พมจ.กำแพงเพชร ประชุมทบทวนแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต และทิศทางการทำงานด้านคนพิการ
ข่าวสังคม

พมจ.กำแพงเพชร ประชุมทบทวนแผนพัฒนาคุณภาพชีวิต และทิศทางการทำงานด้านคนพิการ

วันที่ 9 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องประชุมเยาวมาลย์ โรงแรมชากังราว รีเวอร์วิว ตำบลในเมือง อำเภอเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร นายบุญช่วย หอมยามเย็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ "ประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนปฏิบัติการ ประจำปี 2565 ภายใต้แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดกำแพงเพชร ฉบับที่ 3 พ.ศ.2560 - 2565" โดยมี นางอรัญญา สีหมอก พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นางทิวาพรรณ สหอารักขา ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมและพัฒนาท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ศูนย์บริการคนพิการทั่วไป องค์กรด้านคนพิการทุกประเภทคนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เชี่ยวชาญด้านคนพิการ และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม



นางอรัญญา สีหมอก พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร กล่าวว่า ด้วย แผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดกำแพงเพชร ฉบับที่ 3 พ.ศ.2560 - 2565" เป็นแผนปฎิบัติที่ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2565 เพื่อเป็นกรอบและแนวทางในการดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ โดยได้กำหนดยุทธศาสตร์ 5 ด้าน คือ เสริมสร้างพลังคนพิการ อาสาสมัครคนพิการ และองค์กรด้านคนพิการให้มีศักยภาพและความเข้มแข็ง (Empowerment) พัฒนาคุณภาพบริหารจัดการระบบฐานข้อมูลและระบบสวัสดิการให้คนพิการเข้าถึงสิทธิได้จริง รวดเร็ว โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ (Quality Management) เสริมสร้างความเข้าใจและเจตคติเชิงสร้างสรรค์ต่อคนพิการและความพิการ (Understanding) สร้างสภาพแวดล้อมและบริการสาธารณะที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตของทุกคนในสังคมให้เข้าถึงและใช้ประโยชน์ได้จริง (Accessibility) และส่งเสริมการบูรณาการเครือข่ายและการมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตพิการอย่างยั่งยืน (Linkage)





สำหรับจังหวัดกำแพงเพชร ปัจจุบันมีคนพิการจำนวน 30,507 คน คิดเป็นร้อยละ 4.19 ของประชากรทั้งจังหวัด และคิดเป็นร้อยละ 1.40 ของคนพิการทั้งประเทศ ซึ่งในแต่ละช่วงอายุของคนพิการ จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่แตกต่างกันตามประเภทความพิการ และมีความเกี่ยวข้องกับบทบาทภารกิจของหลายหน่วยงาน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้คนพิการได้รับการคุ้มครองสิทธิ และมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น สำนักงานพัฒนาสั่งคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกำแพงเพชร โดย ศูนย์บริการคนพิการจังหวัดกำแพงเพชร จึงกำหนดจัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นการทบทวน ติดตามผลและแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการจังหวัดฯ และกำหนดกรอบทิศทางในการทำงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการระดับจังหวัด ประจำปี 2565 ซึ่งการอบรมครั้งนี้นี้ ได้รับเกียรติวิทยากรจากอาจารย์วีรชัย วีระฉันชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านคนพิการ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการมาเป็นวิทยากรกระบวนการทบทวนแผนฯ

  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้