จังหวัดกำแพงเพชร ประกอบพิธีมอบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายขิดนารีรัตนราชกัญญา”
ข่าวสังคม

จังหวัดกำแพงเพชร ประกอบพิธีมอบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายขิดนารีรัตนราชกัญญา”

วันที่ 15 มีนาคม 2565 ที่หอประชุมศูนย์ราชการจังหวัดกำแพงเพชร นายเชาวลิตร แสงอุทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร พร้อมด้วย นางนวลจันทร์ แสงอุทัย ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานร่วมพิธีมอบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายขิดนารีรัตนราชกัญญา” จำนวน 66 ชุด ให้กับ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ นายกกิ่งกาชาดอำเภอ คณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอ และผู้ผลิต ผู้ประกอบการผ้าไทยผ้าพื้นถิ่น


ด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ทรงพระราชทานแบบลายผ้า “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” ผ่านปลัดกระทรวงมหาดไทย สุทธิพงษ์ จุลเจริญ เเละ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับช่างทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค นำไปทอผ้า ผลิต ผ้าตามอัตลักษณ์ภูมิปัญญาของแต่ละท้องถิ่นทั่วประเทศ ทรงออกแบบผ้าลาย พระราชทาน “ผ้าขิดลายนารีรัตนราชกัญญา” โดยได้รับแรงบันดาลพระทัยจาก “ผ้าขิด ลายสมเด็จ” ที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระราชทานแก่ราษฎร อันเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาผ้าไทยให้มีความร่วมสมัย โดยแต่ละลวดลายมีความหมายที่ลึกซึ้ง ดังนี้



ลาย S ที่ท้องผ้า หมายถึง สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงเป็นต้นแบบในการอนรักษ์ภูมิปัญญาผ้าไทย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญาได้ทรงออกแบบให้เว้นช่องว่างไว้เพื่อให้ราษฎรได้ร่วมถักทอลวดลายของ ตนเองลงในช่องว่าง เป็นการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากแต่ละท้องถิ่น โดยลายขิดที่ เป็นกรอบล้อมรอบตัว S นี้หมายถึงความจงรักภักดีที่ชาวไทยมีต่อพระบรมราชจักรีวงศ์ ลายเชิงผ้ารูปหัวใจ หมายถึง ความรักของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่10ที่มีต่อปวงชนชาวไทย ลาย S ประกอบกับลายขิดที่เชิงผ้า หมายถึงสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญาที่ทรงปรารถนาให้ คนไทยอยู่ดีมีสุข

ลายต้นสนที่เชิงผ้า หมายถึงพระดาริในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญาในการ ฟื้นฟูประวัติศาสตร์โครงการศิลปาชีพฯอันลายต้นสนนี้เป็นลวดลายพื้นถิ่น ที่ถักทออยู่บนผืนผ้าของบ้านนาหว้า จังหวัดนครพนม ที่ซึ่งเป็นจุดกำเนิดโครงการศิลปาชีพฯ

ลายหางนกยูงที่เชิงผ้า หมายถึงความตั้งพระทัยมั่นของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ในการสืบสานรักษาต่อยอดพระราชกรณียกิจของสมเด็จย่าของพระองค์ในการฟื้นคืนภูมิปัญญาผ้าไทยให้ดำรงคงอยู่คู่แผ่นดิน








  • คำค้นหา
  • #

แชร์หน้านี้