โรงพยาบาลเอกชนเมืองกำแพงจัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อเรื่อง
ข่าวสังคม

โรงพยาบาลเอกชนเมืองกำแพงจัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อเรื่อง "รู้ทัน ป้องกัน โรคมือ เท้า ปาก"

โรงพยาบาลเอกชนเมืองกำแพงจัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อเรื่อง "รู้ทัน ป้องกัน โรคมือ เท้า ปาก" เพื่อให้ความรู้ และส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้ตระหนักและเฝ้าระวังป้องกันภัยแก่บุตรหลานให้พ้นอันตรายจากการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝน




นางสาวสกาวปรางค์ จงสวัสดิ์ พุทธัง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเอกชนเมืองกำแพง เป็นประธานเปิดการจัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อเรื่อง "รู้ทัน ป้องกัน โรคมือ เท้า ปาก" ให้กับบุคลากร ตัวแทนบริษัทที่ดำเนินการเวชภัณฑ์และการรักษาโรค สถานศึกษาในพื้นที่ ตลอดจนบรรดาผู้ปกครองและบุตรหลาน เข้าร่วมอบรมเพื่อนำความรู้และทักษะในการเฝ้าระวังป้องกันโรคไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน โดยแพทย์มีหญิงจินตนา พิมเสน กุมารแพทย์ประจำโรงพยาบาลเอกชนเมืองกำแพง วุฒิบัตรกุมารเวชศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เป็นวิทยากรในการให้ความรู้ในด้านต่างๆเกี่ยวกับโรค มือ เท้า ปาก




โรคมือเท้าปาก เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มเอนเทอโรไวรัส ทำให้มีตุ่ม ผื่น หรือแผลอักเสบมีหนองที่ผิวหนังบริเวณมือ ฝ่ามือ เท้า ฝ่าเท้า และภายในปาก และสร้างความเจ็บปวด โดยผู้ป่วยจะมีไข้ร่วมกับอาการป่วยอื่น ๆ ด้วย เช่น ไอ เจ็บคอ อ่อนเพลีย ปวดท้อง ไม่อยากอาหาร พบมากในเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี แต่สามารถเกิดกับเด็กโตและผู้ใหญ่ได้เช่นกัน โดยทั่วไปผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นและหายป่วยภายในเวลาประมาณ 7-10 วัน 



ในปัจจุบันมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี มากกว่าร้อยละ 60 เป็นเด็กก่อนวัยเรียน ต้องถูกฝากเลี้ยงไว้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล ซึ่งเป็นสถานที่ที่เด็กอยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมาก เมื่อเจ็บป่วยจะสามารถแพร่เชื้อโรคติดต่อสู่กันง่าย โรคที่พบบ่อยได้แก่ โรคติดเชื้อทางเดินหายใจโรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน เป็นต้น ซึ่งกระจายอยู่ในทุกพื้นที่ ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการสุขภาพโดยรวมของเด็ก การระบาดของโรคมือ เท้า ปาก อาจต้องปิดโรงเรียน เสียค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ผู้ปกครองต้องหยุดงาน เพื่อดูแลเด็กที่บ้าน ทำให้ขาดรายได้


การจัดกิจกรรมเสวนาในหัวข้อเรื่อง "รู้ทัน ป้องกัน โรคมือ เท้า ปาก" ในครั้งนี้ มีวัตถุวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ และส่งเสริมให้ผู้ปกครองได้ตระหนักและเฝ้าระวังป้องกันภัยแก่บุตรหลานให้พ้นอันตรายจากการแพร่ระบาดของโรคมือ เท้า ปาก ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดในช่วงฤดูฝน 



นอกจากการเสวนาในครั้งนี้แล้ว ยังมีกิจกรรม ต่างๆอีกหลายกิจกรรมทั้ง ทั้งการระบายสีของบรรดาเด็กๆ ร่วมกิจกรรมตามบูธรับของรางวัล และผู้ที่มาร่วมกิจกรรม สามารถจองวัคซีน มือ เท้า ปาก ได้ในราคาพิเศษ จากผู้แทนจำหน่ายวัคซีนที่ดี มาตรฐาน ปลอดภัยที่สุด ในประเทศไทย



แชร์หน้านี้