สสจ. กำแพงเพชร แจงยอดเงินหายจริง 8.6 ล้าน พร้อมระงับโอนเงินออนไลน์เป็นระบบมือชั่วคราว
ข่าวสังคม

สสจ. กำแพงเพชร แจงยอดเงินหายจริง 8.6 ล้าน พร้อมระงับโอนเงินออนไลน์เป็นระบบมือชั่วคราว

วันที่ 11 สิงหาคม 2560 นายปริญญา​ นากปุณบุตร​ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีตรวจสอบการทุจริต​ของเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรว่า ในเบื้องต้นตามที่ได้มีการตรวจสอบความผิดปกติทางการเงิน ของบุคลากรรายหนึ่งที่มีการ​ยักยอกเงินเข้าบัญชีของตนเองจำนวน12.7 ล้านกว่าบาทนั้น หลังจากนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรได้มีการตรวจสอบถึงรายละเอียดเพื่อให้ถูกต้องที่สุด เนื่องจากมีเอกสารจำนวนค่อนข้างมาก จนเมื่อวานที่ผ่านมาพบว่า เงินที่สูญหายจริงเป็นเงินจำนวน 8.6 ล้านบาท เป็นค่าเสี่ยงภัยโควิด 3.7 ล้านบาท ส่วนที่เหลืออยู่ในหมวดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ถูกยักยอกไป


สำหรับยอด 12.7 ล้านกว่าบาทนั้น เป็นยอดที่เข้าบัญชีของบุคคลนั้นจริงเช่นกัน แต่จากการที่ตรวจสอบหน่วยงานย่อยปลายทางในรายละเอียดทราบว่า​ ผู้ถูกกล่าวหาได้มีการโอนเงินไปยังหน่วยงานที่ทวงถาม จำนวนหนึ่ง​ จึงทำให้เหลือยอดเงินที่หายจริงจำนวน 8.6 ล้าน​ ด้านการดำเนินการติดตามนั้น​ ขณะนี้จังหวัดได้แต่งตั้งคณะกรรมการมา 2 ชุด คือ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง​เพื่อดูรายละเอียดการทุจริต และคณะกรรมการดำเนินการตรวจสอบความผิดทางละเมิด เพื่อดูความผิดของผู้ที่เกี่ยวข้องทางวินัย

สำหรับเงินเบี้ยเลี้ยงตอบแทนของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด่านหน้า ในช่วงเมษายนถึงมิถุนายนนั้น ทางสาธารณสุขมีเงินค่าเสี่ยงภัย ที่จะบริหารจัดการแก้ปัญหาเบื้องต้นจำนวน 15 ล้าน ส่วนในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนนั้น ขณะนี้มติ ครม. ได้อนุมัติแล้ว คาดว่าจะได้รับการจัดสรรเป็นเงินประมาณ 15 ล้านบาท เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ทำงานด่านหน้า

ส่วนการโอนเงินที่ผ่านมาสำนักงานสาธารณสุขใช้ระบบทางอิเล็กทรอนิกส์ แต่ขณะนี้ได้ทำข้อตกลงกับทางธนาคารขอระงับชั่วคราวโดยใช้ระบบมือและจ่ายเช็คแทนเพื่อเป็นการแก้ปัญหา จนกว่าจะพบข้อเท็จจริงในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้