ถ้าชาวกำแพงเพชรอยากรู้จักกับทิดน้อยมากขึ้น 25 มกราคมนี้ พบกัน! แล้วคุณจะได้รู้ว่ารักแท้แท้เป็นยังไง!
ข่าวสังคม

ถ้าชาวกำแพงเพชรอยากรู้จักกับทิดน้อยมากขึ้น 25 มกราคมนี้ พบกัน! แล้วคุณจะได้รู้ว่ารักแท้แท้เป็นยังไง!

ถ้าอยากรู้จักกับทิดน้อยมากขึ้น 25 มกราคมนี้ พบกัน! แล้วคุณจะได้รู้ว่ารักแท้แท้เป็นยังไง! กับสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดกำแพงเพชร #พิพิธภัณฑสถานจังหวัดกำแพงเพชรเฉลิมพระเกียรติ (พิพิธภัณฑ์เรือนไทย)

“ทิดน้อย” เป็นภาพยนตร์ล่าสุดของค่าย M39 ผลงานการกำกับของ เท่ง เถิดเทิง ที่ได้ อั้ม พัชราภา ไชยเชื้อ มาประกบคู่ อนันดา เอเวอริงแฮม ซึ่งมีความพิเศษตรงที่ อั้ม ไม่ได้ปรากฏบนจอภาพยนตร์มานานถึง 8 ปีแล้ว ซึ่งเอาเข้าจริงๆ แล้ว คนที่โดดเด่นในภาพยนตร์ทิดน้อยมากที่สุด ก็หนีไม่พ้น เท่ง เถิดเทิง เพราะภาพยนตร์ก็ตั้งชื่อตามคาแรคเตอร์ทิดน้อยที่เท่งรับบท ที่ค่ายหนังก็บอกมาแต่ต้นแล้วว่า “ทิดน้อย” คือเรื่องราวตำนานแม่นาคพระโขนงบทใหม่ ที่เล่าผ่านพี่ข้างบ้านที่แอบรักแม่นาค ซึ่งก็คือ ทิดน้อย นั่นเอง

ที่ผ่านมาเรื่องราวของแม่นาคพระโขนง ถูกนำมาตีความเป็นภาพยนตร์หลายต่อหลายครั้ง ทั้ง นนทรีย์ นิมิบุตร ที่ทำทุกคนขนลุกกับ “นางนาก”, ด้าน บรรจง ปิสัญธนะกูล ก็เน้นมุมมองความรักผ่านสายตาของพี่มากใน “พี่มากพระโขนง”, หรือก่อนหน้านี้กับตำนานแม่นาคที่เล่าผ่านลูกชายใน “แดง พระโขนง”

และทิดน้อย ก็ถือเป็นตำนานบทใหม่ของแม่นาคพระโขนง ที่คราวนี้ เท่งเถิดเทิง ขอเล่าผ่านสายตาของพี่ข้างบ้านของแม่นาค ในนามว่า “ทิดน้อย” ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำแบบนี้มาก่อน แม้หนังจะมีความเดาง่าย เพราะทุกคนรู้อยู่แล้วเกี่ยวกับเรื่องราวของแม่นาค แต่แม่นาคที่มีทิดน้อยเข้ามาอีนุงตุงนังอยู่ด้วยกับพี่มากและแม่นาคตลอดทั้งเรื่อง ก็พอให้อารมณ์แปลกใหม่อยู่บ้าง

ทิดน้อย เล่าผ่านสายตาของชาย(เท่งเถิดเทิง)ที่แอบหลงรักแม่นาค(อั้มพัชราภา)เป็นตำนานเล่าถึงรักแท้ของ ทิดน้อย หนุ่มใหญ่ข้างบ้านของ นาค โดยทิดน้อย กับ นาค เป็นเพื่อนเล่นกันมาตั้งแต่เด็ก เขารักและดูแลเธออย่างดี เป็นนางในดวงใจที่หวังจะร่วมหอลงโรงด้วย แต่ นาค กลับเคารพรักทิดน้อยเป็นพี่ชายที่แสนดี เพราะนาค มีใจให้กับ มาก หนุ่มหล่อที่รักนาคไม่แพ้กัน แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหาของทิดน้อย เพราะในมโนของทิดน้อยนาคกับเขาคือคนรักกัน แต่ในเมื่อความรักเป็นเรื่องของคนสองคน แล้วทิดน้อยจะจัดการกับมาก นาค และหัวใจตัวเองอย่างไร? เท่ง เถิดเทิง เคยบอกว่า หนังทิดน้อยเป็นการตั้งคำถามให้แม่นาคคิดว่า “รักแท้ กับรักแท้ๆ” เธอจะเลือกใคร 

อั้ม พัชราภา ในบท แม่นาค 2566 ไม่มีอะไรว้าว เพราะอั้มก็เล่นเป็นตัวอั้มเองนั่นแหละ ส่วน เท่ง เถิดเทิง มากับมุขตลกที่เราเดาทางได้อยู่แล้วว่าจะมาแนวทางไหน ขณะที่ อนันดา ก็เอาตัวรอดไปตามบท ซึ่งเมื่อพิจารณาจากแนวทางหนังเองก็ชัดเจนอยู่แล้วว่า ทิดน้อยเป็นหนังตลกเบาสมอง ที่ทำมาเพื่อความบันเทิงแบบชัดเจน ถ้าคิดตามแนวทางนี้ ทิดน้อยก็สามารถตอบโจทย์ของความเป็นหนังตลกเบาสมอง ที่ทำให้ผู้ชมเพลิดเพลินได้ในระดับหนึ่ง** แต่ความโดดเด่นของการแสดงที่สามารถทำให้ผู้ชมปล่อยเสียงหัวเราะออกมาได้เต็มที่ กลับเป็นบรรดานักแสดงสมทบ ที่สร้างสีสันให้หนังทิดน้อยได้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ รัศมีแข ที่แสดงได้ฮามาก ปรากฎตัวไม่เยอะ แต่แย่งซีนคนอื่นไปได้ทุกครั้ง ร่วมด้วย แพท ณปภา,โหน่ง ชาชาช่า,แจ็คแฟนฉัน และ เต๋าสมชาย** สรุปโดยรวม หนังทิดน้อย เป็นหนังที่พอดูได้เพลินๆ แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก อย่างน้อยหนังก็พอสร้างเสียงหัวเราะให้เกิดขึ้นได้เรื่อยๆอยู่หลายครั้งตลอดทั้งเรื่อง แม้หนังจะเล่าเรื่องไม่ค่อยไหลลื่นเท่าใดนัก แต่ก็ถือเป็นความพยายามที่จะสร้างความแปลกใหม่ให้เกิดขึ้นกับตำนานแม่นาคพระโขนงอีกครั้ง


แชร์หน้านี้