ปภ.เขต 8 กำแพงเพชร เร่งติดตั้งสะพานเบลีย์ หลังสะพานเก่าชำรุด ที่ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล
ข่าวสังคม

ปภ.เขต 8 กำแพงเพชร เร่งติดตั้งสะพานเบลีย์ หลังสะพานเก่าชำรุด ที่ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล

หลังจากสะพานข้ามคลองวังอ้อ ใช้ข้ามสองหมู่บ้าน ทั้งบ้านวังเพชร และบ้านใหม่ศรีอุบล ตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ได้ทรุดตัวและพังลง ทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ จนต้องอ้อมไปใช้อีกเส้นทาง ซึ่งมีระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร นายวินัย นนทะคุณ นายกเทศมนตรีตำบลนิคมทุ่งโพธิ์ทะเล พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลฯผู้นำหมู่บ้าน ได้มีการนำรถเครนขนาดใหญ่ ยกสะพานดังกล่าวออกไปก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อให้ ปภ.8 กำแพงเพชรนำสะพานแบลีย์ ซึ่งเป็นสะพานชั่วคราวของกรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย นำมาติดตั้งให้กับพี่น้องประชาชนไว้ใช้ก่อน เพื่อให้สามารถสัญจรไปมาได้จนกว่าจะจัดสรรงบประมาณในการทำสะพานใหม่ตลอดเส้นทางนี้ให้แล้วเสร็จ


ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ปภ.8.กำแพงเพชรได้นำอุปกรณ์ และเครื่องจักร เข้าไปบังพื้นที่คลองวังอ้อทั้งสองฝั่ง ของหมู่บ้านวังเพชร และหมู่บ้านใหม่ศรีอุบล เพื่อประกอบติดตั้งสะพานแบลี่ย์ แทนสะพานเก่าที่ชำรุดและได้ดำเนินการยกออกไปจากบริเวณดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้การสร้างสะพานแบลี่ย์ข้ามคลองวังอ้อคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 วัน จากนั้นจะสามารถใช้งานได้ตามปกติเหมือนสะพานทั่วไป ประชาชนและเกษตรกรจะได้ไม่ต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นที่มีระยะไกลและใช้เวลานาน

ลักษณะของสะพานแบลีย์จะมีโครงสร้างที่ทำเป็นชิ้นส่วนสำเร็จรูปทั้งตัวพื้นและผนังโครงถัก สำหรับช่วยรับน้ำหนัก เมื่อจะสร้างก็จะสร้างฐานรับน้ำหนักที่ฝั่งด้านหนึ่ง จากนั้นจึงนำชิ้นส่วนดังกล่าวมาประกอบเข้าด้วยกันคล้ายกับการต่อตัวต่อ ให้เป็นตัวสะพาน เมื่อต่อจนได้ความยาวตามต้องการแล้ว ก็จะค่อยๆ เลื่อนตัวสะพานข้ามไปยังอีกฝั่งหนึ่ง แล้วจึงข้ามไปสร้างฐานรับน้ำหนักที่คอสะพานอีกฝั่งหนึ่งก็เป็นอันเรียบร้อย สะพานแบลีย์มีจุดเด่น คือ เป็นสะพานที่สามารถสร้างและรื้อถอนได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องใช้เครื่องจักรมากเหมือนอย่างการสร้างสะพานทั่วไป และยังสามารถรับน้ำหนักได้ดีไม่แพ้สะพานถาวร แต่อายุใช้งานของสะพานเเบลีย์จะสั้นกว่าสะพานทั่วไป จึงมักจะใช้เป็นสะพานชั่วคราวในกรณีฉุกเฉินมากกว่าจะใช้ถาวร เช่นเมื่อสะพานเดิมได้รับความเสียหายต้องใช้เวลาซ่อมแซมยาวนานหรือต้องสร้างใหม่ ก็สามารถสร้างสะพานเเบลีย์ใช้ชั่วคราวจนกว่าสะพานเดิมจะซ่อมเสร็จหรือสร้างสะพานใหม่ทดแทน

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้