อดีตข้าราชการครู ปลูกมะเขือเทศเชอรี่ ปลอดสารเคมี ลูกค้าติดใจรสชาติซื้อถึงสวน
เศรษฐกิจ

อดีตข้าราชการครู ปลูกมะเขือเทศเชอรี่ ปลอดสารเคมี ลูกค้าติดใจรสชาติซื้อถึงสวน

นางอรุณี ไทรนิ่มนวล อดีตข้าราชการครู โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้พาชมโรงเรือนปลูกมะเขือเทศเชอรี่ ตั้งอยู่เลขที่ 120 บ้านปากอ่างใน หมู่ที่ 3 ตำบลอ่างทอง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ให้ผลผลิตเก็บขายได้ทุกสัปดาห์ มีทั้งลูกค้าเดินทางมาซื้อถึงสวน และไปรอซื้อที่ตลาดเกษตรกรจังหวัดกำแพงเพชร จะเปิดขายสัปดาห์ละ 2 วัน คือวันศุกร์กับวันอาทิตย์ นอกจากนี้ยังมีพืชผักหลากหลายชนิดรวมถึงไม้ผล ผลผลิตภายในสวนที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน นำออกไปขายสร้างรายได้สู่ภาคครัวเรือน


นางอรุณี ไทรนิ่มนวล อดีตข้าราชการครู เล่าให้ฟังว่า หลังจากเกษียณราชการ ได้ย้ายมาอยู่กับสามี ซึ่งเป็นอาจารย์สอนพิเศษอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร มีเนื้อที่รอบบ้านจำนวน 17 ไร่ หลังจากอยู่ได้สักระยะ ลูกจึงได้เริ่มปลูกเมล่อน จำนวน 2 โรงเรือน รุ่นแรกสามารถขายเมล่อนได้ราคาดี กิโลกรัมละ 250 บาท ต่อมาระยะ 2 ปีให้หลัง เริ่มประสบปัญหากับโรคศัตรูพืช ส่งผลให้การลงทุนปลูกเมล่อนขาดทุน จึงได้เลิกปลูกทิ้งโรงเรือนให้ว่างเปล่าไป 1 ปี


เห็นโรงเรือนที่ว่างเปล่า ประกอบกับเป็นคนไม่ชอบอยู่นิ่งเฉย รองปลูกมะเขือเทศเชอรี่ ได้ผลดี เมื่อผลผลิตออกยังไม่รู้ว่าจะไปขายที่ไหน ได้ลูกเป็นฝ่ายการตลาดโพสต์ขายในโซเชียว มีลูกค้าสั่งเข้ามาอย่างมากมาย รวมถึงมาขอซื้อเก็บเองถึงสวน นอกจากนี้ผลผลิตที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ส่งขายให้พ่อค้านำไปขายต่ออีก แต่เนื่องจากได้รับเงินจากการขายไม่ตรงไปตามกำหนด จึงหยุดส่งให้กับพ่อค้าคนกลาง


จากเป็นผู้ปลูกจึงต้องเป็นผู้ขายเอง นำผลผลิตทั้งหมดไปขายที่ตลาดเกษตรกรกำแพงเพชร ผลตอบรับดีมาก ลูกค้าชื่นชอบในรสชาติที่ดี ขายในกิโลกรัมละ 80 บาท เรื่องความปลอดภัยในคุณภาพมั่นใจได้ว่า ปลูกแบบอินทรีย์ ขณะนี้ขยายการปลูกเพิ่มขึ้น อีก 2 โรงเรือน รวมเป็น 4 โรงเรือน ส่วนอีก 3 โรงเรือน ปลูกพืชผักตามฤดูกาล เพื่อเก็บขายมีรายได้หมุนเวียนสู่ภาคครัวเรือน


การปลูกมะเขือเทศเชอรี่ให้มีคุณภาพ เน้นการปลูกแบบปลอดสารพิษ มีการสร้างโรงเรือนและปลูกพืชอยู่ภายในโรงเรือน จึงทำให้ไม่มีแมลงศัตรูพืชเข้ามาทำลาย ใช้ระบบน้ำหยด รดน้ำวันละ 2 เวลา เช้า – เย็น ส่งผลให้เป็นพืชการเกษตรทางเลือก จำหน่ายได้ราคาดี เกิดเป็นอาชีพทำรายได้ต่อเนื่อง สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ เบอร์โทร 086 744 7966


  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้