อสม.ตำบลโพธิ์พัฒนา เข้มแข็ง ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่
ข่าวสังคม

อสม.ตำบลโพธิ์พัฒนา เข้มแข็ง ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่

นางจิลลาภัทร ทรัพย์ประชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพธิ์พัฒนา พร้อมทีมอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.ในพื้นที่หมู่บ้านหนองไผ่ หมู่ที่ 4 ตำบลคณฑี อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร เดินทางลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเบื้องต้นสำหรับผู้ที่เดินทางเข้าพื้นที่และทำการกักตัว 14 วันอยู่ที่บ้าน โดยนับตั้งแต่ประกาศของวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา

ที่มีการประกาศเข้มงวดกวดขันการเข้าพื้นที่ของแรงงานหรือผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในเขตรับผิดชอบของพื้นที่ รพ.สต.โพธิ์พัฒนา ตอนนี้มีประชาชนเดินทางมาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยง เข้าพื้นที่แล้วจำนวน 51 ราย โดยวันนี้ได้ลงพื้นที่แนะนำการปฏิบัติตนอย่างเคร่งครัดในช่วงการกักตัวจำนวน 3 ครัวเรือน

นางสาวสละ วิเวก อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 65 ม.4 ต.คณฑี อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ประธาน อสม. ประจำหมู่บ้าน กล่าวว่า ก่อนเดินทางเข้าพื้นที่ประชาชนจะต้องโทรแจ้ง อสม. ก่อน ซึ่งตนจะได้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้นำหมู่บ้าน เพื่อจะได้มีการเตรียมสถานที่และประเมินความเสี่ยงสูงต่ำ


และเมื่อเดินทางมาถึงแล้วเจ้าทำหน้าที่จะทำการคัดกรอง แนะนำหลักการปฏิบัติตน ในขณะที่พักอาศัยอยู่ภายในบ้านร่วมกับผู้อื่น พร้อมด้วยให้เบอร์โทรศัพท์รถกับข้าว ร้านอาหารและเครื่องดื่มภายในหมู่บ้าน หากมีอาการเจ็บป่วยสามารถโทรศัพท์แจ้ง อสม. ได้ทันที โดยอาหารเครื่องดื่มและยา อสม.จะนำมาแขวนไว้ที่หน้าบ้านของผู้กักตัว เรียกได้ว่าดูแลกันเป็นอย่างดีจนกว่าจะกักตัวครบ 14 วัน

นางจิลลาภัทร ทรัพย์ประชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพธิ์พัฒนา กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อประชาชนกักตัวครบ 14 วันเป็นที่เรียบร้อยแล้วทาง รพ.สต.จะมีการออกหนังสือรับรองให้ว่าท่านได้ผ่านการกักตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้วและมีอาการเป็นปกติ ซึ่งสามารถใช้เป็นเอกสารยืนยันและเดินทางไปยังที่ต่างๆในจังหวัดกำแพงเพชรได้

แชร์หน้านี้