จังหวัดกำแพงเพชร แถลงข่าวงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาด ปี 2567
ข่าวสังคม

จังหวัดกำแพงเพชร แถลงข่าวงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาด ปี 2567

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ลานกิจกรรม วัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง) ต.นครชุม อ.เมือง นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร มอบหมายให้ นางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานกิจกรรมการแถลงข่าว การจัดงานประเพณี นบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567 โดยมีนายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน เข้าร่วมในกิจกรรม โดยจังหวัดกำแพงเพชรมีกำหนดจัดงานประเพณีนบพระ - เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ขึ้นระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 3 มีนาคม 2567 ณ บริเวณ หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร (หลังเก่า) พร้อมจัดพิธีเปิดในวันเสาร์ ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ณ บริเวณ ลานกิจกรรมวัดพระบรมธาตุ (พระอารามหลวง ) ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เวลาตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป


พระเทพวชิรเมธี เจ้าคณะจังหวัดกำแพงเพชร เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุ ได้กรุณาเมตตาธรรมให้ฟังว่า ประเพณีนบพระเล่นเพลง เป็นประเพณีโบราณที่สืบทอดมาตั้งแต่กรุงสุโขทัย ซึ่งมีตำนานเล่าสืบต่อกันมาว่า ในสมัยพญาลิไทหรือพระมหาธรรมราชาที่ 1 ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากลังกามาบรรจุไว้ที่องค์พระบรมธาตุเจดีย์เมืองนครชุม ซึ่งปัจจุบันก็คือ ตำบลนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร โดยในวันเพ็ญเดือนสามของทุกปีก็จะมีการจัดขบวนของเจ้าผู้ครองนครไปนมัสการพระบรมธาตุหรือที่เรียกว่าการ “นบพระ” เพื่อความเป็น ศิริมงคลของบ้านเมือง และระหว่างการเดินทางมาบูชาพระธาตุที่นครชุม ซึ่งในสมัยโบราณกินเวลาเดินทางยาวนานหลายวัน ชาวบ้านก็จะจัดให้มีการละเล่นของแต่ละหมู่บ้านเพื่อประกวดแข่งขันหรือการ “เล่นเพลง” จนเกิดเป็นธรรมเนียมประเพณี “นบพระเล่นเพลง”ขึ้น แต่หลังจากที่เมืองนครชุมล่มสลายไปด้วยปัจจัยหลายประการ ประเพณีนบพระเล่นเพลงก็เลยสูญหายไปด้วย


ด้านนางสาวสุพัตรา คล้ายทิม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ได้กล่าวต่อสื่อมวลชนและแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมงานว่า การจัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร เป็นการอนุรักษ์ขนมธรรมเนียม วัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของบรรพบุรุษไทย ให้อนุชนรุ่นหลังได้ยึดถือปฏิบัติเป็นแบบอย่าง ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งภายในงาน นักท่องเที่ยวจะได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมมากมาย อาทิ ขบวนแห่นบพระ-เล่นเพลง การแสดงรำพุทธบูชา การแสดง ศิลปวัฒนธรรม และร่วมลุ้นรางวัลกับสลากกาชาดเพื่อการกุศล, การประดับไฟอย่างสวยงาม ณ บริเวณวัดพระแก้ว วัดพระบรมธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร การออกร้านจำหน่ายสินค้า การจำหน่ายสินค้า OTOP และของดีเมืองกำแพง การจัดแสดงนิทรรศการ สะท้อนวิถีวัฒนธรรมชนเผ่า การจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน ตลาดย้อนยุคนครชุม ตลาดย้อนรอยชากังราว และการแสดงบนเวทีกลางที่จังหวัดจัดเตรียมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมภายในงาน ตลอด 11 วัน 11 คืน


นอกจากนี้ ภายในวันที่ 1-2 มีนาคม 2567 ยังมีการแสดงแสงสีเสียง โดยใช้ชื่อการแสดงว่า "อัศจรรย์ นบพระ-เล่นเพลง เรื่องศรัทธานครชุม เกริกก้องฟ้า ใต้ร่มพระบารมี" ซึ่งจะเริ่มแสดงตั้งแต่เวลา 19.00 น เป็นต้นไป ณ บริเวณวัดพระแก้ว อุทยานประวัติศาสตร์เมืองกำแพงเพชร ซึ่งบทการแสดง แสง สี เสียง แสดงถึงความเป็นมาของงานประเพณีนบพระเล่นเพลง สื่อถึงอัตลักษณ์ รูปแบบ ประเพณีวัฒนธรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่า ภูมิปัญญา วิถีชีวิต และความยิ่งใหญ่ของการจัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลงอย่างแท้จริง โดยผ่านบทการแสดงที่ได้รับการตรวจสอบ ความถูกต้องของเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านประวัติศาสตร์และด้านวัฒนธรรมด้วย


นายสุนทร รัตนากร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร ได้กล่าวเพิ่มเติมในส่วนของการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการจัดงานประเพณีนบพระ-เล่นเพลง และงานกาชาดจังหวัดกำแพงเพชร ประจำปี 2567 ว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดกำแพงเพชร มีความพร้อมที่จะสนับสนุนในการขับเคลื่อน และกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดให้เดินหน้าต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการจัดงานประเพณีดังกล่าว เป็นภารกิจหลักๆ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ที่จะต้องเข้ามาสนับสนุนในทุกๆปี และตลอดไป และในส่วนของภารกิจอื่นๆ องค์การบริหารส่วนจังหวัดได้รับบทบาทหน้าที่ทั้งในด้านการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ คอยให้บริการประชาชน โดยเฉพาะ ในด้านการให้บริการรถราง ที่พร้อมจะสนับสนุนในการรับส่งนักท่องเที่ยว ที่มีความประสงค์จะเข้าไปเที่ยวภายในงานอีกด้วย

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้