กลุ่มสตรีลุกฮือสู้ปัญหาปากท้องสร้างอาชีพเสริมเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ยุคโควิดและราคาผลผลิตตกต่ำ
ข่าวสังคม

กลุ่มสตรีลุกฮือสู้ปัญหาปากท้องสร้างอาชีพเสริมเพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ยุคโควิดและราคาผลผลิตตกต่ำ

ที่อาคารอเนกประสงค์ สวนเกษตร 3 ต. หมู่ที่5 ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร จ.กำแพงเพชร น.ส.ณัฏฐพัชญาณ์ มุสิกะปาน พัฒนาการจังหวัดกำแพงเพชรเป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการพัฒนาทักษะอาชีพแปรรูป ผลผลิตทางการเกษตร โดยมีนายสุรสิทธิ์ วงศ์วิทยานันท์ ส.ส.กำแพงเพชร(บัญชีรายชื่อ)ร่วมด้วย 




ทั้งนี้นางสาวณัฏฐพัชรชญาณ์ กล่าวว่า ตำบลโกสัมพีเป็นตำบลขนาดใหญ่มีพื้นที่กว้างจำนวน 23 หมู่บ้านมีสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีจำนวน 3,637 คน และจากการสำรวจ พร้อมในการประชุมปรึกษาหารือพบว่ากลุ่มสตรีดังกล่าว มีสภาพปัญหาความต้องการ ด้านการส่งเสริมอาชีพ ทั้งนี้อันเนื่องมาจากส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นเกษตรกรรม ปลูกพืชผักผลไม้ จะมีราคาตกต่ำเมื่อถึงคราวผลผลิตออกมาก็จะออกมามากและพร้อมๆ กัน ทั้งลำไย มะม่วง มะขามสด กล้วย มะกอกน้ำ สับปะรด มะขามป้อม เป็นต้น เพื่อเป็นการแก้ปัญหาความเป็นอยู่ในยุควิกฤตของการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 รวมไปถึงเศรษฐกิจที่กำลังรัดตัวทำให้ประชาชนส่วนใหญ่มีความเดือดร้อน จึงได้ตัดโครงการพัฒนาทักษะอาชีพ ด้วยการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ให้แก่สมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีที่สนใจใน ตำบลโกสัมพีเข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการจริง โดยจะนำผลผลิตภายในท้องถิ่นของแต่ละคนที่มี มาเรียนรู้ฝึกทักษะการแปรรูปตามหลักสูตร เช่น น้ำมะม่วงพร้อมดื่ม โมเลนมะม่วง มะม่วงทอดราดซอสกะปิโหว่ ไอศครีมมะม่วง กล้วยอบเนย น้ำพริกนรกกล้วยกรอบ โมเลนกล้วย น้ำสับปะรดใบโหระพา และประเภทแช่อิ่มอีกหลายประเภท โดยอาจารย์จินตนา ชูศรี จากวิทยาลัยอาชีวะศึกษาพิษณุโลกพร้อมทีมงานมาเป็นวิทยากรในการฝึกสอน พร้อมได้รับความอนุเคราะห์ด้านสถานที่ในการอบรมเชิงปฏิบัติการและวัสดุฝึกสนับสนุนบางส่วนจาก ส.ส.สุรสิทธิ์ วงวิทยานันท์ 





 และที่น่าสนใจคือในช่วงระหว่างวันที่ 9-13 เมษายนนี้ จะได้ทำการอบรมอย่างครบวงจร ที่เริ่มจากการเลือกวัสดุแปรรูป การคิดราคาต้นทุน การบรรจุภัณฑ์ ไปจนถึงด้านการตลาด ที่ท่าน ส.ส.สุรสิทธิ์ ได้ให้ความอนุเคราะห์พื้นที่ด้านหน้าซึ่งติดถนนสายเอเซียเป็นแหล่งจำหน่ายนำร่องในช่วงเทศกาลสงกรานต์อีกด้วย








แชร์หน้านี้