชน จัดตกแต่งเป็นขบวนพยุหยาตราพากันไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ณ วัดพระบรมธาตุนครชุม เป็นประจำเรียกสั้น ๆ ว่า พากันไป “นบพระ” และเนื่องจากการเดินทางในสมัยก่อนเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องเดินทางด้วยเท้า พาหนะก็มีแต่ช้าง ม้า วัว ควาย และเกวียนเท่านั้น กว่าจะเดินทางไปถึง และนมัสการพระบรมธาตุเสร็จเรียบร้อยก็มืดค่ำ จึงจำเป็นต้องนอนค้างพักแรมกันในบริเวณวัด ต่อจากนั้นรุ่งเช้าของอีกวันจึงจะกลับ และก็เป็นธรรมดาของชาวไทยทั่วไป ซึ่งมีอารมณ์ศิลปินประจำใจเมื่อมาอยู่ร่วมกันจำนวนมาก ๆ จึงจัดให้มีการแสดงละเล่นต่าง ๆ ประกวดประชันแข่งขันกันตามขนบธรรมเนียมประเพณีของแต่ละหมู่บ้านเรียกกันว่า “เล่นเพลง” ต่อมาวิวัฒนาการต่าง ๆ ทางด้านการปกครองและความเจริญเติบโตของบ้านเมือง ทำให้ประเพณีดังกล่าวของชาวกำแพงเพชรถูกละเลย และลืมเลือนไปในที่สุด





จนถึงปี พ.ศ.2526 จังหวัดกำแพงเพชร จึงได้รื้อฟื้นให้มีการจัดงานประเพณีขึ้นมาใหม่ โดยใช้ชื่อว่า “งานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง” เพื่อเป็นการอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้พบเห็น และถือเป็นแบบอย่างและปฏิบัติสืบต่อกันไปตราบนานเท่านาน โดยพิธีเปิดจัดขึ้นในวันที่ 6 มีนาคม 2566 ชมขบวนพยุหยาตราจำลอง ในช่วง16.00น. เป็นต้นไป จากถนนต้นโพธิ์ เพื่อไปนบพระ และร่วมเวียนเทียนในวันมาฆะบูชา ณ วัดพระบรมธาตุ พระอารามหลวง ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นอกจากนั้น ผวจ.กำแพงเพชร ยังกล่าวเชิญชวนให้ประชาชนที่เข้ามาเที่ยวงานร่วมกันสวมใส่ผ้าไทย เพื่อเป็นการสร้างสีสัน และแสดงออกถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยอีกด้วย 





ด้านนางกาญจนี รุจนเสรี ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.กำแพงเพชร / นายกเหล่ากาชาด จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า กาชาดจังหวัดกำแพงเพชรเปิดร้านมัจฉากาชาด ตักไข่มัจฉาลุ้นรางวัลใหญ่ มากมายในสโลแกน ขาดทุนคือกำไรและจำหน่าย สลากกาชาดลุ้นรถยนต์กระบะ และรถเก๋ง นอกจากนั้น ยังมีการประกวดเดินแบบผ้าไทย ของหน่วยงานต่างๆ ในวันที่ 10 มีนาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป รายได้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส จัดหาทุนเพื่อส่งเสริมการศึกษาให้แก่เด็ก และเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมทั้งสนับสนุนช่วยเหลืองานการกุศลร่วมกับองค์กรต่างๆ 


ภายในงานยังมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม, การประดับไฟอย่างสวยงาม ณ บริเวณวัดพระแก้ว วัดพระธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร การแสดงรำวงมหาดไทย การแสดงบนเวทีกลาง ชมมหรสพ ทุกคืน การจำหน่ายสินค้า จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน การจำหน่ายสินค้า OTOP และของดีเมืองกำแพง สินค้าราชทัณฑ์ การจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน ตลาดย้อนยุคนครชุม ตลาดย้อยรอยชากังราว เป็นต้น




แชร์หน้านี้