ผู้ว่าฯกำแพงเพชร ยัน 15 วัน รู้ผลการทุจริตเงิน 12 ล้านกว่าบาท
ข่าวสังคม

ผู้ว่าฯกำแพงเพชร ยัน 15 วัน รู้ผลการทุจริตเงิน 12 ล้านกว่าบาท

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 เวลา 13:30 น. ที่ห้องประชุมรับรองของผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิต แสงอุทัยผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนกรณีการทุจริตเงิน covid-19 ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร 12 ล้านบาท  โดยเงินดังกล่าวเป็นเงินภายในของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลักษณะเป็นงบอุดหนุนเฉพาะกิจ โดยจะแยกเป็น เงินงบเสี่ยงภัยประมาณ 3.8 ล้านบาท  และอื่นๆ อีก 8 ล้านเศษ  เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรได้ใช้ในการบริหารจัดการในเรื่องของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส covid-19 


อย่างไรก็ตามเมื่อพบการกระทำผิดแล้ว สิ่งที่จังหวัดจะต้องเร่งดำเนินการ คือ การมอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว พร้อมการติดตามเรื่องของคดีทางแพ่งและอาญา  เพราะเงินหลวงต้องได้คืนจะต้องมีผู้ที่รับผิดชอบในเรื่องของการละเมิดกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ประการที่ 2 เรื่องของบุคลากรที่จะต้องดำเนินการเร่งสอบหาข้อเท็จจริงให้ทราบกระบวนการขั้นตอนว่ามีข้าราชการระดับใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินดังกล่าวหรือไม่  หากผิดก็จะว่ากันตามวินัยต่อไป ประการที่สามได้มีการกำชับ กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชรในเรื่องของการเยียวยา เพื่อเบิกงบประมาณให้แก่ข้าราชการที่ปฏิบัติงานตามพื้นที่ ซึ่งจะมีวิธีการใดนั้น เชื่อว่าทางสาธารณสุขจังหวัดกําแพงเพชร จะหาวิธีการแก้ไขปัญหาไว้เบื้องต้น


สำหรับกรณีเหตุการณ์การทุจริตดังกล่าว  จากการรายงานเบื้องต้น ทราบว่าการเบิกจ่ายทำด้วยระบบออนไลน์ และอาจจะมีการแก้ไขรหัสผู้เบิกจ่ายเข้าบัญชีในส่วนบุคคลซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดจะได้เร่งดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวน ข้อเท็จจริงและคาดว่าจะทราบผลภายใน 15 วัน


พร้อมกันนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังพันตำรวจโทไพฑูรย์ นัยเจริญ รองผู้กำกับการสอบสวน สภ.เมืองกําแพงเพชร ถึงแนวทางการดำเนินคดี ซึ่งได้รับแจ้งว่า เรื่องดังกล่าวเป็นของพันตำรวจโทไพศาล วรรณชัย สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองกำแพงเพชร เจ้าของคดี หลังจากได้รับการแจ้งความจากหน่วยงานที่เสียหาย คือ  สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกำแพงเพชร เพื่อดำเนินคดีไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่เจ้าของคดีสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกำแพงเพชรก็ได้เร่งทำหนังสือไปยังธนาคารที่ข้าราชการผู้ยักยอกนำเงินโอนเข้าบัญชีตนเอง เพื่อระงับการเบิกจ่าย พร้อมจะทำการตรวจสอบเส้นทางการเงินในบัญชี ซึ่งคาดว่าจะทราบผลเร็วๆ นี้

ต่อจากนั้น จะได้นัดผู้เกี่ยวข้องในการทำงาน คือ เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขทุกคนมาทำการสอบปากคำ เพื่อทราบถึงแนวทางการเบิกจ่ายงบประมาณและการกระทำผิด ว่ามีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องมากน้อยเพียงใด เมื่อรวบรวมพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว ทางสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองกำแพงเพชร จะได้รวบรวมสำนวนส่งไปยังสำนักงาน ป.ป.ช กำแพงเพชร เพื่อเรียกเจ้าตัวมาดำเนินคดีตามกระบวนการขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้