เปิดสวนคุณปู่ รับคณะเด็กนักเรียนฟันน้ำนม เรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียง โคกหนองนาโมเดล เกษตรผสมผสาน ร่วมกิจกรรมปักดำนา ชมควายไทย
ข่าวการศึกษา

เปิดสวนคุณปู่ รับคณะเด็กนักเรียนฟันน้ำนม เรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียง โคกหนองนาโมเดล เกษตรผสมผสาน ร่วมกิจกรรมปักดำนา ชมควายไทย

เปิดสวนคุณปู่ รับคณะเด็กนักเรียนฟันน้ำนม เรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียง โคกหนองนาโมเดล เกษตรผสมผสาน ร่วมกิจกรรมปักดำนา ชมควายไทย ควายเผือกเจ้ากะปิ เจ้ากะทิ เด็กนักเรียนอนุบาล 3 โรงเรียนอนุบาลยุวพัฒน์นครสวรรค์ เรียนรู้การดำนาปลูกข้าวที่แปลงสาธิตสวนคุณปู่ ของคุณพ่อสุวิทย์ รัตนากร ตำบลระหาน อำเภอบึงสามัคคี จังหวัดกำแพงเพชร และครอบครัวน้องอองตองร่วมต้อนรับ พาเพื่อนๆเข้าชมสวน เพื่อให้เด็กนักเรียนได้เรียนรู้ชีวิตนอกห้องเรียน วิถีชีวิตความเป็นไทย เสริมสร้างประสบการณ์ เด็กๆได้ดูควายสวยงาม และควายลงเล่นน้ำ ดูไก่สายพันธุ์ต่างๆ ดูการปลูกผักสวนครัว ผักแต่ละชนิด และร่วมกิจกรรมดำนาปลูกข้าว ด้วยความสนุกสนาน  จากนั้น มาชมสวนเกษตรผสมผสาน สวนไม้ผล สวนมะม่วง และร่วมกิจกรรม เดินไปตามเส้นทางทั้ง 4 เส้นทาง โดยมีคณะครูและวิทยากร ดูแลตลอดการทำกิจกรรม





ครูสุพัตรา ตรีโชติ หัวหน้าฝ่ายทรัพยากรและชุมชนแห่งการเรียนรู้ โรงเรียนอนุบาลยุวพัฒน์นครสวรรค์ เปิดเผยว่า ได้พาเด็กนักเรียนอนุบาล 3 มาที่บ้านสวนคุณปู่ เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียน ซึ่งโครงการนี้เป็นกิจกรรมของโรงเรียน ทุก 1 เทอม จะพาเด็กออกสู่นอกห้องเรียน หาประสบการณ์ตรงให้กับนักเรียน ได้เรียนรู้จริงๆจากชาวบ้าน ซึ่งในวันนี้เด็กนักเรียนได้ปฏิบัติจริง เรียนรู้จริง ได้เห็นรอยยิ้มแห่งความสุขที่เด็กนักเรียนได้รับ


ส่วนบรรยากาศภายในกิจกรรรม เป็นไปด้วยความชื่นมืน โดยเฉพาะได้ชมฝูงควายลงเล่นน้ำ เด็กล้วนแต่มีความสุขตื่นเต้นที่ได้ชม ซึ่งความเดิมในสมัยก่อนรุ่นปู่ย่าตายาย ควายช่วยในเรื่องทำไร่ไถ่นา เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตชาวนาในสมัยนั้นเลยก็ว่าได้ แต่ปัจจุบันมีเครื่องจักรเข้ามาทดแทน ควายจึงมีบทบาทน้อยลงไป และบางส่วนถูกเลี้ยงเพื่อการบริโภคเนื้อ แต่ที่สวนคุณปู่ยังคงอนุรักษ์ควายไทย ก่อนที่จะสูญพันธุ์ไป ไว้ให้คงอยู่คู่กับวิถีชีวิตความเป็นไทยต่อไป 



นอกจากฝูงควายไทยแล้ว ยังมีควายดารา เจ้ากะปิ กับ เจ้ากะทิ ควายเผือกแคระ ที่เคยเป็นข่าวโด่งดัง เดินนำขบวนแห่ขันหมากของเจ้าบ่าวไปสู่ขอเจ้าสาว สร้างสีสันและความน่ารัก ให้กับผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งเด็กนักเรียนได้เห็นแล้วเรียกเสียงฮือฮา และเป็นขวัญใจของเด็กๆ ต่างพากันเอ็นดูขอขึ้นหลังควายแคระ ถ่ายรูปไปอวดคุณพ่อคุณแม่ ที่อยู่ทางบ้านกันแทบทุกคนเลยทีเดียว ซึ่งเจ้ากะปิ กับ เจ้ากะทิ เป็นควายแสนรู้น่ารัก มีความเชื่อง ส่วนราคานับเป็นหลักสูงถึงเจ็ดหลักเลยทีเดียว เพราะเป็นควายแคระหายากและเป็นควายเผือกด้วย 




มาถึงการเรียนรู้การดำนา เป็นกิจกรรมสอนการปลูกข้าว ที่แปลงสาธิตให้เด็กนักเรียนได้ปฏิบัติซึมซับวิถีชีวิตชาวนา ปลูกจิตสำนึกให้เด็กๆเห็นคุณค่าในการสืบสานภูมิปัญญาต่อไป โดยจะเห็นความน่ารักแบบเด็กๆ จะปักได้บ้างปักไม่ได้บ้าง เป็นความน่ารักประสาเด็ก ทำเอาครูพี่เลี้ยงเหนื่อยกันไปตามๆกัน




ที่สวนคุณปู่ ยังนำไก่สายพันธุ์ต่างๆมาให้เด็กนักเรียนได้ชม พร้อมกับอธิบายลักษณะความแตกต่างกันของไก่แต่สายพันธุ์ เป็นการเรียนจากประสบการณ์จริง ซึ่งเด็กบากคนอาจจะเคยเห็นหรือไม่เคยเห็น แต่เคยกินไข่ กลับไม่เคยเห็นไก่ไข่เลยก็ว่าได้


แชร์หน้านี้