สร้างศิลปะเล่าเรื่องวิถีชนบทผ่านโอ่งน้ำยักษ์ สร้างแลนด์มาร์คใหม่จังหวัดกำแพงเพชร
ข่าวสังคม

สร้างศิลปะเล่าเรื่องวิถีชนบทผ่านโอ่งน้ำยักษ์ สร้างแลนด์มาร์คใหม่จังหวัดกำแพงเพชร

ที่บ้านหนองปลิง ม.10 ต.วังชะพลู อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ชาวบ้านได้รวมตัวกันนำโอ่งน้ำยักษ์ สูง 1.20 เมตร ความกว้างโดยรอบ 3 เมตร ที่ไม่ใช้แล้วนำมาวางไว้หน้าบ้านตนเอง ตลอดเส้นทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ทั้งหมดถึง 60 ใบ และให้ นายนิเวทร์ นกทอง อายุ 65 ปี ได้ลงมือวาดรูปลงบนโอ่งยักษ์แต่ละใบ เพื่อเป็นการนำศิลปะที่ตนเองมีความรู้อย่างมากมาย มาถ่ายทอดให้บ้านเกิดตนเอง ต่อยอดให้หมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และในอนาคตหากสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ชุมขนแห่งนี้จะได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่อไป



โดยโอ่งยักษ์แต่ละใบได้ถูกวาดลวดลายรูปภาพลงบนผืนโอ่งทั้งใบ ทั้งภาพวิถีชีวิตชนบท ,การทำไร่ทำนา ,การละเล่นพื้นบ้าน ,ภาพการใช้ชีวิตของคนในชุมชน ,ภาพวิวทิวทัศน์พระอาทิตย์ขึ้นและตกยามเช้าเย็น ,น้ำตก-ธารน้ำ ,วิถีของชาวพุทธตามรอยศาสนา และอีกหลากหลายภาพที่น่าสนใจ ดูสวยสะดุดตา ใครผ่านไปผ่านมา ก็อดใจไม่ได้ที่จะจอดรถถ่ายรูปและดูรูปที่วาดลงไปในโอ่งยักษ์




นายนิเวทร์ นกทอง อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 92 ม.10 ต.วังชะพลู อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร (อดีดข้าราชการครู) เล่าว่า "ตนเองมีอาขีพเป็นนักวาดภาพขาย และเปิดสอนผู้สนใจเรียนงานศิลปะวาดภาพ อยู่ที่ จ.ชลบุรี โดยช่วงหลังมานี้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้อาขีพของตนนั้นต้องซบเซาลงไปด้วย เลยตัดสินใจกลับมาอยู่บ้านเกิดที่กำแพงเพขร เพื่อใช้ความรู้ฝีมือในด้านศิลปะของตนพัฒนาหมู่บ้านเกิดให้เจริญก้าวหน้า ซึ่ง ได้มีโอกาสวาดภาพฝาผนังในศาลาวัดในพื้นที่ เพื่อให้ชุมชนมีวัดที่สวยงาม ตนเองมีโอกาสพูดคุยกับผู้นำท้องถิ่นว่าหมู่บ้านของเราเป็นหมู่บ้านที่มีวิถีชีวิตชนบทที่สมบูรณ์ ทั้งนี้ตนเองเห็นว่าทุกบ้านมี "โอ่งน้ำยักษ์" และไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร เพราะปัจจุบันก็มีระบบน้ำประปาที่สมบูรณ์แบบแล้ว โอ่งยักษ์เหล่านี้ก็คงตั้งไว้ไร้ประโยชน์ ตนจึงอยากนำมาสร้าง เป็นงานศิลปะให้หมู่บ้านแห่งนี้ เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต ซึ่งทุกคนในหมู่บ้านก็เห็นด้วย พร้อมช่วยกันนำโอ่งยักษ์ที่มีอยู่มาตั้งไว้หน้าบ้านเพื่อให้ตนเองได้วาดภาพวิถีชุมชนในหมู่บ้านลงไป โดยคิดว่าทั้งหมดนี้จะเป็นองค์ความรู้ที่ต่อยอดให้คนรุ่นหลังได้ศึกษารวมถึงคนที่ไม่เคยรู้จักหมู่บ้านแห่งนี้ก็จะอยากมาท่องเที่ยวและรู้จักมากขึ้น ส่วนในอนาคตจะมีคนมาจ้างไปวาดรูปและจะคิดราคาเท่าไหร่นั้นยังตอบไม่ได้ เพราะการวาดรูปลงโอ่งใบยักษ์ในหมู่บ้านครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้เริ่มต้นทำกับชาวบ้าน ซึ่งอาจจะประเมินค่าเป็นราคาไม่ได้

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้