ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำหนองขวัญ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร
ข่าวสังคม

ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำหนองขวัญ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร

วันที่ 14 มกราคม 2564 เวลา 13.30 น.ที่ว่าการอำเภอคลองขลุง อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร นายสดุดี พุทธัง นายอำเภอคลองขลุง เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 โครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำหนองขวัญ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร ภายใต้โครงการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำปิงท้ายเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดนครสวรรค์ โดยมี นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนกลุ่มองค์กรผู้ใช้น้ำ เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ปัจจุบันปัญหาการใช้น้ำบริเวณพื้นที่โครงการ เป็นผลจากความไม่แน่นอนของปริมาณน้ำต้นทุนที่ได้รับจัดสรรจากเขื่อนภูมิพล ความไม่แน่นอนของปริมาณฝนทั้งด้านปริมาณและการกระจายตัว ประกอบกับแม่น้ำปิงเกิดการเปลี่ยนแปลง มีตะกอนทรายทับถมจำนวนมากเกิดเป็นเกาะแก่งขวางทางน้ำ ร่องน้ำเปลี่ยนทิศทาง มีผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปิงลดต่ำลงกว่าในอดีต ปริมาณน้ำที่เคยไหลเข้า ทรบ.ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาวังยางหนองขวัญทั้ง 3 แห่ง ลดน้อยลงไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรทั้งด้านปริมาณและช่วงเวลาในการเพาะปลูกตามแผนที่ได้วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรบ.หนองขวัญ ซึ่งยังไม่มีฝายชั่วคราวยกระดับน้ำจะมีปัญหามากที่สุด เกิดปัญหาการแย่งน้ำของกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำของโครงการ

จึงเป็นความต้องการของประชาชนจากทุกภาคส่วน ให้มีการศึกษาปรับปรุงและก่อสร้างอาคารบังคับน้ำแห่งใหม่ในลำน้ำปิง เพื่อประโยชน์ทั้งภาคการเกษตร การอุปโภค บริโภค การประมง และส่งเสริมการท่องเที่ยวจากการดำเนินงานที่ผ่านมา เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2562 รวมระยะเวลากว่า 1 ปี 9 เดือน กรมชลประทน ได้ดำเนินการโครงการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่แวดล้อม อาคารบังคับน้ำในแม่น้ำปิงท้ายเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อการพัฒนาและจัดหาแหล่งน้ำต้นทุน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ เพื่อการชลประทาน การอุปโภคบริโภค และการพัฒนาการเกษตร ทั้งในปัจจุบันและความต้องการในอนาคต และจัดทำแผนหลักการพัฒนาอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำปิงท้ายเขื่อนภูมิพล


โดยได้คัดเลือกโครงการอาคารบังคับน้ำในแม่น้ำปิงท้ายเขื่อนภูมิพล จำนวน 3 โครงการจังหวัดละ 1 โครงการ มาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมประกอบด้วย 1) โครงการอาคารบังคับน้ำบ้านแม่ยะ อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก 2) โครงการอาคารบังคับน้ำวังยางหนองขวัญ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร และ 3) โครงการอาคารบังคับน้ำคลองกระถิน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์


สำหรับวันนี้เป็นการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 2 หรือเป็นการปัจฉิมนิเทศโครงการ ของโครงการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมอาคารบังคับน้ำหนองขวัญ อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้กลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาร่วมรับทราบข้อมูลรายละเอียดร่างรายงานศึกษาความเหมาะสมและร่างรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ รวมทั้งร่างมาตรการป้องกัน แก้ไข และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมาใช้ประกอบการพิจารณารายงานขั้นสุดท้าย (Final Report) ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ต่อไป.

แชร์หน้านี้