กำแพงเพชรจัดกิจกรรมปลูกป่า สร้างรายได้ ที่ยั่งยืน เพื่อจัดการระบบนิเวศในพื้นที่ป่าสงวนเพื่อแนวเชื่อมต่อป่าอย่างยังยื่น และสร้างการรับรู้ให้ชุมชน
ข่าวสังคม

กำแพงเพชรจัดกิจกรรมปลูกป่า สร้างรายได้ ที่ยั่งยืน เพื่อจัดการระบบนิเวศในพื้นที่ป่าสงวนเพื่อแนวเชื่อมต่อป่าอย่างยังยื่น และสร้างการรับรู้ให้ชุมชน

 วันที่ 6 ก.ย.65 เวลา 09.30 น. ที่บ้านหนองบัวสามัคคี ม. 14 ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผวจ.กำแพงเพชรเป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรมปลูกป่า สร้างรายได้ ที่ยั่งยืน เพื่อจัดการระบบนิเวศในพื้นที่ป่าสงวน และสร้างแนวเชื่อมต่อป่าตะวันตก สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมีนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ,นายพรชัย น้อยสวรรค์ ผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดฯและนายอำเภอ และประชาชนร่วมพิธีเปิดและรับไผ่ซางหม่นกลับไปปลูก จากนั้นไปยังโรงเพาะชำกล้าไม้ฟื้นฟูพื้นที่ คทช.โครงการจัดการระบบนิเวศในพื้นที่ป่าสงวนฯ บ้านไร่พิจิตร เพื่อรวมกันมอบพันธุ์กล้าไม้และร่วมกันปลูกไม้เศรษฐกิจ ประเภทไผ่ซางหม่น ที่สามารถรักษาระบบนิเวศ และเป็นพืชเศรษฐกิจได้





ด้านนายนริศ บ้านเนิน เจ้าหน้าที่ป่าตะวันตก มูลนิธิสืบนาคะเสถียร ในนามของคณะผู้จัดกิจกรรม กล่าวว่ากิจกรรมปลูกป่า สร้างรายได้ ที่ยั่งยืน เป็นการประชาสัมพันธ์โครงการจัดการระบบนิเวศในพื้นที่ป่าสงวนเพื่อแนวเชื่อมต่อป่าอย่างยังยื่น และสร้างการรับรู้ให้ชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเป็นตัวอย่างการส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจในพื้นที่ชุมชน วันนี้ 




ตามที่ มูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ดำเนิน โครงการจัดการระบบนิเวศในพื้นที่ป่าสงวน เพื่อแนวเชื่อมต่อปาตะวันตก สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมกับกลุ่มธุรกิจพืชครบวงจร เครือเจริญโคภัณฑ์ ภายใต้กรอบแนวคิดการเชื่อมต่อระบบนิเวศระหว่างอุทยานแห่งชาติคลองวังเจ้า กับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสนามเพรียงโดยกระบวนการทางป่าเศรษฐกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชน และเพื่อให้ระบบนิเวศสองผืนป่าสามารถถ่ายทอดความหลากหลายทั้งพืชและสัตว์ป่าของสองพื้นที่ อีกทั้งเป็นการขยายพื้นที่ผืนปาตะวันตกให้มีขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น นำไปสู่การเป็นแม่แบบของการจัดการป่าเศรษฐกิจในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม 





ในพื้นที่ คทช. และในอนาคตอาจมีการศึกษาการกักเก็บคาร์บอนในพื้นที่ทำกินของชุมชน และสามารถขึ้นทะเบียนกับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(องค์การมหาชน) (อบก.) เพื่อเป็นตัวแบบการจัดการคาร์บอนเคติดในพื้นที่เอกชน หลังจากพิธีเปิดเสร็จสิ้นได้มีการแนะแนวทางและนโยบายของมูลนิธิสืบฯ แนวทางการเชื่อมต่อป่าด้วยกระบวนการเศรษฐกิจ






แชร์หน้านี้