สุดอลังการ ริ้วขบวนรถแห่กล้วยไข่ 11 อำเภอ ประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพงส่งเสริมเกษตรท่องเที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่น
ข่าวสังคม

สุดอลังการ ริ้วขบวนรถแห่กล้วยไข่ 11 อำเภอ ประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพงส่งเสริมเกษตรท่องเที่ยววัฒนธรรมท้องถิ่น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 ก.ย.65 จังหวัดกำแพงเพชรได้สืบทอดประเพณีสารทไทยกล้วยไข่และของดีเมืองกำแพง ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 มาจนปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาสร้างคุณค่าและชื่อเสียงแก่พืชเศรษฐกิจอย่าง "กล้วยไข่"ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ และผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆที่เป็นของดีจังหวัดกำแพงเพชร นอกจากนี้ยังเป็นการสืบสานงานทำบุญวันสารทไทย ประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดกำแพงเพชร และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วประเทศ โดยปีนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 2 ตุลาคม 2565 (10 วัน)



บรรยากาศการเปิดงานวันนี้เริ่มจากขบวนรถแห่กล้วยไข่ ทั้ง 11 อำเภอใน จ.กำแพงเพชร ริ้วขบวนที่ประดับตกแต่งด้วยวัสดุจากธรรมชาติ ต้องใช้ผลผลิตของกล้วยเป็นหลัก ไม่น้อยกว่า 60% ทั้งลำต้น ก้านใบ ผลปลี และใช้วัสดุธรรมชาติอื่นๆประกอบ จนได้รถแห่กล้วยไข่ที่สวยงาม พร้อมทั้งมีผู้ร่วมขบวนแต่บะอำเภแอีกหลายสิบคน แต่งกายตามพื้นถิ่นของแต่ละพื้นที่ ซึ่งเมื่อถึงเวลาแห่จะมีสาวงามเมืองกำแพงเพชร นั่งอยู่บนรถแห่กล้วยไข่ แต่งกายด้วยชุดไทยสวยงาม ซึ่งขบวนแห่รถกล้วยไข่ ถือเป็นการแสดงเอกลักษณ์และความเป็นไทยของจังหวัดกำแพงเพชร ที่สร้างสีสันทางศิลปะ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พร้อมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามที่สืบทอดกันมาช้านาน และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกำแพงเพชร ให้เป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้นด้วย


โดยขบวนเริ่มแห่ตั้งแต่ถนนเจริญสุข ต.ในเมือง มาจนถึงลานโพธิ์หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองกำแพงเพชร ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมขบวนรถแห่กล้วยไข่ ที่สวยงามตระการตา ภายในงานนี้ยังมีการประกวดกล้วยไข่สุกกล้วยไข่ดิบ การประกวดกวนกระยาสารทประเภทรสชาติและลีลา พร้อมจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้า Otop ผลผลิตเกษตรปลอดภัย ผลผลิตแปรรูปทางการเกษตร และนิทรรศการจากหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน พร้อมการแสดงบนเวทีกลางศิลปะวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้ได้ชมกันทุกค่ำคืน ซึ่งในพืธีเปิดงานก็มีการกวนกระยาสาทรกระทะหลวง เมื่อกวนเสร็จก็จะนำไปแจกให้กับผู้มาร่วมงาน จากนั้นก็จะไปร่วมกันทอดผ้าป่าแถว เพื่ออุทิศกุศลให้กับบรรพบุรุษและเทวดาที่ปลุกปักษ์คุ้มครองเมืองกำแพงเพชร ถือว่าการเปิดงานสำเร็จลุล่วง ซึ่งขณะทำพิธีเปิดก็มีสายฝนตกลงมาอย่างหนัก


สำหรับผลการแข่งขันรถแห่กล้วยไข่ประจำปี 2565 ผลการตัดสินเป็นเอกฉันท์ คือ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ อำเภอพรานกระต่าย ,รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ อำเภอขาณุวรลักษบุรี และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ อำเภอเมืองกำแพงเพชร



  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้