พุทธศาสนิกชนพร้อมใจกันทำบุญตักบาตรวันสารทไทย ภายใต้มาตรการโควิด-19
ข่าวสังคม

พุทธศาสนิกชนพร้อมใจกันทำบุญตักบาตรวันสารทไทย ภายใต้มาตรการโควิด-19

วันที่ 6 ตุลาคม 2564 ที่ศาลาการเปรียญ วัดพระบรมธาตุ พระอารมหลวง ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรวันสารทไทย ประจำปี 2564 โดยมี พระราชวชิรเมธี เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ เป็นประธานสงฆ์ มี นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการ ตลออดจนพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรวันสารทไทยในครั้งนี้ โดยจัดตั้งจุดตรวจจุดคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร่วมในพิธีตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19

สำหรับวันสารทไทย พระยาอนุมานราชธนได้เขียนเล่าในหนังสือเทศกาลและประเพณีไทยว่า คำว่า "สารท" เป็นคำอินเดีย หมายถึง "ฤดู" ตรงกับฤดูในภาษาอังกฤษที่เรียกว่า "ออทั่ม" หรือ ฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งจะมีเฉพาะบางเขตของโลกอย่างยุโรป จีน และอินเดียตอนเหนือเท่านั้น ช่วงนั้นเป็นระยะที่พืชพรรณธัญชาติ และผลไม้เริ่มสุกให้พืชผลครั้งแรกในฤดู ดังนั้น ประชาชนจึงรู้สึกยินดี และถือเป็นเทศกาลแห่งความรื่นเริง จึงมักทำพิธีตามความเชื่อและเลี้ยงดูกันอย่างที่เรียกว่า "Seasonal Festival"


โดยบางแห่งก็จะมีการนำพืชผลที่เก็บเกี่ยวได้ครั้งแรกที่เรียกว่า "ผลแรกได้" ไปสังเวยหรือบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนเองนับถือ เพื่อความเป็นสิริมงคล และแสดงความเคารพที่ท่านช่วยบันดาลให้พืชพรรณธัญญาหารอุดมสมบูรณ์จนเก็บเกี่ยวได้ เช่น พิธีปงคัล ในอินเดียตอนใต้ ที่มีพิธีต้มข้าวกับน้ำนมทำเป็นขนม เรียกว่า ข้าวทิพย์ ข้าวปายาส ถวายพระคเณศ เป็นต้น

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้